Thế độc tôn tại các giải bóng đá châu Âu: Vài người vui, vạn kẻ sầu

Long Nguyên Thứ hai, ngày 27/04/2015 09:40 AM (GMT+7)
Vài ngày nữa mới tới tháng 5 - tháng hạ màn của các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Nhưng ngay từ thời điểm này, nhiều đội bóng đã chuẩn bị lên ngôi vương sớm…
Bình luận 0

Ngai vàng cách nửa bước chân

Trên lý thuyết, Chelsea chưa chắc chắn vô địch ngoại hạng Anh bất kể kết quả cuộc so tài “Super Sunday” với Arsenal đêm qua. Tương tự, Juventus cũng chưa lên ngôi lần thứ tư liên tiếp tại Serie A dù khoảng cách giữa họ với đội xếp thứ 2 Lazio cũng xa vời vợi. 

Ở Bundesliga, nếu Wolfsburg không thể hạ Borussia Moenchengladbach đêm 26.4, Bayern Munich lập tức tổ chức một lễ hội Oktoberfest sớm với chức vô địch quốc gia lần thứ 25. Nhưng kể cả các trường hợp “nếu” mang tính tích cực nhất cho những đội bám đuổi xảy ra, cũng khó lòng hy vọng sẽ có một cuộc lật đổ thần kỳ nào đó.

img
Không có đối thủ xứng tầm, Bayern Munich sắp uống bia ăn mừng ngôi vô địch Bundesliga. Ảnh: Caughtoffside.com

Thực tiễn chứng minh rất rõ: Chỉ có những lý do không tưởng hoặc phi chuyên môn mới có thể khiến Chelsea, Juventus hay Bayern Munich không đoạt được ngôi quán quân. Các đội bóng này đã chơi quá hay, quá mạnh, quá ổn định, đến nỗi những đối thủ cạnh tranh hoặc tự suy yếu, hoặc không đủ tự tin để làm nên một màn rượt đuổi như đa số người hâm mộ hay giới truyền thông mong đợi.

Ca ngợi các đội bóng nói trên đến mức nhàm chán, sự chú ý được chuyển sang một đề tài khác: Bao giờ họ chính thức vô địch. Hoặc ở một mức độ thấp hơn nhưng rõ ràng gay cấn hơn, tất cả tập trung phân tích vào cuộc đua tranh suất dự Champions League mùa tới. Nếu không có Champions League, các giải vô địch hàng đầu nói trên có lẽ… chẳng còn gì để nói.

Cạnh tranh suy giảm

Trước ngày hành quân tới sân Emirates gặp lại “cố nhân” Arsenal, tiền vệ Cesc Fabregas của Chelsea phát biểu: “Tôi đã đợi tới 27 năm để có được chức vô địch ngoại hạng Anh. Vì thế, tôi muốn nó đến càng sớm càng tốt”. Fabregas không nói ngoa, bởi anh đã có 11 năm gắn bó với Arsenal mà không một lần được tận hưởng niềm vui nâng cao chiếc Cúp vô địch.

Nhưng Fabregas rõ ràng là một ngoại lệ. Thủ môn Gianluigi Buffon của Juventus đã mạnh mẽ đăng đàn: “Tôi sẵn sàng đánh đổi một nửa số lần vô địch Serie A lấy một lần đăng quang Champions League”. Cần nhớ, Buffon đã có 7 ngôi quán quân Serie A và sắp có lần thứ 8 hưởng vinh dự này. Vì thế, “người nhện” của đội tuyển Italia có thể không còn khát khao chinh phục các danh hiệu quốc nội nữa. 

Tương tự, “Vua Midas” Zlatan Ibrahimovic đã có tới 11 chức vô địch quốc gia với nhiều CLB khác nhau nên cũng đã bớt phần mặn mà với danh hiệu này. Hiện Paris Saint Germain đã tiến gần tới chức vô địch Ligue I lần thứ 3 liên tiếp.

Theo thống kê hiện tại, không dưới 1.000 cổ động viên Dortmund có ý định bỏ mua vé xem cả mùa, khi họ không tin đội bóng của mình cạnh tranh được với Bayern mùa tới. Tương tự, sân Etihad của Manchester City cũng có khả năng mất ít nhất 500 vé cả mùa bởi các cổ động viên tỏ ra thiếu tin tưởng vào sự quật khởi của đội nhà. 

Tệ hơn, tại thành Milano, đã có hơn 4.000 người yêu AC Milan và Inter Milan bày tỏ ý định “ngồi nhà xem bóng đá” bởi họ cảm nhận rằng, sự thống trị của Juventus tại Serie A chưa dừng lại trong vài ba năm nữa. 

Chẳng phải ngẫu nhiên khi cựu danh thủ Dennis Bergkamp, trợ lý HLV của Ajax Amsterdam đã nói: “PSV Eindhoven vô địch giải Hà Lan là một điều hay, khi sự cạnh tranh được nâng cao sau thời gian thống trị gần đây của Ajax. Nhưng việc nhiều đội lên ngôi vô địch quá sớm ở các giải hàng đầu lại không phải điều hay bởi cuộc chơi kết thúc từ quá sớm là việc không ai mong đợi”.

Trong các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, hiện chỉ còn La Liga là còn tính ganh đua cao, khi Real Madrid vẫn còn khả năng lật đổ Barcelona. Ở các giải còn lại, sự chú ý chỉ còn dồn về cuộc đua tranh vé dự Champions League.  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem