Thua đậm U20 Argentina, U20 Việt Nam lộ rõ “gót Achilles”

Chính Minh Thứ tư, ngày 10/05/2017 21:03 PM (GMT+7)
Tối nay, U20 Việt Nam đã khiến HLV Hoàng Anh Tuấn thực sự đau đầu khi lộ rõ điểm yếu chưa có lời giải trong trận giao hữu với U20 Argentina trên sân Thống Nhất…
Bình luận 0

Tháng 10 năm ngoái, U19 Việt Nam đã thể hiện lối chơi phòng ngự-phản công cực kỳ khó chịu khi đọ sức với các đối thủ được đánh giá mạnh hơn như CHDCND Triều Tiên (thắng 2-1), UAE (hòa 1-1), Iraq (hòa 0-0), Bahrain (thắng 1-0) tại giải vô địch U19 châu Á. Những kết quả đó đã giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đặt dấu ấn lịch sử giành vé dự vòng chung kết FIFA U20 World Cup.

img

U20 Việt Nam đã không thể cản nổi Marcelo Torres (số 7 - U20 Argentina) cùng các đồng đội phô diễn lối chơi kỹ thuật, hiện đại trên sân Thống Nhất tối 10.5. Ảnh: Thanh Niên

Và không có gì ngạc nhiên khi những chàng trai U19 năm ngoái nay là các tuyển thủ U20 Việt Nam được HLV họ Hoàng cho triển khai lại lối chơi phòng ngự -phản công khi đọ sức với U20 Argentina tối nay. Đơn giản, U20 Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác!

Thực tế, những Văn Hậu, Hoàng Nam, Tấn Tài, Quang Hải… cũng đã thi đấu đầy nỗ lực trong khoảng 25 phút đầu tiên. Cự ly đội hình được duy trì khá hợp lý cộng với việc đeo bám quyết liệt đã giúp U20 Việt Nam khiến đội bóng trẻ đến từ xứ Tango gặp không ít khó khăn trong cách tìm đường vào khung thành thủ môn Tiến Dụng.

img

U20 Argentina ăn mừng chiến thắng thuyết phục trước U20 Việt Nam trong trận giao hữu tối 10.5. Ảnh: Thanh Niên

Tuy nhiên, với sự xuất sắc của chân sút Marcelo Torres (số 7) – người được mệnh danh là Tevez mới của Argentina, U20 Argentina cũng cụ thể hóa được ưu thế ở phút 29.

Có bóng thoát xuống đối mặt thủ môn Tiến Dũng, Marcelo Torres không dứt điểm và chuyền “dọn cỗ” cho người đá cặp Ezequiel Ponce (số 18) – người đang khoác áo CLB Granada ở La Liga dễ dàng ghi bàn mở tỷ số. Trước đó, Marcelo Torres cũng đã có những cơ hội của riêng mình nhưng hoặc anh không thắng được thủ môn Tiến Dũng, hoặc cú dứt điểm của anh bị xà ngang từ chối.

Một chi tiết dễ nhận thấy là tính đến thời điểm bị thua, U20 Việt Nam gần như chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ phòng thủ chứ không thể đưa ra những pha phản công sắc nét quen thuộc. Bên ngoài sân, HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu rõ hơn bao giờ hết “lỗ hổng” lớn (chứ không hề bình thường, có thể vá tốt như cách ông cố gắng tự tin nói cứng với báo chí) mà tiền vệ trung tâm Tiến Dụng để lại vì chấn thương.

Không Tiến Dụng, HLV Hoàng Anh Tuấn kỳ vọng vào Văn Hậu như người thế chỗ ở vòng tròn giữa sân và thử Thanh Thịnh ở vị trí hậu vệ trái sở trường của Văn Hậu.

Nhưng phép thử này đã hỏng! Văn Hậu đá giữa sân chỉ phòng thủ, cản phá tốt chứ thiếu khả năng phát động tấn công. Trong khi đó, Thanh Thịnh lại quá đuối ở vị trí bên hành lang trái, để đối phương “khoét”.

Việc HLV Hoàng Anh Tuấn lập tức đưa Đức Chinh vào thế chỗ Thanh Thịnh, đẩy Quang Hải xuống đá tiền vệ trung tâm và trả Văn Hậu về vị trí hậu vệ trái sở trường đã giúp U20 Việt Nam chơi có nét hơn trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1. Bằng chứng là Minh Dĩ đã có cơ hội thoát xuống dứt diểm vọt xà.

Sau giờ nghỉ, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục thử nghiệm khi đưa thủ môn Sỹ Huy vào thế chỗ Tiến Dũng trong khung gỗ. Nhưng khi Sỹ Huy còn chưa kịp “ấm chỗ” thì anh đã phải vào lưới nhặt bóng.

Phút 48, từ đường tạt bóng bên cánh phải của Marcelo Torres, Mansilla Brian (số 11) đã có cơ hội đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0.

Sau đó, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục đưa Trọng Đại (thế chỗ Thanh Bình), Trần Thành (thế chỗ Văn Hào) nhưng thế trận vẫn không có gì thay đổi. U20 Argentina chơi tấn công hiện đại, cầm bóng nhàn nhã, ung dung và liên tiếp có thêm 2 bàn thắng đều do công Mendez Aveiro (số 20, phút 63 và 86). Những nỗ lực của U20 Việt Nam chỉ giúp mình tìm được bàn danh dự phút 89 mang tên Đức Chinh.

Thua trận 1-4, U20 Việt Nam đã thực sự biết mình ở đâu trước khi chính thức bước vào cuộc phiêu lưu tại FIFA U20 World Cup. Phía trước trong những ngày ở Hàn Quốc, chắc chắn HLV Hoàng Anh Tuấn còn rất nhiều việc phải làm với các học trò, mà cụ thể nhất là tìm cách khỏa lấp “gót Achilles” nơi tuyến giữa mà Tiến Dụng đã để lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem