Việt Nam thắng Nhật Bản, trợ lý tiết lộ thông tin bất ngờ

Thứ hai, ngày 20/08/2018 14:10 PM (GMT+7)
Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa đã bật mí một số thông tin thú vị liên quan đến chiến thắng bất ngờ này của Olympic Việt Nam.
Bình luận 0

Thắng thuyết phục 1-0 và chỉ cho Nhật Bản một đôi cơ hội ghi bàn cụ thể sau 90 phút, thế nhưng Olympic Việt Nam vẫn chịu không ít ngờ vực về năng lực. Nhiều ý kiến hoài nghi, đội bóng trẻ xứ Samurai liệu rằng đã chơi hết sức hay cố ý muốn “nhường” đối thủ?

Theo lý lẽ của họ, nếu hạ Việt Nam và đứng đầu bảng D, Nhật Bản có nguy cơ phải gặp những đội “khó nhằn” ở vòng 1/8 như Hàn Quốc, Iran. Thay vì vậy, họ chỉ cần đá “lỏng chân”  một chút, chấp nhận ngôi nhì, và gặp những đối thủ đỡ “xương” hơn như Malaysia chẳng hạn.

img

Trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa và HLV Park Hang-seo.

Không biết luận điệu này có chính xác hay không, chỉ biết rằng trận gặp Việt Nam, Nhật Bản đã chơi rất… chán. Họ gần như không tạo ra việc làm tử tế cho thủ môn Bùi Tiến Dũng của đối thủ. Thậm chí, ngay cơ hội tốt nhất, tiền đạo của Nhật Bản cũng sút chân này… chạm chân kia.

Nhìn cách thi đấu như vậy, lượng khán giả vốn dĩ đã “đa nghi” lại càng có lý do để củng cố quan điểm. Dĩ nhiên, đó chỉ là suy nghĩ theo kiểu cảm tính của người xem bóng đá đơn thuần. Vậy còn “người trong cuộc”, cụ thể là thành viên ban huấn luyện, họ nói gì về hoài nghi này?

Chia sẻ trên trang cá nhân, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa – cánh tay phải quan trọng, người đã theo sát HLV Park Hang-seo từ ngày ông đặt chân đến Việt Nam, khẳng định đội tuyển thắng hoàn toàn nhờ năng lực, sự chuẩn bị chuyên môn thấu đáo từ ê-kip huấn luyện.

“Một số báo cho rằng Nhật không muốn thắng là sai. Họ rất quyết tâm nhưng thua vì không ngờ rằng Việt Nam lại chơi pressing ngay từ đầu và tranh cướp bóng rát như thế. Đây là điểm yếu cố hữu của người Nhật, dễ bị phá vỡ nếu ai đó chơi quyết liệt, họ ngại tranh chấp.

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin đã dùng bí quyết chiến thắng của Hàn Quốc trước Nhật Bản trong quá khứ để áp dụng cho trận này. Ban huấn luyện đã đọc được lối chơi của đối thủ và lên đấu pháp hợp lý cho các cầu thủ”, trợ lý Lê Huy Khoa bật mí chi tiết thú vị.

Khâu đánh giá, nhìn nhận vấn đề và lên kế hoạch chuẩn bị tỉ mỉ là điểm nhấn quan trọng giúp Việt Nam đạt kết quả tốt trước Nhật Bản. Kèm theo đó là yếu tố con người của đội lúc này – bởi HLV dù tính toán hay cách mấy mà cầu thủ không đủ năng lực thì cũng bằng thừa.

“Mọi thứ theo đúng tính toán của ban huấn luyện, nhưng trên tất cả là nỗ lực của từng cầu thủ để thực hiện đúng chiến thuật. Đây là chiến thắng của chiến thuật và sự chuẩn bị”, trợ lý Lê Huy Khoa chốt lại.

Trong lịch sử đối đầu các đội tuyển Đông Á, đây có thể xem là chiến thắng đầu tiên và cũng là vẻ vang nhất của các lứa đội tuyển QG từ trẻ đến lớn. Ở các thế hệ trước, như chính các cựu cầu thủ từng tiết lộ, chúng ta luôn ra sân với sự lo lắng, sợ sệt từ đó dẫn đến kết quả không tốt.

Nhưng bây giờ thì mọi sự đã hoàn toàn khác khi chất lượng cầu thủ cũng như khâu làm tâm lý trở nên bài bản, hiệu quả hơn. Chúng ta chơi tự tin, bản lĩnh, biết cương nhu tuỳ từng thời điểm. Nhật Bản dù rất nỗ lực nhưng cũng chỉ khiến Tiến Dũng một đôi lần phải “lao tâm khổ tứ”.

Giành 9 điểm sau 3 trận toàn thắng, ghi 6 bàn và giữ sạch lưới, Olympic Việt Nam chính thức thâu tóm ngôi đầu bảng D. Tại vòng 1/8, họ sẽ gặp đội đứng thứ 3 ở một trong các bảng B, E, F. Theo tính toán của giới chuyên môn, nếu “cái duyên” trở đến, đó nhiều khả năng sẽ là Thái Lan.

Việt Hoàng (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem