Giai điệu đỏ trên đường đua Về Trường Sơn

Lê Đức Thứ sáu, ngày 21/07/2017 06:40 AM (GMT+7)
Sáng 20.7, cuộc đua xe đạp “Về Trường Sơn 2017 – Cúp Báo Quân đội Nhân dân” đã kết thúc ở chặng 6 với 24 vòng quanh Thành cổ Quảng Trị. Từ các thành viên Ban tổ chức (BTC) đến các cua-rơ, các phóng viên theo suốt cuộc đua đều có chung cảm xúc tự hào khi cùng nhau sát cánh về nguồn…
Bình luận 0

Tất cả cùng chiến thắng

Ngay trong bài phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn – Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân đã khẳng định: “Đây không chỉ là một sự kiện thể thao đỉnh cao, một cuộc đua vượt nắng thắng mưa giữa mùa hè mà còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” – truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống, đạo đức cho các vận động viên (VĐV)”.

img

Các cua-rơ đeo bám nhau quyết liệt ở chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Trường Sơn 2017 –
Cúp Báo Quân đội Nhân dân”.  Ảnh: Trọng Hải

Qua 6 ngày tranh tài bắt đầu từ Hà Nội ngày 15.7, qua mỗi chặng đua gắn với những địa danh lịch sử, các VĐV càng hun đúc thêm quyết tâm tập luyện, thi đấu vì màu cờ sắc áo.

Ở chặng 5 từ TP.Đồng Hới (Quảng Bình) về Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, các tay đua đã đeo bám, cạnh tranh vô cùng quyết liệt. Cán đích ở vị trí thứ  3, sau 2 VĐV Loic Deriac (đội Bike Life Đồng Nai), Trịnh Đức Tâm (Hạt Ngọc Trời An Giang), tuyển thủ quốc gia Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) chia sẻ: “Chặng 5 nói riêng và hành trình suốt cuộc đua nói chung đã giúp tôi và các VĐV trong đoàn thêm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc. Với tinh thần 1 VĐV khoác áo lính, tôi nguyện cố gắng hết sức để mang vinh quang về cho Tổ quốc tại SEA Games 2017".

Về phần mình, cua-rơ người Pháp về nhất chặng 5 Loic Deriac hào hứng nói: “Trên suốt đường đua, các VĐV Việt Nam thể hiện tinh thần, ý chí thi đấu tuyệt vời. Với ý nghĩa sâu sắc của cuộc đua, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều chiến thắng!”.

img

Ấm áp ân tình

Thực tế, nếu như trên đường đua, mỗi đội đua đều cố gắng tập trung hết sức cho mục tiêu riêng; thì trong giây phút thiêng liêng thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, các thành viên BTC, ban huấn luyện, các cua-rơ, phóng viên… như hòa vào làm một.

Suốt hành trình cuộc đua, đoàn đua cũng đã nhận được những tình cảm bình dị nhưng vô cùng ấm áp từ người dân địa phương. Ở chặng 3 từ Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đi TP.Hà Tĩnh, chính sự tiếp sức, dọn dẹp gọn gàng các cây bị đổ chắn đường của bà con hai bên đường đã giúp các VĐV có thêm niềm tin, sự quyết tâm vượt 161km, “xuyên qua” tâm bão số 2, đường trơn, gió ngược, tiết trời lúc nắng lúc mưa… để về đích an toàn.

Không ai có thể quên hình ảnh các hội viên phụ nữ tổ dân phố số 10, phường Nam Hà (TP.Hà Tĩnh) đã gác việc nhà, tình nguyện thu dọn cành, lá cây, quét sạch mặt đường để đón đoàn đua. Cũng ở Hà Tĩnh, người dân nhanh chóng nối đường dây điện từ nhà, “cứu” Ban tổ chức một “bàn thua” trông thấy khi ắc quy âm ly xe tuyên truyền, tường thuật đoàn đua bỗng nhiên cạn nguồn khi các VĐV sắp về đích.

Còn rất, rất nhiều tình cảm dọc đường nữa mà bản thân người viết cùng các đồng nghiệp cũng đã nhận được.Đó có thể là một quả mít nhà vừa chín tới được chủ quán nước “khuyến mãi” cho các phóng viên chia nhau thưởng thức. Đó còn là một chiếc mũ bảo hiểm được một người dân Quảng Bình tặng cho phóng viên. Tất cả như cùng hòa ca trong một giai điệu đỏ Về Trường Sơn thân yêu!

Kết thúc mỗi chặng đua, BTC đều trao những ngôi nhà tình nghĩa, suất quà, học bổng tặng các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên tại địa phương với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Sau 6 chặng đua, Áo vàng chung cuộc thuộc về cua-rơ 19 tuổi Nguyễn Cường Khang (Trẻ TP.HCM). Áo xanh chung cuộc thuộc về tuyển thủ quốc gia Lê Nguyệt Minh (Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM). Đội đua Bảo vệ thực vật An Giang xếp Nhất đồng đội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem