HLV Miura và hai sai lầm tai hại ở U23 Việt Nam

Tùng Lâm Chủ nhật, ngày 22/03/2015 12:59 PM (GMT+7)
Áp dụng những bài tập quá nặng, dẫn tới một loạt ca chấn thương và hạn chế khả năng phối hợp, tạo đột biến cá nhân của Công Phượng và Tuấn Anh... Phải chăng HLV Miura đang có những sai lầm cùng U23 Việt Nam?
Bình luận 0

Cách đây 2 ngày, HLV Miura đã chốt danh sách 23 tuyển thủ U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á. 10 cái tên đã bị loại, bao gồm Xuân Trường, Thanh Tùng, Hồng Duy, Văn Tiến, Hoàng Lâm, Phúc Tịnh, Thanh Hiền, Văn Thành, Ngọc Tuấn và Tuấn Tài. 

Dễ nhận thấy, trong 10 gương mặt thì có tới 8 là những cầu thủ rất tiềm năng, có chút kinh nghiệm V.League và nếu không chấn thương, có lẽ họ sẽ là nòng cốt trong đội hình của HLV Miura.

img

HLV Miura trong buổi tập cùng U23 Việt Nam.

Việc một loạt cầu thủ có chất lượng dính chấn thương và bị loại khiến HLV Miura giờ có quá ít lựa chọn ưng ý. Đây là một điều rất nguy hiểm, bởi chúng ta dự vòng loại U23 châu Á với lực lượng mỏng manh như thế thì lối chơi sẽ dễ bị bắt bài. Thế nhưng để ra cơ sự này, nhà cầm quân người Nhật cũng nên tự chịu một phần trách nhiệm. Hãy xem, ngay khi vừa triệu tập đội tuyển, ông đã lập tức nhồi thể lực và chỉ qua 2 buổi đầu tiên, đã có ít nhất 4 cầu thủ dính chấn thương. Phải chăng ông không nắm rõ thể chất và khả năng của người Việt?

Thực tế thì không phải như vậy. Bằng chứng là ông từng “nhồi” đội Olympic khi dự Asiad 17 và đội tuyển chuẩn bị AFF Suzuki Cup rồi. Ông hiểu giới hạn và khả năng của những cầu thủ Việt tới đâu. Tuy nhiên, có lẽ sức ép thành tích mà ở đây là bằng mọi giá phải đoạt vé dự VCK U23 châu Á, nhà cầm quân người Nhật buộc phải tăng cường hơn nữa cường độ tập luyện, đồng thời bỏ đi thực trạng rằng các cầu thủ ông có trong tay hầu hết chỉ mới 19-20, vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển cơ thể và không thể có một sự cứng cáp như lứa Olympic trước hay cả các thành viên ĐTQG.

Hơn thế nữa, một số CLB, điển hình như HAGL lại chỉ chú trọng vào tập chiến thuật, các bài phối hợp và phô diễn các động tác cá nhân, chứ không đề cao yếu tố thể lực nên ngay lập tức, khi đối mặt với giáo án cực nặng của Miura, họ bị sốc. 9 cầu thủ HAGL lên tuyển đợt 1 thì có tới 5 gương mặt bị trả về vì chấn thương và lý do sức khỏe...

Một trong những vấn đề nữa mà người hâm mộ nghi ngờ khả năng của HLV Miura, đó là lối chơi của U23 Việt Nam trong những ngày qua. Trước khi đội tập trung, đa số đều tin rằng, với “bột” là lứa U19 từng vang danh năm ngoái, chiến lược gia 53 tuổi này có thể tha hồ triển khai những miếng đánh đa dạng, tạo ra những trận đấu lấn lượt không chỉ về mặt tỷ số, mà còn cả lối chơi. Tức là một U23 vừa đá tấn công hiện quả, lại vừa đẹp mặt.

Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Với triết lý bóng nhanh, một chạm, HLV Miura đã yêu cầu các học trò tiết chế tối đa những pha bóng rườm rà hay lạm dụng kỹ thuật cá nhân. Những ngôi sao từng được ví như “vũ công sân cỏ”, bao gồm Công Phượng hay Tuấn Anh, đương nhiên bị biến thành những con “rô-bốt” trên sân. Chỉ biết chuyền và chạy theo bài, mà không còn có những pha phối hợp, xử lý khéo léo, khiến đối phương ngỡ ngàng, còn khán giả thì thích thú.

Theo một số chuyên gia, lối chơi của U23 Việt Nam vài trận vừa qua rời rạc, không tạo ra nhiều đột biến vì các cầu thủ bị hạn chế rất nhiều sự sáng tạo. Công Phương có nhiều lúc như bị cô lập hoặc cô lập lại đồng đội cũng vì không thường xuyên đá cùng Tuấn Anh, và khi đá cùng khi cũng không có được sự ăn ý cần thiết như trước... 

Tất nhiên, lối chơi dựa trên sự chắc chắn, một chạm và nhanh của Miura nếu thành công, người hâm mộ sẽ quên ngay những sai lầm của ông, nhưng trong trường hợp đội thất bại, có lẽ nhà cầm quân này sẽ dính cơn mưa chỉ trích từ dư luận. Ở Việt Nam, nắm bóng đá không hề đơn giản, vì ngoài thành tích, nó còn cần cả đẹp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem