Lùm xùm đội tuyển bơi và “vết gợn” TTVN trước thềm SEA Games

Chính Minh Thứ tư, ngày 09/08/2017 11:15 AM (GMT+7)
Khi SEA Games 2017 chỉ còn đếm từng ngày thì đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) lại phải đối mặt với sự lùm xùm ở môn bơi lội. Sáng 8.8, như lời đã tuyên bố, “kình ngư” Lâm Quang Nhật đã bỏ bài kiểm tra theo yêu cầu của ban huấn luyện…
Bình luận 0

Môn bơi lội được đặt chỉ tiêu giành 10-12 HCV cho đoàn TTVN. Với chỉ tiêu này, gánh nặng lớn đè lên vai Ánh Viên. Trong trường hợp cô không đạt phong đột tốt nhất, rất khó để đội tuyển bơi hoàn thành nhiệm vụ.

Cái khó đó càng thấy gian nan hơn khi đúng vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” như bây giờ, bỗng nhiên xuất hiện trường hợp “bật lại” ban huấn luyện của nhà vô địch SEA Games 2013, 2015 nội dung bơi 1500m nam Lâm Quang Nhật.

img

Lâm Quang Nhật vẫn dự SEA Games 2017 - Malaysia dù không thi đấu tuyển chọn theo yêu cầu từ ban huấn luyện đội tuyển. Ảnh: I.T

Ở đây cần phải nhắc lại thời điểm cách đây 4 năm ở Myanmar, Quang Nhật khi đó 16 tuổi đã khiến nhiều phóng viên việt vị. Không ai ngờ nổi gương mặt lạ hoắc của bơi lội Việt Nam có thể giành HCV 1500m SEA Games 27. Hôm đó, chỉ có một số phóng viên ảnh may mắn vì thu dọn đồ đạc ra về… chậm mới kịp ghi lại khoảnh khắc Quang Nhật bước lên bục cao nhất.

Nói cách khác, tấm HCV 1500m của Nhật ở SEA Games 2013 là một trong những bất ngờ lớn nhất. SEA Games 2015, Nhật vững vàng hơn bảo vệ thành công tấm HCV ở nội dung này với thành tích 15 phút 31 giây 03, phá kỷ lục SEA Games.

img

Thành tích của Huy Hoàng trên đường bơi 1500m thời gian gần đây đã vượt qua Quang Nhật. Ảnh: I.T

Và không biết có phải đã sớm tự coi mình là số 1 hay không mà thời gian qua, Nhật đã có phát ngôn hơi thái quá về thông tin ban huấn luyện yêu cầu anh thi đấu kiểm tra với 2 “đàn em” là Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn.

Trên báo chí, Nhật nói: “Tôi thà bỏ SEA Games chứ không đấu để được chọn”.

Ở đây, có thể Nhật đã hiểu sai vấn đề bởi cũng qua báo chí, HLV Đặng Anh Tuấn đã khẳng định đại ý đây đơn thuần là kiểm tra thành tích bởi từ đầu năm 2017 đến nay Quang Nhật không thi đấu. Đây như một buổi tập chứ không phải căn cứ vào kết quả để loại ai, giữ ai!

Nhưng ngay cả khi chuyện thi đấu nội bộ để chọn VĐV đi SEA Games là có thật thì Nhật cũng không nên có phát ngôn như trên. SEA Games là màu cờ sắc áo, là ý nghĩa thiêng liêng trên đấu trường quốc tế, là nhiệm vụ, chứ không phải thích thì đi, không thích là bỏ!

Rất nhiều VĐV từng ao ước 1 lần được dự SEA Games, chứ chưa nói tới chuyện bước lên bục cao nhất. Nói thế để thấy Quang Nhật đã sai!

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì đâu dẫn tới phản ứng đó của Nhật? Hỏi cũng là 1 cách trả lời cho 1 mối nguy hại lớn hơn dường như vẫn đang tồn tại đâu đó trong làng TTVN từ sự thiếu đoàn kết, “những bất ổn” ngầm ở môn bơi lội (và có thể một số môn khác nữa), rất cần được lãnh đạo Tổng cục TDTT giải quyết ổn thỏa.

Một điều ai cũng thấy, dù là kiểm tra cho… vui hay kiểm tra để chọn người đi SEA Games thì ban huấn luyện nên kiểm tra sớm hơn, chứ không phải vào thời điểm này, làm nao núng lòng quân!

SEA Games đã tới rất gần và có lẽ đây không phải là lúc cần phải “lục tung tất cả” tìm hiểu rõ vấn đề xem ai đúng, ai sai. Theo thông tin mới nhất, Quang Nhật vẫn sẽ dự SEA Games 2017 và cùng Huy Hoàng thi đấu nội dung 1500m sở trường. Nhưng đây sẽ là bài học đối với đoàn TTVN nói chung và cá nhân mỗi ban huấn luyện đội tuyển, mỗi VĐV nói riêng.

Đừng vì một phút không kiểm soát được “cái tôi”, cái cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cái chung, tới tập tập thể với bao công sức của rất, rất nhiều người khác đã bỏ ra suốt một thời gian dài, với quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc ở SEA Games!

Trong cuộc kiểm tra thành tích nội dung 1500m sáng 8.8, Nguyễn Huy Hoàng đã thi cán đích với thông số 15’22”00, đây là thành tích cực tốt và vượt phá xa kỷ lục SEA Games mà Quang Nhật đang giữ. Trong lúc Kim Sơn chạm đích sau 15’42”00. Thành tích này của Hoàng không bất ngờ bởi ở giải vô địch quốc gia 2016, anh cũng đã qua mặt Quang Nhật để đoạt HCV 1500m với thành tích 15’30”11, phá kỷ lục SEA Games và cũng xác lập kỷ lục quốc gia mới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem