Khi HLV Hữu Thắng và VFF không cùng hướng nhìn

Thứ năm, ngày 25/02/2016 11:50 AM (GMT+7)
Dù HLV Hữu Thắng chưa đặt bút ký hợp đồng nhưng chiến lược gia người xứ Nghệ đã được xem như là tân thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam. Điều mà dư luận quan tâm hiện tại chính là những mục tiêu mà VFF sẽ đặt ra cho nhà cầm quân này.
Bình luận 0

Chưa ký hợp đồng vì… chỉ tiêu

Ban đầu, VFF từng dự định sẽ tổ chức lễ ký hợp đồng và chính thức ra mắt tân HLV trưởng Hữu Thắng vào ngày 19.2. Tuy nhiên, buổi lễ ấy chưa thể diễn ra bởi giữa đôi bên vẫn còn một vài "sai số". Ngoài vấn đề về nhân sự ban huấn luyện, cách thức tuyển chọn cầu thủ vào đội tuyển thì chuyện chỉ tiêu thành tích cũng khiến cả VFF lẫn HLV Nguyễn Hữu Thắng phải "giữ quan điểm" của mình. Ai cũng biết, nếu giao chỉ tiêu "nhẹ hều" thì VFF sẽ nhận không ít lời bàn ra, tán vào của dư luận. Còn với HLV Hữu Thắng, ông không cho phép mình gật đầu với mọi yêu cầu về thành tích của VFF như một số người tiền nhiệm bởi chẳng may, đội tuyển thi đấu không thành công dưới thời của ông thì mọi chỉ trích của người hâm mộ sẽ lại đổ hết lên vị trí HLV trưởng.

img

HLV Hữu Thắng và VFF chưa tìm thấy tiếng nói chung.

Một mức chỉ tiêu về thành tích làm vừa lòng cả đôi bên là không dễ tìm thấy và sau một vài ngày "hoãn binh", những cuộc trao đổi, tiếp xúc cả trực tiếp và gián tiếp đã diễn ra. Thậm chí, "cấp trên" của VFF là Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT-DL cũng góp tiếng nói để chốt lại vấn đề chỉ tiêu.

Đừng ôm mãi giấc mộng ao làng

Chắc chắn, trong buổi ký hợp đồng trước sự chứng kiến của giới truyền thông cả nước tới đây, cả HLV Hữu Thắng và VFF sẽ không vội đăng đàn tiết lộ tất thảy những cái đích mà họ sắp cùng có một hướng nhìn. Theo giới thạo tin, những trọng tâm về thành tích mà HLV Hữu Thắng phải "gánh" vẫn sẽ là AFF Suzuki Cup 2016 và SEA Games 29 năm 2017 tại Malaysia.

Nhưng nếu chỉ tập trung vào 2 giải đấu cấp độ Đông Nam Á này, xem ra các ĐTQG của Việt Nam sẽ chỉ đi lại cái vòng luẩn quẩn quen thuộc trong 2 thập kỷ qua. VFF và chính HLV Hữu Thắng cần nhớ rằng hệ thống các giải đấu quốc tế tại châu Á hiện đã được AFC xây dựng hoàn thiện và có tính luỹ kế rất cao. Nếu chỉ tập trung vào các giải khu vực, xao nhãng các giải châu lục thì vị thế của bóng đá Việt Nam trên bản đồ châu Á sẽ ngày một "nhạt"đi.

Thực tế, "di sản" mà HLV Hữu Thắng sắp kế thừa từ HLV Miura là không hề tệ ở cấp châu lục. Cụ thể, ĐT Việt Nam hiện còn nguyên cửa giành vé dự VCK Asian Cup 2019 (tham dự vòng loại cuối cùng sau khi vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á kết thúc). ĐT Việt Nam cần giành vé dự VCK Asian Cup để những mốc son, sự trưởng thành vượt bậc mà lứa U23 tạo được tại Asiad 2014, VCK U23 châu Á 2015 không bị đứt đoạn khi họ lên khoác áo ĐTQG.

Đừng bao giờ nghĩ đấu trường lớn là cái đích xa xôi và ảo tưởng. Hãy nhìn sang môn futsal - nơi vừa giúp bóng đá Việt Nam giành vé dự VCK World Cup để qua đó lấy thêm niềm tin.

Ngọc Phương (Sài Gòn Giải Phóng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem