Nhà báo Trương Anh Ngọc: EURO 2020 đã ở trước mặt, đi thôi...

Trương Anh Ngọc Thứ hai, ngày 27/01/2020 12:10 PM (GMT+7)
Tôi dường như được sinh ra là để cứ đến các năm chẵn, vào tháng 6 và tháng 7, là ở một nơi nào đó rất xa nhà, cho một giải đấu lớn tầm cỡ thế giới. Không thể khác được, đấy là đam mê, là công việc, là một phần cuộc sống của tôi.
Bình luận 0

Ngoảnh đi ngoảnh lại, EURO 2020 đã ở trước mặt. Ngay bây giờ, khi viết những dòng này, với lịch thi đấu của EURO 2020 trải ra trước mắt, cùng một tấm bản đồ châu Âu tô đậm tên của những thành phố đăng cai 51 trận đấu của giải vào mùa hè này, chỉ cần nhắm mắt lại cũng có thể thấy một cuốn phim quay chậm tua đi trước mắt. 

... Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi vẫn sẽ lên đường. Các quốc gia đăng cai EURO đang vẫy gọi. Có những nơi đã qua nhiều lần trong những năm trước kia, có những nơi mới chỉ ghé qua ít ngày. Hè này sẽ là một dịp khám phá mới, không chỉ về bóng đá...

Đấy là những ngày liên tục di chuyển dưới ánh nắng mùa hè nước Pháp 4 năm trước, là những chiều lái xe trên xa lộ trong một hành trình dọc ngang đất nước đăng cai EURO 2016. Đấy là những đêm không ngủ để viết bài và biên tập ảnh sau khi vừa từ một nơi nào đó trở về, với những ghi chép về con người, văn hoá và lịch sử vùng đất ấy, và rồi, đêm chung kết ở Paris, trở về nhà sau khi làm xong một ghi nhanh về phản ứng của các cổ động viên hai đội, là thức trắng đến sáng, với một tâm trạng thật ám ảnh: đã quá quen với nhịp điệu đi, viết, chụp và ghi hình hàng ngày, làm việc 16/24 giờ mỗi ngày, mà giờ EURO đã hết, thấy hụt hẫng vô cùng.

Đấy cũng là những đêm di chuyển giữa các thành phố của Thụy Sĩ và Áo cho EURO 2008, những đêm không khách sạn phải ngủ ở ngoài xe hơi khi đã vào trạm nghỉ. Và đấy cũng là những cuộc “khám phá”, theo đúng nghĩa đen của từ này, vào đời sống, suy nghĩ và tâm trạng của những người Ukraine khi trái bóng lăn ở đây trong dịp EURO 2012.

img

Nhà báo Anh Ngọc tác nghiệp tại các kỳ World Cup và EURO. (ảnh: N.V)

Đối với những người thích đi và viết như tôi, lại đã từng sống nhiều năm ở châu Âu, EURO là những cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về những vùng đất mà trái bóng lăn trong một tháng ở đó. Đã có người từng hỏi tôi rằng, “đến EURO sao không viết nhiều về chính trái bóng lăn, sao không vào sân theo dõi từng đường bóng, không gặp gỡ phỏng vấn các ngôi sao?”. Tôi chỉ cười, và bảo, điều tôi quan tâm nhất trong những tháng ăn ngủ bóng đá ấy không chỉ là bóng đá, bởi đơn giản bóng đá chỉ là một phần nhỏ của cuộc sống ở nơi ấy. Tôi muốn ghi lại những hình ảnh, những tâm sự, những trăn trở về cuộc sống, cả những đau khổ và các dòng chảy xã hội cũng như những số phận con người ở đó. 

Trái bóng lăn rồi sẽ thôi, các đội bóng sẽ trở về nhà, dù thắng hay bại, những bài báo về các ngôi sao hay các trận đấu rồi cũng mất đi tính thời sự, nhưng những câu chuyện về các số phận con người, những kí sự về các nơi đã đi qua trên hành trình, về văn hoá, về lối sống thì còn mãi.

Trái bóng lăn hay không lăn, EURO đến rồi lại đi, thì cuộc sống vẫn phải trôi, những dòng đời vẫn chảy, và những người đi săn tìm những câu chuyện để kể như tôi sẽ bỏ lỡ một cơ hội để đời nếu không nhìn thấy và không cảm nhận những gì ngoài bóng đá. Trái bóng lăn rồi sẽ thôi, các đội bóng sẽ trở về nhà, dù thắng hay bại, những bài báo về các ngôi sao hay các trận đấu rồi cũng mất đi tính thời sự, nhưng những câu chuyện về các số phận con người, những ký sự về các nơi đã đi qua trên hành trình, về văn hoá, về lối sống thì còn mãi.

2020 sẽ là một EURO đặc biệt, bởi quy mô của nó lớn quá, trong năm kỷ niệm lần thứ 60 giải đấu bóng đá cấp châu lục cho các đội tuyển quốc gia này ra đời. Các trận đấu được trải dài ở 12 quốc gia, từ Azerbaijan tận Trung Á cho tới London xa xôi cách đó gần 5.000km. Tổ chức một giải đấu như thế không chỉ là một thách thức lớn đối với UEFA, vốn thường có 1 và nhiều nhất là 2 quốc gia đăng cai EURO, mà còn cả đối với các cổ động viên và nhất là những nhà báo như tôi, thường tác chiến độc lập và có tham vọng đi nhiều nhất, xa nhất, và viết nhiều nhất có thể trong một tháng EURO.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem