Nhìn từ Omar đến Samson: Công tâm ở V.League là thứ xa xỉ!

Thứ hai, ngày 23/01/2017 05:12 AM (GMT+7)
Việc ông chủ CLB FLC Thanh Hóa dọa bỏ giải vì mất niềm tin ở BTC giải đấu và điều này đang bắt đầu đúng khi Ban kỷ luật VFF thường hay "ngó trước ngó sau" trước khi đưa ra án phạt.
Bình luận 0

Trước mùa giải 2017, Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cùng Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã có buổi chia sẻ với giới truyên thông về việc mạnh tay xử phạt đối với những cầu thủ có những hành vi xấu trên sân cỏ ở  V.League 2017. Ông Hường và ông Mùi không nói chơi, đội trưởng Pape Omar của FLC Thanh Hóa bị treo giò 8 trận và phải nộp phạt 30 triệu đồng vì chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Khánh Hòa và hành vi không đẹp của cầu thủ này với CĐV trên sân Nha Trang.

 Suy đi ngẫm lại, Chủ tịch Tập đoàn FLC (chủ CLB FLC Thanh Hóa) đã lên tiếng vì cho rằng đó là một án phạt bất công. Ông Quyết đã giải thích việc ông nêu ra không phải là bỏ giải mà là sự bất công. "Vấn đề cũng không phải là tham gia hay không tham gia giải đấu. Vấn đề là cả một đội bóng có dấu hiệu bị đối xử phi lý một cách thường xuyên và khó hiểu qua nhiều mùa giải, nhất là cứ mỗi khi đội bóng đó đang vượt lên.

img

Hiện tượng lặp đi lặp lại này khiến những người bỏ nhiều công sức và tâm huyết cho đội bóng trong những năm qua đôi khi không khỏi cảm thấy đau lòng. Vấn đề là sự công bằng và chính trực của cả giải đấu có dấu hiệu bị tổn hại. Vấn đề là niềm tin", ông chủ đội bóng xứ Thanh lý giải việc các cầu thủ mình bị BTC xử ép.  Việc Chủ tịch tập đoàn FLC tuyên dọa bỏ giải đã nhận không ít "gạch đá" từ dư luận. Tuy nhiên, động thái mới nhất của BTC, cụ thể là Ban trọng tài VFF và Ban kỷ luật VFF cho thấy được những lời ông Quyết nói ra không phải vô lý.

Trước vòng 4 V.League 2017 diễn ra, dư luận lại dậy sóng bởi pha vào bóng thô bạo của Hoàng Vũ Samson (Hà Nội FC) với cầu thủ Châu Ngọc Quang của HAGL trong trận đấu diễn ra trên sân Hàng Đẫy ở vòng 3 V.League. Đây là một pha bóng Samson cố tình triệt hạ một cầu thủ trẻ, lần đầu tiên ra sân thi đấu V.League như Ngọc Quang. Có thể do diễn biến tình huống quá nhanh, các trọng tài không phát hiện thấy pha phạm lỗi khiến người xem phải rợn người này.

 Do đó, dư luận đang đợi một kết quả công tâm đến từ những người "cầm cân nảy mực" đối với chân sút nhập tịch của CLB Hà Nội. Nhiều người cho rằng với những pha vào bóng như thế phải nhận án phạt nguội thích đáng từ Ban kỷ luật VFF. Trong lúc dư luận đang chờ xem án phạt với Samson như thế nào thì cầu thủ này vẫn góp mặt ở vòng 4 V.League 2017 và lập cú đúp vào lưới CLB TP.HCM qua đó giúp đội bóng thủ đô giành chiến thắng 3-1 trên sân Thống Nhất chiều (22.1). 

 Trong khi đó, Ban Trọng tài VFF và BTC Giải sau khi nghiên cứu rất kỹ về tình huống của Hoàng Vũ Samson đối với sao trẻ HAGL đưa ra kết luận như sau: “Sau khi nghiên cứu các báo cáo và băng hình kỹ thuật, các ban chuyên môn nhận định: theo Luật 12, pha vào bóng của Samson là tình huống tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của cầu thủ đối phương, chứ không phải hành vi bạo lực. Xem lại Băng ghi hình có thể thấy cầu thủ Châu Ngọc Quang ngã là do va chạm với cầu thủ số 13, bóng bật ra và cùng thời điểm Samson lao đến, phần chân của Samson trượt lên trên đầu gối của cầu thủ Châu Ngọc Quang chứ không phải đạp thẳng.”

Với nhận định trên về tình huống gây tranh cãi, BTC Giải sẽ không gửi hồ sơ để xử phạt Samson. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu không ngừng nâng cao hình ảnh, chất lượng về giải đấu, BTC Giải sẽ tiếp tục cùng với các CLB tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các cầu thủ; quán triệt đến các cầu thủ tinh thần thi đấu quyết tâm, cống hiến, fair-play vì người hâm mộ bóng đá cả nước.

Pha vào bóng của Hoàng Vũ Samson với sao trẻ HAGL đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội và các CĐV yêu bóng đá đều rất bất bình và giờ nhận được câu trả lời như từ Ban trọng tài là: "Đó là pha tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không phải hành vi bạo lực”. Điều này khiến người ta liên tưởng đến chuyện cảnh sát Đông Anh "dùng tay gạt trúng má" phóng viên Báo Tuổi trẻ ở năm 2016.

Theo đó, nhiều ý kiến bắt đầu thấy việc ông Trịnh Văn Quyết kêu oan cho Pape Omar là hoàn toàn đúng bởi Ban kỷ luật VFF và Ban trọng tài làm việc như nhà báo Phan Đăng từng chia sẻ: "Có phải trước khi ra án phạt, Ban này luôn ngó trước ngó sau xem “đối tượng bị phạt” là người của ai?". Thế nên, nói đến 2 chữ "công tâm" ở V.League hiện tại có lẽ là một điều xa xỉ.

Lưu Dung (Bongdanet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem