Vòng loại Euro 2016: Cá lớn sẽ nuốt cá bé

Long Nguyên Thứ bảy, ngày 28/03/2015 13:50 PM (GMT+7)
Sau giai đoạn va vấp đầu vòng loại do thử nghiệm đội ngũ quá đà, những đội tuyển quốc gia hàng đầu châu Âu đã thay đổi toàn diện. Ở lượt trận vòng loại Euro 2016 diễn ra cuối tuần này, cơ hội để những đội tuyển mạnh giành chiến thắng là rất lớn.
Bình luận 0

Hà Lan thành công với “tay súng” mới?

Trong đợt triệu tập đội hình thi đấu với Thổ Nhĩ Kỳ ở bảng A vào rạng sáng 29.3 (giờ Việt Nam), HLV Guus Hiddink của Hà Lan đã phải loại thủ quân Robin van Persie vì chấn thương. Mất chân sút chủ lực rõ ràng là một nỗi lo, nhưng đó lại là cơ hội để Hà Lan trình làng “tay súng” mới. 

Với phong độ rất cao trong màu áo Wolfsburg thời gian qua, tiền đạo Bas Dost xứng đáng được gọi vào đội tuyển và thậm chí, anh có thể được trao cơ hội đá chính. Từ đầu năm 2015 tới nay, từng có thời điểm, Bas Dost đạt hiệu suất ghi bàn cao hơn cả Messi hay Ronaldo. Phong độ thăng hoa của tiền đạo 25 tuổi này đã mang đến cho anh cơ hội để ghi dấu ấn ở cấp độ đội tuyển quốc gia, đặc biệt khi Robin van Persie không có mặt.

img

Robin van Persie vắng mặt tạo cơ hội cho Bas Dost lần đầu tiên xuất trận trong màu áo đội tuyển Hà Lan. Ảnh: worldsoccertalk 
Ở bảng A hiện nay, Hà Lan hiện chỉ xếp thứ ba sau 4 trận với 6 điểm, kém Iceland 3 điểm và Cộng hòa Czech 3 điểm. Ở lượt trận này, Iceland (gặp Kazakhstan) và Cộng hòa Czech (gặp Latvia) chỉ đương đầu với những đội cuối bảng nên khả năng thắng trận là rất lớn. 

Chính vì vậy, Hà Lan cần hạ gục Thổ Nhĩ Kỳ để vừa “cắt đuôi” chính đối thủ này, đồng thời bám đuổi hai đội xếp trên. HLV Hiddink đã khẳng định: “Hà Lan khởi đầu vòng loại không tốt, nhưng hiện tại mọi thứ đã suôn sẻ hơn. Mục tiêu của chúng tôi là thắng tất cả các trận còn lại và kết thúc vòng loại với vị trí đầu bảng”.

Không còn chỗ cho bất ngờ

Ngoài Hà Lan, rất nhiều đội tuyển mạnh khác đặt mục tiêu chiến thắng để thoát khỏi tình trạng bấp bênh tạm thời. Ở bảng B, Bỉ (5 điểm) hiện chỉ xếp thứ 4 và điều đó không phản ánh đúng đẳng cấp của họ. Lượt trận này, được chơi trên sân nhà, Bỉ thừa khả năng đè bẹp Síp để làm bàn đạp tinh thần cho cuộc đọ sức tương đối khó khăn trên sân Israel trong lượt trận tiếp theo. Bosnia với hy vọng còn nước còn tát sẽ quyết thắng đậm Andorra để níu kéo cơ hội trở lại đường đua.

Tại bảng D, đương kim vô địch thế giới Đức vừa bị Australia cầm hòa 2-2 trong trận giao hữu. Nhưng trận đấu với Georgia sẽ rất khác khi Đức không còn thử nghiệm nhân sự mà tung ra đội hình mạnh nhất. Ở bảng này, Đức hiện chỉ xếp thứ 2 (sau Ba Lan), đồng thời chỉ hơn Scotland và Cộng hòa Ireland chỉ số phụ. Vì thế, một chiến thắng là vô cùng cần thiết với thầy trò Joachim Loew, khi Georgia lại là một đối thủ dưới tầm.

Các trận đấu đáng chú ý khác trong lượt trận này, Bồ Đào Nha sẽ có thử thách khó khi tiếp Serbia. Tại bảng I, Serbia hiện chỉ xếp áp chót với 1 điểm (bị trừ 3 điểm do sự cố ở trận gặp Albania). Như mọi khi, Bồ Đào Nha chỉ biết trông cậy vào tài năng của thủ quân Cristiano Ronaldo và họ có thể đạt mục tiêu với công thức cũ: Ronaldo ghi bàn, Bồ Đào Nha chiến thắng.

Dù đang xếp nhì bảng H với 10 điểm sau 4 trận, nhưng Italia vẫn vấp phải sức ép của cả Croatia (đầu bảng, hơn Italia chỉ số phụ) lẫn Na Uy (9 điểm). Trận đấu với Bulgaria do đó rất có ý nghĩa, là cơ hội để Italia vượt lên, khi Croatia và Na Uy đối đầu trực tiếp. Ở bảng B, cuộc đọ sức giữa Israel và xứ Wales sẽ cực kỳ căng thẳng, khi cả hai đội đều đang ấp ủ khát vọng lần đầu tiên giành quyền dự một vòng chung kết Euro.

Ở lượt trận này, Robin van Persie không thể thi đấu do chấn thương. Tuy nhiên, từ đầu vòng loại, Robin van Persie không phải là tiền đạo hiệu quả nhất của Hà Lan (ghi 2 bàn/4 trận). Người có thành tích tốt nhất của “lốc cam” là Klaas Jan Huntelaar với 3 bàn/3 trận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem