Và giờ Ronaldo bắt đầu bước vào thời kỳ... sa sút?

Thứ bảy, ngày 03/09/2016 17:09 PM (GMT+7)
Ronaldo đang có một năm thành công nhưng cuốn sách Niên giám 2016 Opta Joe của tác giả Duncan Alexander lại chỉ ra một sự thật đáng lo cho siêu sao người Bồ.
Bình luận 0

85.000 người chen chúc vào sân Bernabeu xem Ronaldo ra mắt Real Madrid vào đầu tháng 7.2009. Trong những năm 2000, đã có nhiều cầu thủ đến từ Premier League, từ McManaman đến Beckham, Owen, Woodgate, Nistelrooy, Robben, nhưng không ai gây được nhiều chú ý như Ronaldo. Trên thực tế, CR7 đã làm cho tất cả phải hài lòng về những gì mình thể hiện trong màu áo trắng trong 7 năm qua.

img

Trong 4 trận đầu tiên khoác áo Real Madrid, Ronaldo lần lượt đi ghi 1 bàn, 1 bàn, 2 bàn và 1bàn, đạt tỷ lệ trung bình 1,25 bàn/trận. Con số này hầu như không giảm kể từ đó. Anh chỉ chơi gần 3.000 phút tại La Liga và Champions League trong mùa giải đầu tiên của mình ở Tây Ban Nha do một chấn thương vào mùa Thu ngăn cản việc ra sân.

Mặc dù vậy, Ronaldo vẫn ghi được nhiều hơn một bàn thắng trong mỗi 90 phút và tốc độ thực hiện 7,49 cú sút mỗi trận là một tỷ lệ rất cao (tương đương với mùa 2012/13). Có lẽ trong nỗ lực để lấy lòng các đồng đội mới của mình, số cơ hội Ronaldo tạo ra mỗi trận là 2,59 bàn đã trở thành thành tích tốt nhất anh đạt được trong sự nghiệp. Nói cách khác, Ronaldo đến Real Madrid không chỉ là một tay săn bàn mà còn là một nhà kiến tạo.

Ronaldo đã đạt được mức độ ổn định đáng kể trong 4 mùa đầu tiên ở Tây Ban Nha. Những con số thống kê chứng minh rằng, mỗi trận đấu trong giai đoạn này chứng kiến 1 bàn thắng của Ronaldo và 7 cú sút. Một CR7 “hy sinh” vẫn kiến tạo với tỷ lệ mà chỉ tồn tại ở một số ít cầu thủ trên thế giới. Trong khoảng thời gian từ giữa năm 2009 và 2015, anh đã tạo ra 65 pha kiến tạo, chỉ xếp sau Lionel Messi, Mesut Oezil và Cesc Fabregas trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

img

Ronaldo đến Real Madrid đúng vào thời điểm mà Barcelona đang trải qua thời hưng thịnh, điều lý giải tại sao anh chỉ giành được 1 chức vô địch La Liga và 2 Cúp Nhà vua trong suốt 7 năm. Thế nhưng, với 2 chiếc Cúp Champions League và vô số danh hiệu cá nhân, gồm 2 Quả bóng vàng 2013, 2014 (cùng 3 lần xếp thứ hai), Ronaldo đã chứng tỏ không hề thua kém kình địch Lionel Messi.

Một thực tế cần thừa nhận rằng, sự xuất sắc tương tự của Messi ở Barcelona đã tạo ra cuộc cạnh tranh mà chắc chắn đẩy cả hai người lên tầm cao hơn. 26 bàn trong 29 trận ở mùa giải La Liga đầu tiên của Ronaldo được nối tiếp bằng 40 bàn trong 34 trận ở mùa 2010/11, lần đầu tiên chứng kiến một cầu thủ đạt con số đó trong một mùa giải. Một năm sau, Ronaldo đẩy lên mức 46 bàn kèm theo chức vô địch, mặc dù Messi đáp lại bằng 50 bàn thắng trong 37 lần ra sân.

Tuy nhiên, 3 mùa giải gần đây nhất của Ronaldo tại Madrid đã phản ánh một cách rõ ràng hơn về sự suy giảm thấy ở siêu sao tấn công này. Thời gian này, Ronaldo ít năng động, nhưng nguy hiểm hơn, trừng phạt bất cứ sai lầm cũng như tận dụng bất kỳ cơ hội nào.

img

Tỷ lệ ghi bàn trung bình của Ronaldo mỗi trận ở mùa 2013/14 và 2014/15 là 1,22 và 1,25, thành tích vào hàng tốt nhất sự nghiệp. Mùa 2014/15 đã chứng kiến số cú sút ở mỗi 90 phút giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa giải cuối cùng tại Man Utd.

Đến cuối mùa giải 2015/16, Ronaldo có số cơ hội dứt điểm trung bình tạo ra thấp nhất trong mỗi 90 phút, nó cho thấy anh đã chuyển từ một cầu thủ năng nổ, sáng tạo sẵn sàng dọn cỗ cho đồng đội sang một tay săn bàn thực thụ. Trong khi tỷ lệ kiến tạo thành bàn giảm còn 0,31 lần/90 phút thì số cơ hội dứt điểm tạo ra cho đồng đội cũng chỉ còn 1,55 lần/trận (so với mức 2,59 ở mùa đầu tiên).

Ronaldo không có sự suy giảm đáng kể về bàn thắng. Điều đó vừa đúng, vừa không đúng sự thật. Ở mùa giải 2015/16, chỉ nhờ chuỗi 10 trận ghi bàn vào giai đoạn cuối mà tiền đạo 31 tuổi này mới xoa dịu nỗi thất vọng về việc không ghi bàn ở gần một nửa số trận đấu của mình tại La Liga. Anh cũng không gây khó khăn cho các đội hàng đầu, ghi được 8 bàn trong hai trận đấu với Espanyol nhưng chỉ một lần lập công trước Barcelona, ​​Atletico và Villarreal.

Xác định thời điểm đỉnh cao và sự suy giảm ở cầu thủ là điều mà các CLB dành rất nhiều thời gian để làm, cả khi đánh giá cầu thủ của mình hoặc về bản hợp đồng mới tiềm năng. Xác định điều đó với một người như Ronaldo - một trong những cầu thủ hiệu quả và tài năng bậc nhất lịch sử - vừa khó khăn, vừa có thể không công bằng.

Dù sao, việc tìm kiếm dấu hiệu của sự suy giảm ở Ronaldo vẫn là vấn đề thú vị. Những thống kê về số lần chạm bóng và chuyền bóng qua mỗi trận ở La Liga cho thấy mức độ giảm dần trong suốt thời gian của Ronaldo tại Madrid, trong đó mùa giải 2015/16 là thấp nhất ở cả hai chỉ số. Cho dù điều này đến từ việc thay đổi về vai trò trên sân thì sự kết hợp với quá trình lão hóa cũng đang làm cho CR7 giảm dần tầm ảnh hưởng ở Real Madrid.

Bước vào mùa giải này, Ronaldo xuất phát chậm hơn Messi, bởi trong khi Messi đã ghi 3 bàn và có 3 pha kiến tạo trên hai đấu trường thì Ronaldo vẫn phải chờ đến ngày 10.9 tới mới hy vọng trở lại nhờ bình phục chấn thương.

Liệu ai có thể đoán khi đó Ronaldo sẽ chạy đà ra sao, sau hình ảnh bật khóc, ôm gối, khập khiễng ở trận CK EURO gần 2 tháng trước? Hãy nhớ là anh đã bước qua tuổi 31 khá lâu rồi...

Hoàng Hà (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem