Nhìn Hồ Tuấn Tài, lo cho hàng công ĐT Việt Nam

Thứ sáu, ngày 24/03/2017 19:04 PM (GMT+7)
Bài toán hàng công một lần nữa trở thành vấn đề đau đầu dành cho HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng sau trận đấu với ĐT Đài Bắc Trung Hoa.
Bình luận 0

Một Hồ Tuấn Tài cực kỳ bối rối khi đá cao nhất trên hàng công ĐT Việt Nam ở trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa đã giúp phản ánh đầy đủ và chính xác về bộ mặt của các tiền đạo nội tại V.League.

Màn trình diễn đáng quên

Ngoại trừ Văn Toàn vẫn xông xáo như mọi khi, màn trình diễn của Tuấn Tài - người được xếp đá cao nhất trong trận đấu giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa là tương đối đáng thất vọng. Khả năng kết nối với đồng đội, cảm giác bóng và kỹ năng dứt điểm của tiền đạo người xứ Nghệ đều khiến người hâm mộ cảm thấy rất lo lắng.

img

Hồ Tuấn Tài vừa có trận đấu đáng quên.

Đơn cử như tình huống ngay phút thứ 4, Xuân Trường có cú phất bóng tầm xa đến ngay đà chạy của Tuấn Tài, nhưng anh lại xử lý hỏng để bóng trôi ra xa và thủ môn đội bạn kịp thời cản phá. Gần cuối hiệp 1, chân sút xứ Nghệ lại tiếp tục có tình huống tương tự sau đường kiến tạo của Công Phượng.

Sang đến hiệp 2, mọi chuyện càng trở nên tệ hơn khi Tuấn Tài hầu như mất hút trước thế trận kém khởi sắc của đội nhà. Phút 83, anh rời sân nhường chỗ cho hậu vệ biên phải Đình Đồng, kết thúc một ngày ra mắt ĐTQG khá đáng quên.

Tuy nhiên, bất luận phong độ kém cỏi của Tuấn Tài tại ĐTQG thời điểm này, HLV Hữu Thắng cũng không dễ gì tìm được một lựa chọn khác khả dĩ hơn từ “nguồn cung” V.League.

Hạn chế lựa chọn tại V.League

Theo thống kê từ phần mềm thu thập dữ liệu cầu thủ InStat, sau 10 vòng đấu của V.League 2017, chỉ có đúng 6 chân sút nội được đưa vào danh sách xếp hạng những tiền đạo tốt nhất tại giải quốc nội. Nhưng cũng chỉ 4/6 trong số đó có thời gian ra sân trên 150 phút và 2/6 nằm trong độ tuổi U22.

img

Đức Chinh là của hiếm của V.League hiện nay.

Nếu không tính đến một Anh Đức (B.Bình Dương) đã lớn tuổi và từ lâu không còn gắn bó với ĐTQG, cả hai chân sút được xem là khả dĩ cho tương lai đều lọt vào top 3 tiền đạo nội tốt nhất. Trong đó, Đức Chinh xếp thứ nhất và Tuấn Tài xếp thứ ba.

Nhờ chấn thương dài hạn của Gaston Merlo và phong độ đi xuống của Hoàng Thiên hay Ngọc Thắng, chân sút người Phú Thọ nghiễm nhiên ra sân 10/10 trận từ đầu mùa của Đà Nẵng và ghi 4 bàn thắng. Nhưng Đức Chinh đã là lựa chọn của đội U20 Việt Nam, thế nên trong tay HLV Hữu Thắng chỉ còn duy nhất Tuấn Tài.

Tại Nghệ An, tình cảnh của Tuấn Tài không được may mắn như cậu đàn em nhỏ hơn 2 tuổi. Bất luận phong độ của Michael Olaha tốt hay xấu, vị trí đá chính luôn nghiễm nhiên thuộc về ngoại binh người Nigeria. Cụ thể, từ đầu mùa anh ra sân 8/10 trận thì cả 8 đều xuất phát từ băng ghế dự bị (ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 157 phút).

Và ngay cả khi Tuấn Tài vào sân thì khu vực thi đấu của anh cũng nằm khá xa khung thành. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi chân sút xứ Nghệ đã trình diễn những kỹ năng cận chiến rất nghèo nàn khi được HLV Hữu Thắng xếp chơi vị trí trung phong.

Bài toán nan giải cho HLV Hữu Thắng

HLV Hữu Thắng rõ ràng không thể không nhìn thấy những thực trạng như trên. Nhưng, nếu ông không chọn Tuấn Tài thì còn ai nữa đây?

img

Văn Toàn chỉ phù hợp với vai trò tiền đạo cánh.

Tất cả những lựa chọn tương đối cho hàng công ĐTQG hiện tại như Văn Toàn (HAGL), Thanh Bình (FLC Thanh Hóa), Văn Thắng (Hải Phòng), Minh Tuấn (Quảng Nam) đều được InStat đưa vào BXH những “tiền vệ cánh trái hoặc phải” tốt nhất của giải.

Họ bẩm sinh được đào tạo để chơi tiền đạo, nhưng V.League vốn dĩ chỉ có chỗ cho những trung phong ngoại vì dù gì “yếu trâu cũng tốt hơn khỏe bò”. Thậm chí, một số nhà cầm quân còn bao biện rằng, sự có mặt của Tây ít nhiều sẽ giúp các cầu thủ nội có cơ hội học hỏi và qua đó tiến bộ hơn theo thời gian.

Chẳng rõ các chân sút nội có khá lên được hay không, chỉ biết rằng mười năm đã qua, ngoài một vài cái tên quen thuộc như Anh Đức hay Công Vinh, bóng đá Việt chẳng còn một tiền đạo nào đáng kể. Trong khi chân sút nhập tịch vừa có bàn thắng thứ 130 ở V.League như Hoàng Vũ Samson vì lý do "ngầm" nào đó lại không được trao cơ hội (!?).

Nguyễn Trung (Goal/vn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem