Khoa học cho Neymar, chiến thắng cho Brazil

Anh Thư (từ Moskva) Thứ năm, ngày 05/07/2018 13:40 PM (GMT+7)
Khi những lời chỉ trích vẫn không ngớt đổ lên đầu Neymar sau những pha đóng kịch siêu hạng của anh ở trận đấu với Mexico, có một cảm giác rằng, ban huấn luyện Brazil và bản thân Neymar đang ngồi cười vào mũi tất cả. "Các vị cứ nói những gì các vị thích, nhưng chúng tôi đến Nga là để đoạt Cúp vàng", Tite nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Brazil. Neymar thì im lặng, dường như chẳng có gì để nói. Chừng nào người ta còn chỉ trích anh về những gì chẳng liên quan đến chuyên môn, chừng ấy anh vẫn tiếp tục tập trung cho chuyên môn của bản thân mình, và hoàn thiện từng ngày để trở nên nguy hiểm hơn.
Bình luận 0

"Hexa", chức vô địch thế giới lần thứ sáu là điều mà Tite và các học trò đang hướng tới, và vì thế, ông sẵn sàng từ bỏ cái mà người ta vẫn hay gán cho Brazil là jogo bonito (chơi đẹp) để đạt chiến thắng cuối cùng và tránh lặp lại thảm hoạ 2014. Trên tờ Folha, ông tuyên bố thẳng thừng: "Chúng tôi cần phải tiến bộ hơn nữa. Để tiến bộ hơn nữa, cần phải lập trình rất nhiều thứ. Tôi không cấm các cầu thủ rê bóng hoặc thực hiện các pha bóng đẹp mắt, nhưng tôi cần họ phải tạo ra những điều khác biệt. Và đây là nền tảng tạo ra khác biệt: tổ chức đội bóng phải thật tốt và cân bằng chiến thuật phải tồn tại". Nghe cứ như một người Đức nói chứ không phải là một HLV Brazil, nhưng rõ ràng là để đánh bại được Bỉ, Brazil cần phải chơi tốt hơn những gì họ đã thể hiện trước Mexico. Và để hướng đến một trận bán kết với Uruguay hoặc Pháp, trong trường hợp Brazil đánh bại Bỉ, cần một Brazil mạnh hơn nữa. Còn chung kết? Đương nhiên là phải cực mạnh, mạnh hơn tất cả các đội Brazil chúng ta đã thấy ra sân ở World Cup này.

img

Ở Nga cho World Cup lần này, Tite đã tạo ra một tổ chức đội bóng lớn và chi tiết chưa từng có, với rất nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực để hỗ trợ đội tuyển. Ông mang theo mình Edu Gaspar, cánh tay phải của ông ở đội Corinthians, với vai trò của tổng giám đốc. Ông có Cleber Xavier, người đã theo ông 17 năm qua, trong vai trò trợ lý và chịu trách nhiệm về khâu tấn công của đội tuyển. Ông có Mateus Bacchi, con trai ông, nắm nhiệm vụ chấn chỉnh hàng tiền vệ, đồng thời làm chuyên gia phân tích video các trận đấu. Silvynho, từng là phó của Mancini ở Inter, là chuyên gia "chăm sóc" các vấn đề của hàng thủ. Taffarel, người đứng trong khung thành của đội Brazil vô địch World Cup 1994, là HLV thủ môn. Ông còn đem theo 2 chuyên gia nữa, một phụ trách các chiến thuật phòng ngự và một suốt ngày vùi đầu vào nghiên cứu các đối thủ. Nhưng chưa hết, Tite còn có một bác sĩ chỉ để giúp các cầu thủ ngủ tốt hơn (người này cũng là "cảnh sát" của đội, có nhiệm vụ trông chừng các cầu thủ sử dụng điện thoại di động!). Có thêm 4 chuyên gia vật lý trị liệu khác, ngoài ra có 2 chuyên gia phục vụ riêng cho Neymar. Tổng cộng có 15 chuyên gia tất cả, thêm Tite HLV trưởng là 16 người. Một danh sách đồ sộ, nhưng được chuyên môn hoá đến từng chi tiết nhỏ.

Chưa hết, vị HLV trưởng Brazil cũng không ngần ngại tiết lộ với báo chí Brazil về việc áp dụng công nghệ cao cho các cầu thủ ở giải này. "Từ những số liệu thu thập được từ các pha tăng tốc và giảm tốc của Neymar mà chúng tôi có thể phân tích một cách chi li những thay đổi của anh ấy", ông nói trên tờ Folha. "Cũng nhờ có hệ thống GPS gắn trên người Marcelo và Danilo mà tôi quyết định không bố trí họ chơi trận gặp Mexico". Một chuyên gia của Tite sẽ tập hợp và phân tích tất cả các con số ấy sau từng buổi tập cũng như các trận đấu, sau đó Tite sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng. Còn một chi tiết khác nữa để thấy sức mạnh của Brazil: trong 4 trận đã đấu, Brazil chỉ bị hứng chịu đúng 4 cú sút cầu môn và thủng lưới 1 bàn từ tính huống bóng chết (đấy cũng là một bàn thắng gây nhiều tranh cãi)!

Làm thế nào để đánh bại Brazil nhỉ?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem