Bóc trần chủ nhà Malaysia: Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi!

Thứ ba, ngày 29/08/2017 11:10 AM (GMT+7)
SEA Games 29 vẫn đang diễn ra trên đất Malaysia, các VĐV vẫn từng ngày gặt huy chương về cho chủ nhà nhưng phía sau hoàn toàn là một câu chuyện khác.
Bình luận 0

Năm nay, chủ nhà đại hội thể thao Đông Nam Á đã chuẩn bị cho các VĐV tham gia tranh tài một món quà đặc biệt bên cạnh linh vật và chiếc huy chương truyền thống.

Ý nghĩa hay

Tặng kèm các nhà vô địch SEA Games 29 là một cây xanh đựng trong chiếc giỏ nhỏ. Theo lý giải của BTC, đây chính là sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính ở Kuala Lumpur. Cây xanh này sẽ được BTC thu lại để trồng ở thủ đô cũng như trung tâm thể thao quốc gia và tên các VĐV giành HCV sẽ được đặt cho chính cây xanh đó.

img

Đằng sau những món quà ý nghĩa...

Trong điều kiện trái đất đang nóng dần lên, những khu rừng thiên nhiên bị phá hủy để những công trình, tòa nhà mọc lên và hiện tượng hiệu ứng nhà kính ngày càng đe dọa đến hệ sinh thái chung, đây quả là một sáng kiến hay, một hành động đẹp của nước chủ nhà. Tất cả vận động viên cùng nhau thi đấu, đua tranh nỗ lực vì thành tựu chung của nhân loại và vì một môi trường sống tốt hơn cho toàn cầu.

Hành động xấu

Mọi thứ đều tốt đẹp, cho đến khi nước chủ nhà Malaysia để lại những hình ảnh hoàn toàn đối lập, những hành động cực kỳ xấu xí.

Những lý do ngoài chuyên môn liên tục được đưa ra nhằm đem lại lợi thế cho nước chủ nhà trong quá trình "thâu tóm" huy chương. Điển hình như việc đội bóng đá U22 Việt Nam liên tục bị làm khó khi xe chở đội đi nhầm đường, quản lý sân tập mất chìa khóa vào sân cho đến việc giặt ủi lộn xộn hơn 50 bộ quần áo của các tuyển thủ. Mọi thứ đều nhỏ nhặt và không đáng kể nhưng nó làm ảnh hưởng không ít đến tinh thần, gây ức chế tâm lý cho các cầu thủ.

img

...là cả một chuỗi chiêu trò của chủ nhà

Sau màn "chào hỏi" với đội tuyển nam, tới lượt tuyển Futsal Việt Nam phải sống chung với...tử thi gần hai ngày trời?!? Theo trình bày của lãnh đội, phòng 1007 (kề vách phòng các tuyển thủ) liên tục bốc lên mùi hôi thối và dù đã được báo cáo nhưng tận... 48 giờ đồng hồ sau, nước chủ nhà mới giải quyết và "một vật thể nằm trên cáng y tế, trùm kín cơ thể" được đưa khỏi khách sạn trong nỗi âu lo của các tuyển thủ.

Không chỉ Việt Nam mà các đoàn thể thao khác cũng gặp phải những tình trạng tương tự từ nước chủ nhà. Các CĐV xe đạp của Thái Lan không thể hiểu tại sao họ lại thất bại. Khi còn cách đích chừng 10 km, họ khẳng định vị trí dẫn đầu với khoảng sáu giây nhanh hơn đội đứng sau là Việt Nam. Nhưng sau khi hoàn tất lộ trình dài 51 km sau 1 giờ 01 phút 56 giây, họ mới vỡ lẽ rằng Malaysia đã về đích trước, bằng một cách bí ẩn nào đó.

Đáng nói, hai đoàn Thái Lan và Việt Nam đã đi theo đường của xe dẫn đường. Phía Malaysia thì một mình đi "đường tắt" nên nghiễm nhiên giật vàng với khoảng cách thời gian rất xa. Tuyển đua xe đạp Thái Lan cực kỳ phẫn nộ. Họ đã yêu cầu được xem lại băng ghi hình. Câu trả lời từ BTC càng khiến tất cả bực bội bởi họ nói rằng cuộc đua không được ghi hình lại. Cuối cùng, Thái Lan đành nhận HCB còn đoàn Việt Nam bị lùi xuống thành HCĐ.

Đến nước này, có lẽ các đoàn thể thao đành phải ngậm bồ hòn cười trừ và chấp nhận thực tế, Malaysia chủ nhà - Malaysia là luật.

Tinh thần Olympic ở đâu?

Nhiều năm qua, đã có những ý kiến cho rằng nên dừng tổ chức SEA Games vì nhiều lý do, trong đó quan trọng nhất vẫn là sự bất công của nước chủ nhà và những thành tích dường như không được thừa nhận một cách xác đáng.

Một gốc cây xanh là món quà vô cùng ý nghĩa mà Ban tổ chức dành tặng cho các vận động viên, tuy nhiên những hành động xấu xí đã che mờ hành động tốt đẹp đó. Ngoại trừ những môn thi Olympic có hệ thống chỉ số, thời gian rõ rệt thì những môn mà kết quả dựa nhiều vào sự cảm tính của trọng tài, Malaysia...vô đối.

img

Hình ảnh Malaysia trở nên xấu đi sau SEA Games 29.

Đại thi hào Wolfgang Goethe có câu nói: "Mọi lý thuyết đều màu xám/ Chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi". Giữa hai màu đen và trắng thì màu xám thể hiện độ đậm nhạt. Giữa trắng và đen tượng trưng cho lí thuyết đúng hoặc sai, màu xám là một màu ở vị trí giữa tức chưa kiểm nghiệm được đúng hay sai. Nói cách khác hiểu theo nghĩa bóng, lí thuyết (thành tích) có đúng có sai, chưa được kiểm nghiệm. Vì vậy mà mọi lí thuyết đều màu xám. Cây đời mãi mãi xanh tươi là đời sống, hình ảnh sinh động rõ nét và thực tế. Những kinh nghiệm, hiện thực đời sống được đúc kết là những gì chính xác nhất, mãi mãi xanh tươi, luôn tồn tại.

Đây cũng là một điều an ủi cho những vận động viên...lỡ về nhì, hoặc về ba vì những "sai lầm" của trọng tài. Vấn đề hậu trường tác động quá nhiều, vô tình biến SEA Games cũng chỉ là một cuộc dạo chơi và những thành tích ở đó đôi khi chỉ là tham khảo.

Nguyên Hải (Seatimes)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem