Thắng U23 Malaysia nhưng thầy trò HLV Miura còn nhiều vấn đề

Tùng Lâm Chủ nhật, ngày 29/03/2015 10:49 AM (GMT+7)
Đúng là U23 Việt Nam đã có chiến thắng trước U23 Malaysia để mở ra cơ hội giành vé dự VCK 23 châu Á 2016. Thế nhưng nó chẳng nói lên nhiều điều. Đối thủ mà thầy trò Miura đánh bại chỉ là U23 Malaysia B.
Bình luận 0

Trận đấu thuộc lượt trận 1 bảng I vòng loại U23 châu Á giữa U23 Malaysia và U23 Việt Nam đã khép lại. Chiến thắng 2-1 nghiêng về đội quân của HLV Miura. Có rất nhiều điểm nhấn đáng khen ngợi của các chàng trai áo đỏ ở trận đấu này. 

Có thể kể ra màn trình diễn ấn tượng của Công Phượng, tinh thần chiến đấu của Huy Toàn, tốc độ của Văn Toàn, những cú sút phạt thần sầu của Mạnh Hùng hay sự chững chạc trong bọc lót và cản phá bóng của trung vệ Tiến Dũng...

img

 

U23 Việt Nam không nên tự huyễn hoặc về mình (ảnh Thanh niên).

Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn là rất nhiều điểm trừ đáng lo ngại. Thủ môn Hoài Anh bị khớp tâm lý, mà đây lại là vấn đề hầu hết các thủ môn Việt Nam gặp phải khi bước ra sân chơi quốc tế. Ngọc Hải vẫn chưa cho thấy vai trò thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự khi có nhiều tình huống phá hụt bóng và phối hợp không tốt với các đồng đội khác. Mạnh Hùng chỉ chăm chăm phá bóng. Trong khi những Ngọc Thắng, Tấn Tài và thậm chí cả Tuấn Anh đều chuyền hỏng rất nhiều...

Không phải tự nhiên mà người hâm mộ cứ hay so sánh U19 năm ngoái với U23 bây giờ. Rõ ràng là xem U19 của HLV Graechen đá quyến rũ hơn, đường nét hơn, chính xác hơn trong mỗi đường chuyền và thường xuyên áp đặt lối chơi lên đối thủ. U23 của HLV Miura thì không làm được điều đó. Người xem có cảm giác các cầu thủ tiện đâu đá đấy, không có bài bản gì mà chủ yếu là tự phát theo tình huống. Đội bóng này không có những cầu thủ giàu kỹ thuật như Hồng Duy, Xuân Trường, Thanh Tùng... để có thể phối hợp tốt với Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh.

U23 Việt Nam thắng không phải nhờ sự xuất sắc và chuẩn xác của cả một tập thể, mà nó mang rất nhiều dấu ấn cá nhân. Đầu tiên là pha giật gót vừa tầm của Công Phượng giúp Huy Toàn có đủ thời gian và không gian để tung ra cú “nã đại bác” không thể cản phá. Tiếp đến là pha thoát xuống phá bẫy việt vị đầy tinh ranh của Công Phượng và rồi xử lý khéo léo để nâng tỷ số lên 2-1...

Quan trọng hơn cả, U23 Việt Nam thắng vì đối thủ đã chơi quá tệ. Như lời của cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng, “U23 Việt Nam dở một thì U23 Malaysia dở gấp đôi”. Trong khi U23 Việt Nam có rất nhiều tình huống chuyền hỏng, phối hợp thiếu gắn kết, thì theo chiều ngược lại, lối chơi của U23 Malaysia quá đơn điệu, không có mảng miếng gì cả. Khi mà U23 Việt Nam dẫn trước và chủ động chơi phòng ngự số đông, các cầu thủ áo vàng chỉ còn biết dùng sức để càn lướt và tung ra những đường chuyền bổng có độ chuẩn xác không cao...

Thật ra người hâm mộ và truyền thông Malaysia cũng chẳng có nhiều lý do để trách U23 Malaysia. HLV của đội - Ismail Razip vốn chỉ là trợ lý cho HLV Dollah Salleh ở ĐT Malaysia. Những gương mặt dự vòng loại U23 châu Á 2016 thì toàn “hàng loại 2” hay nói đúng hơn, đây là đội U23 Malaysia B. Còn đội U23 Malaysia A thì hiện đang tập huấn tại Thái Lan và sẽ chỉ trình làng tại SEA Games 2015 với tham vọng giành tấm HCV.

Rõ ràng, để có thể có được hiệu số bàn thắng bại tối ưu trong 2 cuộc đối đầu với U23 Nhật Bản và U23 Macau, qua đó trở thành 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất, U23 Việt Nam cần phải cải thiện những nhược điểm về khả năng phối hợp. Còn nếu không, đội sẽ chẳng đi tới đâu cả. Không nên tự huyễn hoặc về mình, nhất là khi đối thủ chỉ dự giải với đội hình B.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem