Siêu Cúp giúp tuyển thủ U23 Việt Nam trở lại mặt đất!

Chính Minh Chủ nhật, ngày 25/02/2018 08:40 AM (GMT+7)
Gần 1 tháng sau kỳ tích lịch sử giành HCB giải U23 châu Á 2018, 2 tuyển thủ U23 Việt Nam là Xuân Mạnh, Văn Đức đã phải nhận trái đắng đầu tiên khi cùng SLNA thất bại 0-1 trước Quảng Nam ở trận tranh Siêu Cúp bóng đá Quốc gia lần thứ 19 - Cúp THACO 2017…
Bình luận 0

Không thể phủ nhận hiệu ứng U23 đã giúp sân Hàng Đẫy thu hút được khoảng hơn 15 nghìn cổ động viên tới sân cổ vũ cho SLNA đấu Quảng Nam. Đây là số CĐV kỷ lục của 1 trận Siêu Cúp trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt khi trận đấu diễn ra ngay đầu năm mới khi mọi người dân còn mải du xuân, tham dự các lễ hội.

img

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức giải phát biểu khai mạc trận Siêu Cúp trên sân Hàng Đẫy có sự góp mặt của hơn 1,5 vạn khán giả. Ảnh: Như Ý

Những tác động, ảnh hưởng của U23 trong đời sống xã hội nói chung và bóng đá nói riêng càng được khẳng định khi chiều 24.2, rất nhiều em nhỏ được các bậc phụ huynh đưa tới sân xem bóng đá.

Trong số các bậc phụ huynh đó, có không ít người đã lâu lắm rồi mới đặt chân trở lại khán đài sân Hàng Đẫy với mục đích chính là chỉ cho con mình chú Văn Đức, chú Xuân Mạnh bằng xương bằng thịt đang chơi bóng dưới sân, chứ không chỉ biết những cái tên U23 qua truyền hình.

Trong câu chuyện trên khán đài, người viết nghe được rất nhiều lời chỉ bảo của cha dành cho con, ví dụ như đâu là vạch 16m50, đâu là vạch 5m50…

Khi thấy con có vẻ buồn khi Văn Đức, Xuân Mạnh không chứng tỏ được nhiều bên phía SLNA, họ cũng nói rõ để con hiểu: U23 cũng chỉ là “đàn em” thôi. Trên sân, trong màu áo Quảng Nam còn có những cầu thủ giỏi, dày dạn kinh nghiệm như Quả bóng vàng Thanh Trung…

img

Dù mắc lỗi dẫn tới bàn thua của SLNA nhưng Xuân Mạnh (ngoài cùng bên phải) vẫn cho thấy nỗ lực chiến đấu tới tận phút cuối trước Quảng Nam. Ảnh: Như Ý

Nói thế để thấy rõ những người hâm mộ chân chính hiểu rõ lắm các tuyển thủ U23 đang ở đâu. Và “bóng đá là môn thể thao tập thể, một vài cá nhân không thể làm nên điều gì cả” như lời của chính HLV Nguyễn Đức Thắng (SLNA) chia sẻ khi được phóng viên hỏi về phong độ của Văn Đức, Xuân Mạnh sau trận Siêu Cúp.

Nhìn lại 90 phút đọ sức với Quảng Nam, có thể thấy rõ Văn Đức, Xuân Mạnh có thừa sự khát khao, quyết tâm, cố gắng thể hiện bản thân.

Sai lầm phá hụt bóng trong tình huống dẫn tới bàn thua duy nhất của SLNA ở phút 42 của Xuân Mạnh không khiến người ta trách móc hậu vệ cánh phải này.

Hơn tất cả, Xuân Mạnh đã chơi với hơn 100% sức lực, lên công về thủ.

img

Dù rất nỗ lực nhưng Văn Đức (trái) đã không thể giúp SLNA xuyên thủng mành lưới Quảng Nam. Ảnh: Như Ý

Anh có một lần tỉnh táo bó vào trong cứu thua, cản phá pha càn lướt của ngoại binh to cao Luiz bên kia chiến tuyến ngay đầu trận.

Mạnh cũng 1 lần chọn vị trí tốt, đánh đầu vọt xà đáng tiếc, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa.

Tương tự như Xuân Mạnh, Văn Đức đã hoạt động không biết mệt mỏi, “mang tinh thần U23” vào trận đấu như anh đã hứa trước trận.

HLV Nguyễn Đức Thắng cũng tạo điều kiện tối đa cho Văn Đức khi để anh chơi khá tự do trên hàng công, lúc bên cánh phải, lúc bên cánh trái, khi bó vào đá hộ công như cách HLV Park Hang-seo đã dùng Đức.

Suốt 90 phút “cày ải” miệt mài, Văn Đức cũng đã có những thời cơ để dứt điểm, có những đường chuyền cho đồng đội nhưng tất cả chưa đủ để mang tới bàn thắng.

Đơn giản, Văn Đức vẫn hơi vội và thiếu độ “lạnh” trong những tình huống xử lý. Nếu tỉnh táo, “quái” hơn, có lẽ Đức đã có thể cùng SLNA tìm được mành lưới Quảng Nam.

Anh cũng không bị dính “đòn” đau đến mức phải cố nghiến răng đá nốt những phút cuối trận!

img

Với chiến thắng 1-0 trước SLNA, Quảng Nam đã đoạt Siêu Cúp 2017. Ảnh" Như Ý

Những thiếu hụt về kinh nghiệm, gánh nặng vô hình khi mang mác “người hùng” của các tuyển thủ U23 qua trận Siêu Cúp đã có thể thấy rõ trong hình ảnh của Văn Đức, Xuân Mạnh (SLNA)  chiều 24.2.

Nhưng điều người viết quan sát và cảm nhận thấy một nỗi lo hơn nhiều là dường như Văn Đức và Xuân Mạnh có phần lạc lõng trong tập thể đội bóng. Họ không tìm được sự đồng điệu từ những “đàn anh”, đồng đội xung quanh.

Dường như, họ không còn nhận được sự quan tâm, chỉ bảo tận tình, hỗ trợ hết lòng từ các “đàn anh” như thời điểm trước khi đi vào lịch sử với tấm HCB U23 châu Á.

Đó mới là sức cản lớn nhất mà các tuyển thủ U23, không chỉ Văn Đức, Xuân Mạnh mà có thể là cả Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu… (Hà Nội FC), Đức Chinh (SHB.Đà Nẵng)… sẽ phải vượt qua trong mùa giải 2018.

Chẳng còn cách nào khác cả! Đơn giản, U23 đã làm được điều mà trước họ chưa có thế hệ cầu thủ Việt Nam nào làm được thì giờ là lúc họ phải chứng minh mình chịu được những điều mà các “đàn anh” không chịu nổi!

Nhưng dù thế nào đi nữa, U23 hãy cứ tự tin “cháy hết mình” như cách đã làm trên đất Trung Quốc đầu năm nay.

Khi đó, họ sẽ có sự yêu thương, ủng hộ của hàng triệu trái tim người hâm mộ nước nhà trên hành trình đi tới cùng đam mê, khẳng định giá trị, chinh phục đỉnh cao!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem