Super Sunday: Nóng trên từng centimet

Chủ nhật, ngày 13/01/2013 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay xứng danh là Super Sunday của giải ngoại hạng Anh với hai cuộc gặp thượng đỉnh: M.U-Liverpool và Arsenal-Man City. Người hâm mộ nín thở chờ đợi hai bữa tiệc bóng đá của ngày chủ nhật.
Bình luận 0

Mệnh lệnh phải thắng

Chặng đường phía trước còn rất dài, nhưng cả Arsenal lẫn Man City đã lâm vào thế chân tường. Thời điểm này, mỗi thất bại sẽ đẩy họ ra xa hơn trong cuộc đua ngôi vô địch (với Man City) và tốp 4 (với Arsenal). 

img
Không có chỗ cho sự khoan nhượng trong cuộc so tài giữa Arsenal và Man City.

Man City đang kém kình địch M.U tới 7 điểm và họ không được phép mắc thêm sai lầm nếu muốn duy trì tham vọng bảo vệ ngôi quán quân. Muốn thế, họ phải cải thiện chất lượng hàng công và khắc phục điểm yếu khi thi đấu xa nhà.

Trong 10 trận sân khách từ đầu mùa, Man xanh chỉ thắng được 5 trận và ghi vẻn vẹn 16 bàn, con số chẳng mấy ấn tượng với đội bóng sở hữu rất nhiều tiền đạo nổi tiếng như Aguero, Tevez, Dzeko hay Balotelli.

Trong khi đó, Arsenal phải tập trung tối đa, khi cuộc đua tranh tốp 4 (kèm suất dự Champions League) giữa họ với Chelsea, Tottenham, Everton đang diễn ra rất quyết liệt. Thất thường vẫn là căn bệnh nan y trong lối chơi của Arsenal, khi họ có thể đá những trận tưng bừng, nhưng ngay sau đó lại là màn trình diễn bế tắc.

Chính sự thất thường ấy khiến những trận đấu của Pháo thủ trở nên rất khó đoán định kết cục dù chính các học trò của Giáo sư Wenger đã khẳng định, họ không còn muốn chơi đẹp mà thất bại nữa để hướng tới sự thực dụng tối đa.

Trận lượt đi giữa hai đội đã bất phân thắng bại với kết quả hòa 1-1. Đó cũng là trận đấu phản ánh rất rõ bản chất của Arsenal: Họ đá rất rụt rè và chỉ thực sự bùng nổ khi bị dẫn trước.

Cải thiện tâm lý thi đấu cho các cầu thủ là nhiệm vụ không đơn giản với HLV Wenger, nhất là khi họ chuẩn bị trải qua chuỗi trận đấu đầy khó khăn, bắt đầu từ cuộc đọ sức với Man City. Nếu không có bản lĩnh ở thời điểm quyết định, Arsenal sẽ phải trải qua một mùa giải thất vọng.

Van Persie giỏi hơn Suarez?

Với cả M.U lẫn Liverpool, vấn đề của họ rất giống nhau: Phụ thuộc quá mức vào một cầu thủ. M.U có thể thiếu Rooney, Chicharito hay Welbeck, nhưng không thể thiếu Van Persie.

M.U luôn biết cách tận dụng lợi thế sân nhà để giành thắng lợi trước Liverpool tại giải ngoại hạng Anh. Trong 10 cuộc so tài gần nhất giữa hai đội ở Old Trafford, đội bóng của Sir Alex Ferguson đã thắng tới 8 trận.

Ngay trong mùa đầu tiên khoác áo Quỷ đỏ, chân sút người Hà Lan đã nhanh chóng thể hiện được tầm ảnh hưởng lớn lao của mình với đội bóng.

Tương tự, Liverpool gần như giao phó trách nhiệm săn bàn cho Suarez. Cách đây ít ngày, tiền đạo người Uruguay đã bị chỉ trích vì tinh quái quá đà (chơi “bóng ném” để ghi bàn trong trận thắng Mansfield).

Nhưng với HLV Rodgers, vào lúc này, Suarez ghi bàn thế nào không quan trọng, miễn là anh cứ… ghi bàn thật nhiều. Liverpool vẫn còn cơ hội cạnh tranh suất dự Champions League và họ phải biết chắt chiu cơ hội để thu hẹp khoảng cách với nhóm xếp trên. 

img
Ở cuộc gặp tại lượt đi mùa này, M.U (áo trắng) đã đánh bại Liverpool với tỷ số 2-1.

Gạt những hạn chế sang một bên, trận đấu M.U-Liverpool trên sân Old Trafford sẽ rất đáng xem. M.U mùa này thi đấu rất cởi mở, họ là đội ghi bàn nhiều nhất giải (54 bàn), nhưng cũng là đội thủng lưới nhiều nhất trong tốp 10 hiện tại (28 bàn). Liverpool phòng ngự cũng không mấy chắc chắn khi đã thủng lưới tới 26 bàn.

Đây sẽ là trận đấu mà hai bên quyết “lấy công bù thủ”. Rooney chưa chắc đã ra sân, nhưng M.U đã quen với cuộc sống không có anh, khi vai trò chủ công bây giờ thuộc về Van Persie.

Xét về tầm ảnh hưởng, Suarez thậm chí còn quan trọng với đội bóng của mình hơn cả Van Persie. Nhưng chân sút người Uruguay gặp bất lợi hơn trong cuộc so tài với tiền đạo M.U bởi anh không có các “đối tác” tài năng trên hàng công như Van Persie. M.U đang có khoảng cách an toàn với Man City và họ phải giữ vững lợi thế ấy để không mắc phải sai lầm như giai đoạn cuối mùa trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem