Real Madrid vs Liverpool (1h45, 27.5): Phá thế thống trị của La Liga?

Long Nguyên Thứ bảy, ngày 26/05/2018 06:10 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, 2 cúp châu Âu gần như là nơi phô trương thanh thế của bóng đá Tây Ban Nha. Chính vì vậy, nhiệm vụ phá thế thống trị của La Liga đang được đặt lên vai Liverpool khi họ sẽ gặp Real Madrid trong trận chung kết trên sân Olympic ở Kiev (Ukraine) vào rạng sáng 27.5 (giờ Việt Nam).
Bình luận 0

Madrid là “thủ đô của bóng đá”?

Giống như Serie A làm mưa làm gió các cúp châu Âu trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, La Liga đang khuynh đảo các sân chơi của lục địa già trong các mùa giải vừa qua. Tính từ năm 2014 đến nay, các câu lạc bộ của Tây Ban Nha đã giành 4 chức vô địch Europa League và 4 ngôi quán quân Champions League. Lần lượt Sevilla, Barcelona, Real Madrid rồi gần nhất là Atletico Madrid đã liên tiếp mang về các danh hiệu và khẳng định sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha.

img

Mohamed Salah được kỳ vọng sẽ giúp Liverpool đánh bại Real Madrid. Ảnh: W.P

Trước trận chung kết, tiền đạo Salah khiến nhiều cổ động viên Liverpool lo lắng khi anh tuân thủ chế độ nghiêm ngặt về ăn uống trong tháng Ramadan của những người theo đạo Hồi. Mặc dù vậy, tiền đạo này cho biết, anh sẽ cố gắng để đạt được thể trạng tốt nhất.

Tuần trước, Atletico Madrid đã đánh bại Marseille 3-0 đầy thuyết phục trong trận chung kết Europa League. Một nửa thành Madrid đã được ăn mừng chiến thắng và nửa còn lại đang mong chờ Real hạ Liverpool để lần thứ ba liên tiếp đoạt chức vô địch Champions League. Nếu điều đó trở thành sự thật, Madrid sẽ trở thành tâm điểm, là nơi khẳng định sức mạnh của bóng đá tại thủ đô của Tây Ban Nha.

Champions League thực tế cũng là cơ hội duy nhất để Real tránh khỏi một mùa giải thảm họa. Ở hai đấu trường quốc nội, họ không đua nổi với kình địch Barcelona và đành nhìn đội bóng xứ Catalan lập cú đúp. Mặc dù vậy, Real tại Champions League thể hiện một diện mạo khác hẳn, với lối chơi tấn công đa dạng, đẹp mắt và hiệu quả. Không những vậy, Real dường như còn nhận được khá nhiều kết quả có lợi từ các phán quyết của trọng tài. Đó cũng là một trong những lý do giúp họ đánh bại Juventus và Bayern Munich ở các vòng loại trực tiếp trước đó. Đây cũng là điểm nhấn khiến Liverpool phải đặc biệt lưu tâm.

Real Madrid không thực sự mạnh trong phòng thủ, khi thủ quân Sergio Ramos rất hay mắc lỗi, nhưng bù lại, hàng công của họ quá xuất sắc, với tài phân phối, giữ nhịp của Kroos, Modric và khả năng chớp thời cơ tuyệt hảo của Ronaldo. Thậm chí, huấn luyện viên Zidane còn chia sẻ ông đang bị “đau đầu” do Bale chơi quá hay, khiến ông đang phân vân không biết nên để anh đá chính hay ngồi dự bị.

Gegenpressing là “chìa khóa” dẫn tới thành công

Đối chọi với một Real hùng mạnh là Liverpool tràn đầy quyết tâm. Gương mặt nổi bật nhất của đội bóng Anh tất nhiên là Mohamed Salah, chân sút người Ai Cập đang có phong độ rất cao. Dù từ chối với những sự so sánh liên quan tới các siêu sao như Messi hay Ronaldo, nhưng Salah rõ ràng đang có một mùa giải chói sáng. Chiếc cúp Champions League không chỉ là danh hiệu tập thể mà có thể là điểm nhấn để Salah chen chân vào cuộc đua giành Quả bóng Vàng, giải thưởng vốn chỉ là cuộc đua song mã giữa Messi và Ronaldo suốt từ năm 2009 tới nay.

Real Madrid mạnh công, yếu thủ và để gây khó khăn cho đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Liverpool cần phải thi triển chiến thuật gegenpressing vốn là “đặc sản” trong cách cầm quân của huấn luyện viên Jurgen Klopp. Emre Can đã kịp bình phục chấn thương và anh sẽ là lựa chọn cần thiết để đá cặp với Van Dijk, người chắc chắn phải nhận nhiệm vụ nặng nề là phong tỏa Ronaldo. Trong trường hợp Can không có thể trạng tốt nhất, ông Klopp sẽ giao nhiệm vụ cho Lovren.

Ở hàng công, ngoài Salah, Liverpool có Mane và Firmino, những người có thể lực và kỹ thuật, hoàn toàn đủ khả năng gây khó khăn cho hàng phòng ngự của Real. Trước giờ bóng lăn, huấn luyện viên Klopp đã tuyên bố: “Chúng tôi rất tôn trọng Real Madrid. Họ là một trong những đội bóng hay nhất thế giới. Tuy nhiên, Liverpool cũng có những điểm mạnh riêng và chúng tôi sẽ dùng gegenpressing để đánh bại Real”.

Cách đây vài tháng, khi Klopp tuyên bố Liverpool có thể vô địch Champions League, ai cũng nghĩ ông nói theo kiểu “đùa là chính”. Giờ thì Liverpool đã vào đến trận chung kết và họ chính là gương mặt được lựa chọn, để phá vỡ thế trống trị sắp trở thành nhàm chán của bóng đá Tây Ban Nha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem