Manuel Neuer định nghĩa lại vị trí thủ môn

Thứ ba, ngày 01/07/2014 20:52 PM (GMT+7)
Manuel Neuer được thừa nhận rộng rãi là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, và điều đó hoàn toàn hợp lý. Khả năng xử lý trong các tình huống mặt đối mặt và làm chủ vòng cấm địa khiến anh là một đối thủ rất khó chịu cho bất kỳ tiền đạo nào.
Bình luận 0

img

Neuer thể hiện tố chất của một "thủ môn quét" siêu hạng

Nhưng tối thứ Hai ở Porto Alegre, Neuer đã cho thấy một khía cạnh khác trong lối chơi của anh: xử lý bóng bằng chân. Hết lần này tới lần khác, thủ thành ĐT Đức đã lao ra khỏi khu vực 16m50 để cản phá, cứu vãn cho một hàng thủ quá nặng nề của HLV Joachim Loew, không thích ứng nổi với những pha phản công tốc độ cao của Algeria.

Thủ môn 28 tuổi này đã lao ra khỏi vòng cấm địa của anh để phá bóng trong chân các cầu thủ Algeria vài lần, đồng thời có những pha phá bóng dứt khoát, cả các pha tranh cướp bằng đầu ngăn chặn những đường tấn công của đối phương.

Thật ra, Neuer đã có số pha tắc bóng nhiều tương đương với những lần cứu thua, khi Algeria không thật sự có cơ hội đe dọa số 1 của tuyển Đức bên trong vòng cấm địa của anh cho tới 2 hiệp phụ.

img

Pha tắc bóng chính xác của Neuer

Trong suốt trận đấu ở vòng 16 đội, thủ môn của Bayern Munich đã chạm bóng tới 21 lần bên ngoài vòng cấm, và nhất là trong hiệp 1, có cảm giác anh chơi ở bên ngoài vòng cấm còn nhiều hơn là bên trong.

Đức có truyền thống sản sinh ra những hậu quét đẳng cấp thế giới, nhưng những đội trưởng từng VĐTG Franz Beckenbauer và Lothar Matthaeus đều không phải là các thủ môn. Neuer thật ra xuất phát với vị trí ngay bên ngoài vòng cấm địa, chứ không đứng trong khung thành như các đồng nghiệp khác. Điều đó giúp anh ngăn chặn các đường lên bóng của đối phương trước khi nó tới được với tiền đạo cắm.

Đó là một chiến thuật mạo hiểm cao, khá giống với của thủ thành tuyển Pháp Hugo Lloris ở Tottenham, và là một chiến thuật hiệu quả, khi Đức khiến Algeria chỉ có 2 cú sút trúng đích trong 90 phút của 2 hiệp chính, không tình huống nào thực sự nguy hiểm.

img

Bản đồ nhiệt phạm vi hoạt động của Neuer

Thủ môn của Bayern Munich thậm chí còn cho thấy những kỹ năng tổ chức lối chơi khi anh tạo cơ hội cho Andre Schuerrle khởi phát một pha phản công sau một cú ném bóng dài lên từ tình huống phạt góc của Algeria.

Đức sau đó tìm ra được cách đánh bại đối thủ của Neuer là Rais M’Bolhi trong hiệp phụ với những bàn thắng của bộ đôi đang chơi bóng ở Premier League Schuerrle và Mesut Oezil. Neuer rốt cuộc cũng bị đánh bại ở phút 121, nhưng khi đó trận đấu đã được định đoạt rồi.
(Theo Bóng đá+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem