Nguyễn Công Phượng: Bến bờ mới liệu có bình yên?

Thứ tư, ngày 01/04/2020 13:10 PM (GMT+7)
Nguyễn Công Phượng đã có màn trình diễn tương đối ấn tượng kể từ khi gia nhập CLB TP.HCM, với chuỗi ba trận ghi bàn liên tiếp, và trong trận đấu đầu tiên kể từ ngày trở lại V.League, cầu thủ này đã có cho mình kiến tạo đầu tiên ở mùa giải 2020.
Bình luận 0

Khác với những hoài nghi lo lắng của nhiều người về việc tiền đạo 25 tuổi có thể bị “ngợp” khi đầu quân cho “City”, cầu thủ quê Nghệ An bắt nhịp rất nhanh với đồng đội và những ngờ vực của khán giả sớm bị dẹp bỏ, sau năm 2019 thất vọng, Công Phượng đã “vít ga” và sẵn sàng “tăng tốc”.

Đầu năm 2019, người hâm mộ không khỏi phấn khích khi có tới ba cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Trong khi Đặng Văn Lâm dần khẳng định được chỗ đứng tại Muangthong United thì Lương Xuân Trường và Nguyễn Công Phượng lại chật vật khi rời HAGL. Incheon United, Sint-Truidense không phải là những kỉ niệm đẹp với tiền đạo quê Nghệ An. Số trận ngồi dự bị của Công Phượng nhiều hơn cả số phút trên sân, cảm giác bóng của cầu thủ này cũng vì thế mà bị ảnh hưởng và nhìn cảnh Công Phượng chật vật tìm vị trí trong đội hình chính nơi xứ người khiến người hâm mộ không khỏi xót xa. Rõ ràng, vẫn có khoảng cách lớn giữa bóng đá Việt Nam và những nền bóng đá phát triển của thế giới, và HLV Park Hang-seo mới là người lo lắng nhất khi cựu cầu thủ HAGL phải ngồi dự bị quá lâu.

img

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Trong đội hình của vị chiến lược gia người Hàn, cầu thủ sinh năm 1995 là con bài quan trọng với khả năng tạo đột biến cùng bộ kĩ thuật cơ bản rất tốt. Chính vì thế, ngay cả khi Công Phượng không có được phong độ tốt nhất khi thi đấu tại nước ngoài, HLV Park vẫn trao cơ hội cho tiền đạo này trong những trận đấu của đội tuyển Việt Nam. Năm 2019 khép lại, nửa mùa giải của STVV trôi qua và không có dấu hiệu gì cho thấy đội bóng này sẽ tiếp tục trao cơ hội cho Công Phượng ở nửa sau mùa giải. Thời điểm ấy, không ít khán giả lo lắng, liệu rằng tiền đạo này có thể vượt gió bão để vươn lên, hay sự nghiệp rồi cũng như ngôi sao băng lóe sáng nhưng cũng vội tắt lịm trên nền trời cao nguyên?

Cuộc đời đúng là chẳng nói trước được điều gì, mỗi ngã rẽ sẽ mang ta đến một nơi mà có lẽ trong trí tưởng tượng cũng chưa một lần ta nghĩ tới. Có thể coi quãng thời gian tại Hàn Quốc và Bỉ của Công Phượng là quãng thời gian đáng quên, nhưng cũng là thời gian mà tiền đạo này học hỏi được không ít điều đáng quý. CLB TP.HCM sau mùa giải 2019 đầy ấn tượng quyết định ganh đua sòng phẳng với CLB Hà Nội tại V.League và tiến xa tại AFC Cup ngay trong lần đầu tiên tham dự. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, HLV Chung Hae-soung và ban lãnh đạo đội bóng này quyết định thanh lọc lực lượng và bổ sung thêm nhiều cầu thủ để làm tăng sức mạnh đội hình.

Nguyễn Công Phượng là miếng ghép đáp ứng đủ những tiêu chí mà CLB Thành phố Hồ Chí Minh cần, từ những yêu cầu về kĩ-chiến thuật cơ bản của một tiền đạo cho tới các yếu tố ngoài chuyên môn như sức hút với người hâm mộ hay tầm ảnh hưởng lên truyền thông. Với sự xuất hiện của Công Phượng trong đội hình, HLV Chung sẽ có thêm một con bài lợi hại trên hàng công, sẵn sàng tỏa sáng khi cần. Đồng thời, “City” cũng có một ngôi sao lớn trong đội hình, từ đó sức hút và giá trị hình ảnh của đội bóng này sẽ tăng thêm rất nhiều. Bản hợp đồng nhanh chóng được kí kết, STVV nhanh chóng đồng ý lời đề nghị từ phía đội bóng của Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng và cho đến thời điểm này, dù vẫn còn sớm, nhưng có thể khẳng định, bản hợp đồng giữa Công Phượng và CLB TP.HCM là bản hợp đồng sáng suốt của cả hai.

Về với HLV Chung Hae-soung, Công Phượng được bố trí chơi dưới tiền đạo cắm (thường là Amido Balde) và ngang hàng với Trần Phi Sơn. Số 21 của CLB TP.HCM được cầm nhiều bóng, được di chuyển rộng để có thể tạo- khai thác khoảng trống và liên kết các vị trí trên hàng công của đội bóng áo đỏ. Công Phượng trong màu áo mới, không còn thi đấu theo kiểu “cắm đầu rê bóng” nữa, thay vào đó là một Công Phượng hiệu quả hơn, nguy hiểm hơn, đã biết “ngẩng đầu lên đá bóng” và những bàn thắng của tiền đạo 25 tuổi sau năm trận đầu tiên cho đội bóng mới cho thấy những đổi khác và tiến bộ trong tư duy của cầu thủ này.

Có thể nói, những trận đấu đã qua, CLB TP.HCM đã sống nhờ hơi thở của hàng công với mối liên kết Công Phượng- Phi Sơn- Balde trong đó số 21 chính là “là cờ đầu”. Thật may mắn, thời gian ngồi dự bị tại nước ngoài không mài mòn đi đôi chân và bộ kĩ năng của tiền đạo 25 tuổi. Thay vào đó, những kinh nghiệm dù ít ỏi tại trời Âu giúp ích nhiều cho tiền đạo này khi trở lại V.League, từ đó biến Công Phượng thành thứ vũ khí lợi hại trong tay của HLV Chung Hae-soung.

Cảm hứng ghi bàn đã trở lại, giờ đây cả HLV Chung lẫn HLV Park đều có thể bớt đi phần nào những lo toan trong chặng đường sắp tới. Về phía thuyền trưởng của CLB TP.HCM, ông đã có trong tay một con bài lợi hại và chắc chắn đội chủ sân Thống Nhất sẽ sớm nghĩ tới một bản hợp đồng để giữ chân tiền đạo này trong thời gian tới. Còn với ĐT Việt Nam, sự trở lại của Công Phượng sẽ là điều hết sức cần thiết, khi mà đội hình ĐT Việt Nam hiện tại đang thiếu một nhân tố có thể gây đột biến.

HLV Park sẽ có thêm những phương án tấn công khi đối thủ thi đấu lùi sâu, chủ động phòng ngự, từ đó gia tăng cơ hội chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam. Tạm thời, các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á đã bị hoãn, trong đó có các trận đấu trong khuôn khổ bảng G của đội tuyển Việt Nam. Như vậy, HLV Park sẽ có thêm thời gian để nghiên cứu các trận đấu của CLB TP HCM, theo dõi kĩ hơn màn trình diễn của Công Phượng để có thể có những quyết định hợp lý nhất cho đội tuyển Quốc gia.

Vẫn còn quá sớm để có thể nhận định rằng liệu Công Phượng có thể đạt được thành công trong màu áo mới hay không, thời gian sẽ cho biết câu trả lời. Việc của Phượng, là tập luyện, thi đấu hết mình và tránh những chấn thương đáng tiếc, còn cổ động viên, hãy luôn đồng hành, ủng hộ cầu thủ trong mọi trận đấu ở mùa giải 2020 này.

PV (Foxsports/VN)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem