Quá nhiều thử thách, khó khăn cho thầy trò HLV Miura

Chính Minh Thứ năm, ngày 26/03/2015 09:59 AM (GMT+7)
Ngày mai (27.3), Olympic (O) Việt Nam sẽ chính thức bước vào những trận so tài ở bảng I, vòng loại giải U23 châu Á 2016. Rất khó để thầy trò HLV Miura có thể giành vé dự vòng chung kết diễn ra tại Qatar vào năm sau. Nhưng những trận đọ sức tới đây chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các tuyển thủ trẻ…
Bình luận 0

Trông chờ thần may mắn?

Tại bảng I, O.Việt Nam nằm cùng bảng với O.Nhật Bản, O.Malaysia, O.Macau (Trung Quốc). Cái khó nằm nằm ở chỗ vé dự vòng chung kết chỉ dành cho 10 đội dẫn đầu mỗi bảng vòng loại và 5 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất.

img

O.Việt Nam tích cực tập luyện trên đất Malaysia. Ảnh: Minh Hoàng

Về lý thuyết, trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra. Mới năm ngoái, trong trận ra quân môn bóng đá nam ASIAD 2014 gặp O.Iran, ít ai nghĩ O.Việt Nam có thể thắng, mà lại thắng thuyết phục tới 4-1. Và phía trước, không loại trừ khả năng O.Việt Nam có thể vượt qua, hoặc chí ít là chia điểm với O.Nhật Bản.

Trả lời báo chí trên đất Malaysia mới đây, HLV Miura nói: “Chúng tôi không quan tâm tới kết quả trận thua O.Thái Lan tối 22.3. Điều quan trọng là các cầu thủ đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ trận đấu này. Mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng và tôi tin O.Việt Nam sẽ chơi tốt khi bước vào vòng loại giải U23 châu Á, bắt đầu từ trận ra quân gặp chủ nhà O.Malaysia ngày 27.3. Theo tôi, trận đấu khó nhất của O.Việt Nam là trận gặp O.Nhật Bản ngày 29.3, và biết đâu các học trò của tôi có thể gây bất ngờ?”.

Nhưng thực tế, mục tiêu có vé dự vòng chung kết của O.Việt Nam là cực kỳ khó khăn. Thứ nhất, việc tìm kiếm chiến thắng trước O.Malaysia đã không hề đơn giản khi họ có lợi thế sân nhà và cũng coi 90 phút gặp O.Việt Nam có ý nghĩa “chung kết”. Thứ 2, nếu may mắn thắng được O.Malaysia, O.Việt Nam còn phải nỗ lực có điểm, hay thiết thực hơn là hạn chế bàn thua trước O.Nhật Bản mới mong giành được 1 trong 5 tấm vé giành cho 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Chạy đà cho… SEA Games

Khoan bàn đến cục diện của nhiều bảng khác, chỉ nhìn qua một số bảng đấu có sự xuất hiện của các đội bóng Đông Nam Á để thấy thế khó của O.Việt Nam. Ở bảng F, O.Myanmar sẽ không quá khó khăn để giành vị trí nhì bảng bởi ngoại trừ O.Australia được đánh giá nhỉnh hơn, O.Đài Loan, O.Hongkong đều không đáng ngại. Ở bảng G, O.Thái Lan và O.CHDCND Triều Tiên cũng nhỉnh hơn hẳn O.Philippines, O.Campuchia. Tại bảng H, O.Indonesia chỉ ngán O.Hàn Quốc, và hoàn toàn có thể nghĩ tới những “cơn mưa” bàn thắng vào lưới O.Brunei, O.Đông Timor. Còn Bảng J, O.Singapore và O.Trung Quốc đương nhiên mạnh hơn O.Lào, O.Mông Cổ.

Như vậy, với những gì O.Việt Nam hiện có mà minh chứng rõ nhất là 90 phút giao hữu với O.Thái Lan mới đây, phải chăng cái đích thiết thực nhất đối với họ tại vòng loại giải U23 châu Á là chuẩn bị cho… SEA Games 2015?

Chia sẻ quan điểm này, HLV Vương Tiến Dũng nói: “Bước vào một giải đấu, đương nhiên mục tiêu phải là thành tích tốt nhất. Nhưng tôi nghĩ không nên đặt quá nặng vấn đề giành vé dự VCK giải U23 châu Á 2016. Điều quan trọng là O.Việt Nam cần thể hiện được những mảng miếng phối hợp nhuần nhuyễn, sự gắn kết trong lối chơi tập thể, sự nỗ lực trong từng trận. Những trận đấu hay của O.Việt Nam tại giải sẽ giúp người hâm mộ quên đi nỗi buồn đội U23 từng bị loại ngay sau vòng bảng SEA Games 2013, qua đó có thêm niềm tin khi bước vào SEA Games 2015”.

Ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch VFF cho biết: “Trong thời điểm hiện tại, ưu tiên số 1 của VFF là trẻ hóa các đội tuyển quốc gia, hướng tới xây dựng một đội tuyển quốc gia có chiều sâu trong tương lai. Tất nhiên, song song với đó, cũng không thể coi nhẹ vấn đề thành tích. Đội O.Việt Nam và đội tuyển Việt Nam phải luôn có mặt trong nhóm đầu Đông Nam Á. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem