Thi đấu thăng hoa, Atletico Madrid nhận bao nhiêu tiền BQTH?

Thứ bảy, ngày 07/05/2016 11:40 AM (GMT+7)
Atletico Madrid có thể nhận được tối đa 100 triệu euro tiền bản quyền truyền hình (BQTH) trong mùa giải năm nay. Một con số cực lớn trong bối cảnh đội bóng này liên tục đối mặt với những khó khăn về tài chính.
Bình luận 0

Nguồn tin của tờ Marca cho biết, Atletico Madrid sẽ nhận được từ 45–100 triệu euro trong mùa giải năm nay. Như vậy, đội chủ sân Vicente Calderon sẽ thu hẹp khoảng cách thu nhập từ BQTH so với các đội bóng lớn khác ở châu Âu như Bayern Munich (50 triệu euro), Juventus (94 triệu euro) Man Utd (135 triệu euro) Man City (137 triệu euro) hay Chelsea (138 triệu euro). Nguồn tiền này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho Atletico Madrid trong việc cải thiện đội hình và cơ sở vật chất để phục vụ tham vọng xưng hùng xưng bá tại Tây Ban Nha lẫn châu Âu.

img

Atletico Madrid sẽ có nguồn thu khủng từ bản quyền truyền hình ở mùa giải năm nay.

Đây là thành quả xứng đáng dành cho đội bóng thành Madrid dựa trên thành tích tốt của họ trong 5 mùa giải gần đây (2 lần lọt vào chung kết Champions League trong 3 mùa giải, vô địch La Liga), lượng khán giả đông đảo đứng thứ 3 Tây Ban Nha, chất lượng và khả năng lấp kín sân bóng trong các trận đấu. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải là quy định mới trong việc phân chia “miếng bánh” BQTH tại La Liga.

Cụ thể, tiền  BQTH tại La Liga được phân chia theo nguyên tắc như sau: 50% tiền  BQTH sẽ được chia đều cho 20 đội bóng, 25% chia theo mức độ danh tiếng và 25% dựa theo thành tích. Nhờ vậy, mức tiền BQTH mà các đội nhận được sẽ không còn quá chênh lệch như những mùa giải trước, thời điểm mà Barcelona và Real Madrid nghiễm nhiên bỏ túi 140 triệu euro, trong khi Atletico Madrid Madrid dù có vô địch La Liga 2013/14 cũng chỉ nhận được 42 triệu euro, thấp hơn cả đội bóng xếp thứ 4 Valencia (48 triệu euro). Đây là một trong những lý do khiến khoảng cách giữa Real Madrid, Barcelona và các đội bóng tại La Liga mãi không thể thu hẹp.

Tuy nhiên, vấn đề này đang dần được cải thiện khi Chính phủ Tây Ban Nha vừa ra đạo luật yêu cầu các đội bóng chấm dứt việc tự do đàm phàn BQTH với các đối tác nhằm tiến tới sự công bằng trong việc ăn chia “miếng bánh” béo bở này như ở Premier League, giải đấu mà các đội bóng xuống hạng cũng nhận được tiền BQTH chỉ kém đội vô địch khoảng 40–50 triệu euro và ăn đứt các nhà vô địch ở Tây Ban Nha hay Pháp.

Đáng chú ý, ngay cả khi có sự điều chỉnh thì Barcelona và Real Madrid vẫn là những đội bóng nhận được nhiều tiền bản quyền truyền hình nhất (khoảng 140 triệu euro) vì giá BQTH của giải đấu cao nhất xứ Đấu bò đã được tăng lên mức 1,5 tỷ euro/mùa.

Anh Đào (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem