Thành Lương – Quả bóng vàng “dị” nhất thế giới

Tùng Lâm Thứ tư, ngày 15/04/2015 07:35 AM (GMT+7)
Cách mà Thành Lương 3 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam đều rất đặc biệt, thậm chí có thể nói là “dị” – “dị” như chính cái tên Lương “dị” của tiền vệ 26 tuổi này.
Bình luận 0

Trong làng bóng đá Việt Nam, không ai là không biết tới cái tên Thành Lương hay còn được gọi thân mật bằng biệt danh Lương “dị”. Vì sao có cái biệt danh này?

Theo lời kể của nhân vật chính, hồi thơ ấu, do thể hình nhỏ thó, nhưng lại có đôi chân đi bóng dẻo như kẹo kéo và luôn thi đấu máu lửa nên anh đã được các đồng đội đặt cho biệt danh Lương “dị”. Cái tên này đã gắn bó với tiền vệ của Hà Nội T&T suốt những chơi bóng chuyên nghiệp.

img

Thành Lương lần thứ 3 đoạt Quả bóng vàng Việt Nam.

Ngày hôm 13.4, một lần nữa cái tên Lương “dị” lại được xướng lên ở một trong những giải thưởng danh giá nhất của bóng đá Việt Nam – Quả bóng vàng Việt Nam. Ngôi sao sinh ngày 10.9.1988 này đã vượt qua Lê Công Vinh và đồng đội trong màu áo Hà Nội T&T Nguyễn Văn Quyết để nhận giải thưởng cá nhân cao quý nhất của bóng đá Việt Nam năm 2014.

Với lần lên ngôi này, Thành Lương đã cân bằng kỷ lục đoạt 3 Quả bóng vàng của Lê Huỳnh Đức (1995, 1997, 2002) và Lê Công Vinh (2004, 2006, 2007). Không chỉ vậy, anh còn trở thành tiền vệ đầu tiên của bóng đá Việt Nam 3 lần giành bóng vàng vì Huỳnh Đức và Công Vinh đều giữ vai trò tiền đạo.

Ngoài ra, Lương dị còn trở thành cầu thủ thứ 2, sau thủ thành Dương Hồng Sơn (2008) mang lại niềm tự hào cho CLB Hà Nội T&T. Thành Lương đã lập kỷ lục rất khó phá là giành Quả bóng Vàng dưới 3 màu áo CLB khác nhau là Hà Nội ACB, Hà Nội và Hà Nội T&T.

Cả 3 lần Thành Lương đứng trên bục cao nhất của Lễ trao giải Quả bóng vàng đều rất đặc biệt, thậm chí có thể nói là “dị” – “dị” như chính cái tên Lương “dị” của tiền vệ 26 tuổi này. Năm 2009, Thành Lương đoạt bóng vàng nhờ có công đưa Hà Nội ACB… thăng hạng V.League. Lần thứ 2 vào năm 2011, vinh quang đến với Thành Lương khi Hà Nội ACB của anh... xuống hạng (sau đó được ở lại V.League nhờ mua suất của Hòa Phát Hà Nội).

Có lẽ trong lịch sử bóng đá thế giới, hiếm có cầu thủ nào đoạt bóng vàng lại ở những hoàn cảnh éo le như thế. Ngay cả ở lần thứ 3 này, mọi chuyện cũng rất bất ngờ, nằm ngoài dự đoán của khá nhiều chuyên gia. Khi Ban tổ chức công bố danh sách 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng vàng nam, Thành Lương bị đánh giá thấp hơn hẳn Công Vinh và Văn Quyết.

Tại V.League 2015, Thành Lương chưa ghi nổi bàn thắng nào. Còn ở AFF Cup 2014, anh cũng chỉ có 1 bàn thắng và nó được ghi khi ĐT Việt Nam đã dẫn trước Philippines 2-0. So với Công Vinh và Văn Quyết, thành tích cá nhân của Lương “dị” là kém nổi bật hơn hẳn. Thậm chí trước ngày lên đường vào TPHCM dự gala, tiền vệ của Hà Nội T&T còn tin rằng, Văn Quyết sẽ đoạt bóng vàng và anh sẽ bỏ phiếu cho đồng đội.

Thế nhưng trong giây phút xướng tên, Thành Lương lại bất ngờ vượt mặt hai đồng nghiệp để về nhất với 255 điểm. Số điểm của Lương “dị” bỏ xa Văn Quyết (180 điểm) và gấp đôi Công Vinh (126 điểm)... Rõ ràng với nhiều người, Thành Lương có thể không sở hữu thành tích cá nhân đáng ngưỡng mộ, nhưng vẫn luôn là cầu thủ mà họ muốn xem nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem