Chưa tìm ra người thay thế Hà Thanh

Long Nguyên- tuệ minh Thứ ba, ngày 09/06/2015 07:31 AM (GMT+7)
Gạt sang bên nỗi buồn thất bại ở nội dung đồng đội nữ, chiều qua (8.6), Phan Thị Hà Thanh đã tỏa sáng để giành Huy chương Vàng (HCV) toàn năng cá nhân. Vui với thành công của “cô gái vàng” là một nhẽ, nhưng đằng sau đó, nỗi lo còn lớn hơn bởi chưa biết bao giờ thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam mới tìm ra người đủ tầm thế chỗ.
Bình luận 0

Bị chuột rút vì... căng thẳng

Nói nghe tưởng như vô lý nhưng dường như Phan Thị Hà Thanh thi đấu SEA Games còn “khó” hơn thi đấu giải thế giới. Minh chứng là trong khoảng 1,5 tháng trước thềm SEA Games 2015, cô gái Hải Phòng đã giành liên tiếp 2 HCV cầu thăng bằng tại Cúp thế giới ở Qatar và Bulgaria.

Thậm chí, ở cuộc so tài tại Bulgaria, Hà Thanh còn xuất sắc “trả nợ” thành công khi vượt qua nhà vô địch ASIAD 2014 là Kim Un Hyang (CHDCND Triều Tiên). Ấy vậy mà tới SEA Games – đấu trường nhẹ nhàng hơn ASIAD hay Cúp thế giới rất nhiều, Hà Thanh lại bị căng cứng tâm lý (?!).

Nếu như tối 7.6, Hà Thanh thi đấu không thành công ở nội dung đồng đội toàn năng, thì đến chiều 8.6, trước khi bước vào thi đấu cá nhân toàn năng tại nhà thi đấu Singapore Bishan, Hà Thanh đã bị chuột rút cơ bụng. Và như chính Hà Thanh thừa nhận khi trả lời báo chí sau đó, đây không phải là chấn thương gì đáng ngại mà theo bác sĩ, đơn giản là do cô căng thẳng quá.

img
Phan Thị Hà Thanh vượt qua sức ép để giành HCV toàn năng nữ chiều 8.6. Ảnh: Hiền Anh

Thực tế, trong bài thi toàn năng, Hà Thanh đã không thể hiện được phong độ tốt nhất ở hai nội dung sở trường là nhảy chống và cầu thăng bằng.

Bên lề thảm đấu, bà Nguyễn Kim Lan – Trưởng bộ môn thể dục Tổng cục TDTT lo lắng thấy rõ và liên tiếp động viên Hà Thanh với lời nhắn nhủ: “Phải thật thoải mái lên con nhé!”.

Cuối cùng, với đẳng cấp của mình, Thanh cũng đã gỡ lại tất cả với những giây phút bay bổng ở hai bài thi xà lệch và thể dục tự do, được giám khảo đánh giá cao. Chung cuộc, Hà Thanh giành HCV với tổng điểm 53.650, hơn hẳn đối thủ người Malaysia Abdul Ann (51.850 điểm).

Đi xuyên sức ép

Câu hỏi đặt ra là tại sao một VĐV đẳng cấp thế giới như Hà Thanh lại có thể căng thẳng đến vậy khi thi đấu “ao làng”? Đơn giản, khoảng cách trình độ giữa cô với lứa “đàn em” còn quá xa. Hà Thanh hiểu nếu mình “đổ” là tất cả cũng sẽ “sập” theo như một hiệu ứng domino. Điều này khác hẳn với mấy năm trước, khi “búp bê” Ngân Thương đang là đầu tàu của TDDC nước nhà, thì Hà Thanh đã sẵn sàng kế cận và giờ đã vượt qua đẳng cấp của Ngân Thương. Chiều qua, Đỗ Thị Vân Anh (18 tuổi) cũng thi đấu toàn năng với Hà Thanh nhưng tỏ ra quá non, xếp hạng 11/11.

Một điểm cần lưu ý nữa để thấy rõ sức ép mà Hà Thanh đang phải gánh chịu là lớn đến thế nào khi chỉ tiêu mà TDDC Việt Nam đặt ra trước lúc lên đường là giành 8-10 HCV (SEA Games 2011, TDDC Việt Nam lập kỳ tích giành tới 11 HCV).

Thở phào nhẹ nhõm sau khi giành tấm HCV quan trọng, Hà Thanh trải lòng với báo chí: “Những ngày qua, em tập luyện rất căng thẳng. Chân em luôn bị sưng và phải uống thuốc, uống nước tăng lực để có thể thi đấu. Hy vọng trong những ngày tới, em sẽ thi đấu tốt hơn ở các nội dung đơn môn, qua đó giành thêm những tấm HCV cho thể thao Việt Nam”.

Cũng hôm qua, trước khi Hà Thanh đoạt HCV toàn năng nữ, Đinh Phương Thành đã đoạt HCV toàn năng nam. Với “cú đúp” HCV ngày 8.6, TDDC Việt Nam đã giành được 3 HCV.

 Năm nay Phan Thị Hà Thanh đã 24 tuổi – độ tuổi được coi là “cứng” đối với môn TDDC. Nếu không có gì thay đổi, sau Olympic 2016, Hà Thanh sẽ giải nghệ. Và khi đó, khoảng trống mà cô để lại thực sự rất mênh mông. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem