Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh (U19 Việt Nam): “Ronaldinho” của quê lúa

Du Nguyễn Thứ sáu, ngày 22/08/2014 13:26 PM (GMT+7)
Trong bước tiến của đội U19 Việt Nam khoảng 1 năm qua, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh được đánh giá như một nhân tố không thể thiếu. Ít ai biết, khi mới chập chững làm quen với trái bóng, Tuấn Anh đã bị cha mẹ phản đối…
Bình luận 0

“Văn võ” song toàn

Thái Bình chính là một trong những “cái nôi” đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam (BĐVN). Từ quá khứ tới hiện tại, quê lúa đã sinh ra nhiều cầu thủ nổi tiếng như tiền đạo Công Tuyền (Thể Công), cựu thủ môn đội tuyển quốc gia Quang Huy, hậu vệ Văn Biển, cặp anh em song sinh Danh Ngọc –Nhật Nam… và giờ là Nguyễn Tuấn Anh – cầu thủ được ví như “Ronaldinho” của BĐVN.

Trong trận bán kết Giải U22 Đông Nam Á (ĐNÁ) 2014 tối 20.8 vừa qua, Tuấn Anh cùng với Xuân Trường đã tạo thành cặp tiền vệ trung tâm hoàn hảo, giúp U19 Việt Nam hoàn toàn làm chủ tuyến giữa với lối chơi biến hóa, uyển chuyển, thắng chung cuộc 1-0 để vào chung kết.

Cùng ngồi theo dõi U19 Việt Nam so tài với U19 Thái Lan qua tivi ở quê nhà thôn Mai Trang (xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình), bác sĩ Nguyễn Văn Dung, bố Tuấn Anh nhớ lại: “Hồi nhỏ, Tuấn Anh gầy gò, ốm yếu lắm. Điều kiện sinh hoạt nội trú của trường năng khiếu bóng đá lại quá khó khăn nên chúng tôi muốn cháu từ bỏ, tập trung vào học văn hóa, sau đó đi theo nghề y của bố, hoặc làm cán bộ công chức. Nhưng thấy con mê mẩn bóng đá quá nên gia đình không nỡ ngăn cản”.

Chơi bóng hay lại học toán giỏi, Tuấn Anh được cử tham gia đội bóng chơi ở nhiều giải học sinh từ cấp trường lên cấp thành phố. Từ đây, cậu bé có biệt danh “Nhô” (cách gọi tắt siêu sao người Brazil Ronaldinho) đã lọt vào mắt xanh của các thầy ở Trường Năng khiếu bóng đá tỉnh Thái Bình. Tuấn Anh cũng chính là thành viên của đội nhi đồng Thái Bình giành ngôi á quân Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2006 tổ chức tại Khánh Hòa.

Năm 2007, Tuấn Anh trúng truyển vào lứa 1 Học viện Bóng đá HAGL-Arsenal JMG. 6-7 năm qua, cậu con trai duy nhất của ông Dung và bà Đoan cứ lặng lẽ, miệt mài vừa học văn hóa, vừa rèn kỹ năng chơi bóng dưới sự dạy dỗ của các thầy.

Mới chỉ là sự khởi đầu

Ông Dung tỏ ra vô cùng phấn khởi sau chiến thắng của U19 Việt Nam. Nhận xét về cậu con trai, ông Dung cho hay: “Tuấn Anh dạo này trưởng thành hơn hẳn cả trên sân cỏ và trong cuộc sống. Vừa rồi nghỉ hè cháu về chơi cùng gia đình, tôi thấy thể hình cháu đã thay đổi nhiều. Điều khiến chúng tôi yên tâm hơn cả là tính cách, đạo đức của con trai vẫn chuẩn mực như khi còn ở nhà”.

Tới lúc này, dù chưa ghi được bàn thắng trong màu áo U19 Việt Nam nhưng vai trò cầm chịch của Tuấn Anh đã được giới chuyên môn thừa nhận. Giữ bóng tốt, tư duy chơi bóng thông minh với những đường chuyền sắc như dao cau cùng khả năng vực dậy tinh thần cho các đồng đội… là những ưu điểm được ghi nhận ở chàng tiền vệ mang áo số 8. Hy vọng trong tương lai, Tuấn Anh và lứa U19 Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện mình để giúp BĐVN khẳng định vị thế trên đấu trường khu vực, châu lục. Gần nhất, sẽ là rất tuyệt vời nếu tối 23.8, U19 Việt Nam có thể thắng U19 Myanmar để đăng quang ngôi vô địch Giải U22 ĐNÁ ở Brunei.

 Cuối năm 2012, sau trận giao hữu U17 HAGL-Arsenal JMG thắng U18 Arsenal 1-0, HLV Arsene Wenger đã chấm Tuấn Anh cùng với Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều sang Anh tập huấn dài hạn cùng lứa trẻ của “Pháo thủ”. Riêng Tuấn Anh còn được HLV Wenger giới thiệu sang thử việc ở một đội bóng Hy Lạp, nhưng anh đã lỡ hẹn vì chấn thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem