HAGL đang để phí “độc chiêu” của Công Phượng?

Tùng Lâm Thứ tư, ngày 28/01/2015 06:59 AM (GMT+7)
Xem lại tình huống Công Phượng ngã trong vòng cấm SHB.Đà Nẵng, dẫn đến quả 11m giúp HAGL có chiến thắng 1-0 mới thấy, tiền đạo số 44 thực sự lợi hại trong những pha đi bóng từ biên xộc thẳng vào vòng cấm đối phương.
Bình luận 0

Những tranh cãi về tình huống Công Phượng ngã trong vòng cấm SHB.Đà Nẵng, dẫn đến quả 11m giúp HAGL có chiến thắng tối thiểu 1-0 vẫn chưa ngớt. HLV Lê Huỳnh Đức cho rằng đó là pha bóng mà số 44 đã chủ động ngã vờ, còn các trọng tài thì có một quyết định thổi phạt không chuẩn xác. 

HLV Graechen thì nghĩ ngược lại, ông cho rằng đó là tình huống thổi phạt penalty hoàn toàn chuẩn xác. Thậm chí còn khẳng định, nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, thủ môn của đội khách có thể phải nhận 1 thẻ đỏ trực tiếp... Giám sát Nguyễn Văn Hiền đồng quan điểm với HLV Graechen và nhấn mạnh “100% trọng tài sẽ thổi penalty ở tình huống ấy”...

img

Công Phượng sẽ rất nguy hiểm nếu có khoảng trống (ảnh Thanh Niên).

Nhưng thôi, tạm không bàn đến chuyện đúng sai ở tình huống kể trên, bài viết này chỉ đi sâu vào khía cạnh Công Phượng có thể tạo đột biến cao ở những pha lên bóng từ biên, phối hợp cùng đồng đội  hoặc xộc thẳng vào hàng thủ đối phương. Hãy xem, ở trận HAGL và SHB.Đà Nẵng, ngoài pha bóng buộc thủ môn Văn Hưng phải có pha truy cản quyết liệt, trước đó tiền đạo người xứ Nghệ cũng có rất nhiều pha đi bóng kỹ thuật, rồi chuyền bóng cho các đồng đội dứt điểm.

Nếu xét trên phương diện tạo đột biến, những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, sở hữu tốc độ và sự nhạy bén trong dứt diểm như Công Phượng sẽ luôn rất lợi hại khi đá lệch trái hoặc phải, đồng thời có khoảng trống để phô diễn những thế mạnh của mình. Hãy xem, Lionel Messi ở Barcelona hay Luis Suarez ở Liverpool trước đây, họ thường đá lệch một chút sang bên trái hoặc phải, như một cách để tránh đối đầu trực diện với hàng thủ đối phương. Khi có khoảng trống, lập tức hai ngôi sao này sẽ dùng kỹ thuật cá nhân để đi bóng hoặc tung ra những đường kiến tạo quyết định.

HAGL có lẽ nên coi Barcelona hay Liverpool là hình mẫu, đồng thời tận dụng ưu thế của Công Phượng, qua đó tạo ra những sự hiệu quả nhất định trong các phương án tấn công. Tất nhiên, muốn làm được điều đó, họ cần phải yêu cầu các vệ tinh đá gần hơn với tiền đạo gốc Nghệ An, liên tục di chuyển, chuyền bóng để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, thậm chí sử dụng nhiều hơn những quả sút xa hay tạt bóng từ biên... nhằm đa hóa lối chơi. Chỉ có như thế mới tạo ra nhiều hơn những khoảng giúp số 44 tận dụng những điểm mạnh về kỹ thuật và đột phá của mình.

Về phía Công Phượng, anh cũng cần từ bỏ đi nhiều yếu tố cá nhân trong lối chơi, thay vào đó chú tâm vào khâu phối hợp với các đồng đội. Chỉ khi hai bên thay đổi theo hướng phục vụ lẫn nhau, HAGL mới có những phương án phá vỡ những hàng thủ giàu kinh nghiệm của V.League. Những pha tấn công như đâm đầu vào tường trước ĐTLA, Thanh Hóa hay Hải Phòng chính là những bài học nhãn tiền để HLV Graechen và những học trò của mình thay đổi.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem