Hé lộ 2 điều BTC khuyên ĐT Việt Nam về công nghệ VAR

Quốc An Thứ tư, ngày 23/01/2019 13:12 PM (GMT+7)
Để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên được áp dụng công nghệ VAR tại Asian Cup 2019, mới đây, ĐT Việt Nam đã được đại diện Ban trọng tài của AFC phổ biến kiến thức. Trong buổi trao đổi này, Ban trọng tài của AFC đã đưa ra 2 lời khuyên dành cho thầy trò Park Hang-seo.
Bình luận 0

Trận đấu sắp tới của ĐT Việt Nam ở vòng tứ kết Asian Cup 2019 gặp ĐT Nhật Bản sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử công nghệ VAR được áp dụng tại đấu trường Asian Cup. Để chuẩn bị cho “trận đấu lịch sử” của đấu trường danh giá nhất châu Á, mới đây, Ban trọng tài của LĐBĐ châu Á (AFC) đã tới khách sạn của ĐT Việt Nam để phổ biến kiến thức về công nghệ mới mẻ này.

img

ĐT Việt Nam chưa từng tham dự các trận đấu có sử dụng công nghệ VAR.

Công nghệ VAR là công nghệ giúp cho trọng tài điều khiển trận đấu tốt hơn bằng một tổ trọng tài phân tích video các tình huống diễn ra trực tiếp trên sân. ĐT Việt Nam chưa từng được sử dụng công nghệ này trong quá khứ, vì thế BTC Asian Cup đặc biệt lưu ý với thầy trò Park Hang-seo về cách khiếu nại, tránh trường hợp các tuyển thủ nhận án phạt không đáng có. Có 2 điều cần phải lưu ý từ những thứ mà BTC Asian Cup phổ biến cho ĐT Việt Nam.

Đầu tiên là việc, khi trọng tài bắt chính đang có trao đổi với các trợ lý trọng tài video, các cầu thủ tuyệt đối không được phản ứng hay có tác động gì. Với những hành động hoặc phản ứng từ cầu thủ như vậy, trọng tài bắt chính hoàn toàn có quyền rút thẻ phạt.

Thứ hai, ĐT Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với việc bị thổi phạt dù tình huống đó đã diễn ra được 1-2 phút, điều này phụ thuộc vào thông tin mà đội ngũ trợ lý trọng tài video phân tích, chuyển tới cho trọng tài bắt chính là sớm hay muộn. Tất nhiên, đây chỉ là những trường hợp hãn hữu, ít khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu ĐT Việt Nam bị thổi một quả phạt như vậy, các cầu thủ cần phải giữ bình tĩnh.

img

Trọng tài đang xem lại một tình huống trên sân qua công nghệ VAR.

Những lưu ý từ BTC Asian Cup nhận được sự đồng tình từ HLV Park Hang-seo, đồng thời nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đã nhắc nhở các cầu thủ phải nắm vững các quy định liên quan đến công nghệ VAR cũng như luật thi đấu để tránh phải việc gây ra những lỗi đáng tiếc.

Theo sắp xếp của LĐBĐ châu Á, tổ trọng tài nước chủ nhà UAE với trọng tài chính Mohammed Abdulla Hassan Mohammed sẽ đảm trách nhiệm vụ ở trận đấu sắp tới.

Ông Mohammed Abdulla Hassan Mohammed là một trong những trọng tài hàng đầu tại châu Á khi từng bắt chính ở trận đấu giữa ĐT Pháp và Peru tại World Cup 2018. Ông cũng từng bắt chính trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Honduras tại VCK U20 World Cup 2017.

Ở trận đấu này, trọng tài Chris Beath (Australia) và hai trợ lý Mohamad Taqi (Singapore) và Valeri (Italia) sẽ đảm trách vai trò hỗ trợ trọng tài chính với công nghệ VAR.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem