Hà Đức Chinh: Bị chê "chân gỗ" nhưng có cái đầu... "bằng vàng"

Nguyễn Anh Thứ năm, ngày 05/12/2019 06:40 AM (GMT+7)
Mạnh mẽ, nhạy cảm, luôn xuất hiện đúng lúc, đúng thời điểm để tung ra những cú đánh đầu phá lưới đối phương. Đức Chinh giờ đây có thể chưa tìm lại cảm giác dứt điểm bằng chân tốt nhất, nhưng ở khả năng săn bàn bằng đầu, anh thuộc tốp đầu bóng đá Việt Nam.
Bình luận 0

"Chiếc đầu vàng" của U22 Việt Nam tại SEA Games 30

img

4/5 bàn của Đức Chinh tại SEA Games 30 tính cho tới lúc này là từ những pha đánh đầu.

Với tổng cộng 5 bàn thắng ghi được cho tới thời điểm hiện tại, trong đó có 4 bàn bằng đầu, Đức Chinh đang thể hiện một phong độ rất ấn tượng và chân sút số 1 của U22 Việt Nam tính tới thời điểm này tại SEA Games 30. Ở trận đấu giữa U22 Việt Nam - U22 Singapore, trong một tình huống được quả đá phạt góc của U22 Việt Nam, Đức Chinh đã có một pha đánh đầu đẳng cấp mang về bàn thắng quý như vàng cho đoàn quân của HLV Park-Hang-seo, qua đó giúp U22 Việt Nam tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng B với 12 điểm trọn vẹn. Trước đó, trong chiến thắng 6-0 trước U22 Brunei, anh lập "cú poker", trong đó 3 bàn thắng đến từ đánh đầu.

Xa hơn, hãy nhớ về bàn thắng quan trọng của "Chinh đen" tại tứ kết U23 châu Á 2018 trước U23 Iraq. Vào phút 112 của trận đấu, sau tình huống đá phạt góc phía cánh trái của Lương Xuân Trường, Đức Chinh băng lên, cắt mặt các hậu vệ áo xanh và đánh đầu lái bóng hiểm hóc làm tung lưới đối phương. Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 Việt Nam trước khi chúng ta để thua 1 bàn và giải quyết thắng thua trên loạt sút luân lưu (kết quả Rồng vàng giành vé đi tiếp vào Bán kết).

Xâu chuỗi những bàn thắng quan trọng từ những cú đánh đầu của Hà Đức Chinh, có thể thấy tiền đạo này có một khả năng đặc biệt trong việc chọn điểm rơi, bật nhảy và có những cú chạm bóng rất quái chiêu, bất chấp anh chỉ cao 1m82. Việc tiền đạo chọn vị trí để đưa ra cú dứt điểm ưng ý nhất cũng là cả một nghệ thuật.

Những ánh hào quang với "quả đầu" dát vàng ấy dần xoá nhoà những hoài nghi, những chỉ trích của NHM về đôi chân có phần kém duyên của Đức Chinh. Còn nhớ sau trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 tại Bukit Jalil, tiền đạo trưởng thành từ lò PVF nhận không ít gạch đá sau những pha bỏ lỡ cơ hội mười mười bằng chân trước khung thành ĐT Malaysia. Người ta ví đôi chân anh như "gỗ" và không thể tạo những điều kỳ diệu.

Thực tế đến thời điểm này và cả ở mùa giải V.League vừa qua, Đức Chinh vẫn chưa tìm lại cảm giác ghi bàn bằng chân tốt nhất, thế nhưng rõ ràng, nếu xét về khả năng chơi đầu, anh vẫn luôn thuộc nhóm tiền đạo hàng đầu bóng đá Việt Nam.

img

Đức Chinh luôn thi đấu hết mình mỗi khi có cơ hội ra sân.

"Săn" ngôi "vua phá lưới"

Trong quá khứ, thành tích tốt nhất mà một cầu thủ Việt Nam có được ở một kỳ SEA Games là 5 bàn thắng . Những cầu thủ từng chạm tới cột mốc này bao gồm: Văn Quyến (2005), Mai Tiến Thành (2009), Văn Quyết (2011) và Huy Toàn (2015). Ở thời điểm hiện tại, Đức Chinh (5 bàn) đang đứng trước cơ hội đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam để trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất ở một kỳ SEA Games.

Trên BXH "vua phá lưới" môn bóng đá nam SEA Games 30 tính tới ngày 3/12, Hà Đức Chinh cùng Osvaldo Haay (U22 Indonesia) đang cùng dẫn đầu danh sách” vua phá lưới” với 5 pha lập công. Tiếp theo là thần đồng Suphanat Mueanta (U22 Thái Lan) với 4 bàn. Có 4 cầu thủ đã ghi được 3 bàn là Egy Maulana (U22 Indonesia), Hadi Fayyadh (U22 Malaysia), Aung Kaung Mann (U22 Myanmar) và Nguyễn Tiến Linh (U22 Việt Nam).

Tiến Linh- Đức Chinh “Pháo hai nòng” của U22 Việt Nam

img

Tiến Linh - Đức Chinh đang thể hiện phong độ rất ấn tượng.

U22 Việt Nam đã có được 4 chiến thắng liên tiếp kể từ đầu chiến dịch SEA Games 30, ở mỗi trận đấu HLV Park-Hang-seo lại sử dụng một tiền đạo cắm khác nhau. Mật độ thi đấu dày đặc của môn bóng đá nam tại SEA Games 30 khiến chiến lược gia người Hàn Quốc đã phải tính toán luân phiên sử dụng hai tiền đạo Đức Chinh, Tiến Linh ở từng trận đấu, từng hoàn cảnh thích hợp. Tuy nhiên trong nhiều thời điểm, cả Tiến Linh và Đức Chinh đều xuất hiện trên sân và đang đem lại rất nhiều tín hiệu tích cực cùng với đó là những bất ngờ cho các đối thủ.

Trải qua 4 trận đấu, Hà Đức Chinh đã có cho riêng mình 5 bàn thắng trong đó có một cú poker (4 bàn) vào lưới U22 Brunei, trong khi Nguyễn Tiến Linh cũng có một cú hat-trick trước U22 Lào. Sự khởi đầu tốt của hai tiền đạo này chắc chắn là điều khiến HLV Park Hang-seo rất hài lòng, vì đơn giản sự tự tin cũng như khả năng ghi bàn của 2 tiền đạo được ông mang đến SEA Games lần này từng bị ngờ vực rất nhiều.

Đức Chinh bị thử doping sau trận đâu với Singapore

img

Đức Chinh bị thử doping sau trận đấu với Singapore.

Tối qua, sau khi trận đấu giữa U22 Việt Nam đấu U22 Singapore kết thúc, tiền đạo Hà Đức Chinh bị Ban tổ chức giữ lại thay vì trở về khách sạn cùng đồng đội để nghỉ ngơi. Lý do bởi anh là cầu thủ duy nhất của U22 Việt Nam được ban tổ chức lựa chọn "ngẫu nhiên" để ở lại sân kiểm tra việc sử dụng chất kích thích (doping). Điều này có thể sẽ khiến tiền đạo của CLB SHB Đà Nẵng có chút mệt mỏi. Tuy nhiên với niềm vui chiến thắng, Đức Chinh vẫn tỏ ra hết sức vô tư và thoải mái .

Anh chia sẻ: "BTC yêu cầu tôi uống nước để đi tiểu cho họ kiểm tra doping. Tôi hơi khó chịu khi sau trận đấu chân tay hơi mỏi và phải ngồi chờ nhưng ngày mai mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Còn về trận đấu với U22 Singapore thực sự là 1 trận đấu khó khăn, nhưng điều quan trọng là chúng ta đã giành được 3 điểm và tập trung hướng tới trận đấu quan trọng gặp U22 Thái Lan sắp tới".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem