Nhận định, dự đoán kết quả Việt Nam vs Nhật Bản (20h00): Tìm đường vượt núi

Chính Minh Thứ năm, ngày 24/01/2019 07:11 AM (GMT+7)
Núi Phú Sĩ được coi như một biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Xét về thực lực của hai nền bóng đá lúc này, đội tuyển Nhật Bản cũng được coi là một “ngọn núi”, một thách thức rất lớn đối với thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.
Bình luận 0

Bài học “chiếc giày nhỏ”

Trong quá khứ, đã có lúc chính bóng đá Nhật Bản đã tự ví mình như “chiếc giày nhỏ” so với bóng đá Việt Nam. Nhưng lúc này, vị thế đã xoay chiều, nói một cách khiêm tốn thì thầy trò HLV Park Hang-seo chính là “chiếc giày nhỏ” so với đội bóng xứ hoa anh đào.

img

 Quang Hải từng ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam đá bại Nhật Bản tại ASIAD 2018. Ảnh: I.T

"Chúng tôi biết Việt Nam chơi phòng ngự tốt và chuyển trạng thái lối chơi nhanh. Chúng tôi hiểu cách chơi đó vì cả hai đội đều chơi theo cùng một cách. Nhật Bản dự định sẽ chơi tấn công, cố gắng tạo ra nhiều cơ hội để ghi nhiều bàn thắng hơn”.

HLV Hajime Moriyasu (Nhật Bản)

Trước một đội bóng gồm nhiều hảo thủ đang thi đấu ở những nền bóng đá lớn của châu Âu, thật khó để đội tuyển Việt Nam tìm thấy cơ hội của mình nếu không có những mẹo nhỏ tới từ sự tinh tế, chất “quái” của ông thầy người Hàn Quốc trong từng thời điểm cụ thể của trận đấu.

Theo nhận định của bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy, lối chơi của Việt Nam và Nhật Bản khá tương đồng nhau, dựa trên sự di chuyển linh hoạt, hợp lý của từng vị trí trên sân. Nhưng các học trò HLV Hajime Moriyasu ở một trình độ cao hơn, kiểu như Barcelona so với Arsenal vậy. “Vấn đề nằm ở sự chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Chúng ta sẽ phải đá phòng ngự, điều đó đương nhiên rồi. Tôi hy vọng trong một thế trận Nhật Bản dâng cao để xác lập ưu thế, bất ngờ sẽ đến từ một pha phản công chớp nhoáng với sự xuất hiện của Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức trên hàng công”.

Rực lửa tuyến giữa

Trở lại thời điểm cách đây 12 năm, Việt Nam và Nhật Bản đã gặp nhau tại vòng bảng Asian Cup 2007 trên sân Mỹ Đình. Ngày ấy, chúng ta đã gây bất ngờ cho họ khi gia tăng áp lực từ đầu trận và có bàn dẫn trước 1-0. Đáng tiếc là sau đó đẳng cấp của Nhật Bản với ngôi sao Shunsuke Nakamura đã được chứng minh để lội ngược dòng thắng thuyết phục 4-1.

Thời gian qua đi, HLV Park Hang-seo đã tới như một “vị cứu tinh” và bóng đá Việt Nam. Tại vòng bảng ASIAD năm ngoái, Olympic Việt Nam đã đá bại Olympic Nhật Bản 1-0 với bàn thắng duy nhất của Quang Hải. Đó chắc chắn sẽ là điểm tựa niềm tin cho đội tuyển Việt Nam khi bước vào đọ sức với Nhật Bản tối nay.

Phát biểu trước trận đấu, HLV Park Hang-seo đã hình dung trước cuộc cạnh tranh được dự báo là rất quyết liệt ở tuyến giữa: “Nhật Bản có hàng tiền vệ rất mạnh những chúng tôi cũng đã có những tính toán kỹ lưỡng để sẵn sàng đương đầu với thử thách này. Sẽ không có nhiều cơ hội và các cầu thủ của tôi cần biết chắt chiu, tận dụng tối đa những tình huống nhỏ nhất để có thể ghi được bàn thắng. Thực tế, ASIAD là giải đấu khác và Nhật Bản khi đó dùng nhiều cầu thủ trẻ. Trận đấu này sẽ khó khăn hơn rất nhiều”.

Để tăng khả năng kiểm soát bóng của tuyến giữa cũng như tranh thủ sút xa, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ sử dụng bộ ba tiền vệ trung tâm Xuân Trường-Hùng Dũng-Đức Huy. Ở 2 biên sẽ là Trọng Hoàng, Văn Hậu. Hy vọng tạo đột biến dồn vào bộ đôi Quang Hải – Công Phượng phía trên. Bảo vệ khung thành vẫn sẽ là thủ môn Đặng Văn Lâm. Bộ ba trung vệ là Tiến Dũng – Quế Ngọc Hải – Duy Mạnh.

“Chúng ta có sự tự tin, các cầu thủ còn trẻ nên hồi phục nhanh. Tôi tin trận đấu càng kéo dài thì đội tuyển Việt Nam càng có nhiều lợi thế tâm lý”-BLV Vũ Quang Huy nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem