Đôi chân teo tóp và ý chí phi thường của lực sĩ cử tạ Lê Văn Công

Tuệ Minh Thứ sáu, ngày 09/09/2016 09:00 AM (GMT+7)
Rạng sáng nay (9.9, giờ Việt Nam), lực sĩ cử tạ Người khuyết tật (NKT) Lê Văn Công đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với tấm HCV đầu tiên trên đấu trường Paralympic 2016...
Bình luận 0

Với thành tích 181kg, Lê Văn Công đã giành HCV hạng -49kg nam. Hai VĐV xếp sau lần lượt giành HCB, HCĐ là Omar (Jordan, 177kg), Nandor (Hungary, 155kg).

Sau khi hoàn tất phần thi với 3 lần đẩy của mình, Công còn nâng thêm 1 lần nữa (không tính kết quả chung cuộc) và đã vượt qua mức tạ 183kg, phá kỷ lục Paralympic và kỷ lục thế giới (182kg) do chính mình thiết lập ở giải vô địch châu Á 2015.

img

Lực sĩ Lê Văn Công mang về tấm HCV lịch sử cho Thể thao NKT Việt Nam trên tại Thế vận hội 2016. Ảnh: I.T.

Như vậy, Lê Văn Công đã hiện thực hóa được ước mơ tiếp bước "đàn anh" Hoàng Xuân Vinh (HCV, HCB Olympic 2016) khi làm rạng danh Thể thao Việt Nam trên đấu trường Thế vận hội diễn ra ở Brazil.

Nhưng thực tế, không phải đến lúc này, mà từ lâu rồi, Lê Văn Công đã được nhắc tới như một người đàn ông có ý chí, nghị lực phi thường để vượt qua số phận.

Trở lại quá khứ, Công từng chia sẻ: "Trong ký ức của tôi vẫn chưa quên những ánh mắt vừa thương, vừa kỳ lạ của mọi người nhìn vào đôi chân teo tóp của mình thuở còn thơ bé (mẹ Công bị sốt xuất huyết khi mang thai). Sự mặc cảm khiến tôi chọn cách trốn biệt trong nhà không đi đâu. Nhưng ngày tháng trôi qua, nhìn ba mẹ ngày ngày lao động vất vả lo cho 5 người con (Công là con thứ 2 trong nhà), tôi đã ý thức được trách nhiệm của một người thanh niên khi bước sang tuổi đôi mươi. Tự biết bản thân không thể làm ruộng như bao người ở làng quê nghèo Hà Tĩnh, ở tuổi 20, tôi đã một mình vào Nam đăng ký học sửa chữa điện tử tại một trường dạy nghề cho NKT".

Nỗ lực học được nghề rồi nhưng khó khăn đã hết đâu khi chẳng ai thuê Công làm việc khi nhìn vào đôi chân teo tóp của anh. Rồi Công đành nhận việc đánh văn bản với thù lao 200 đồng/2 mặt giấy và học thêm chỉnh sửa hình ảnh trên vi tính tại CLB khuyết tật trẻ, trước khi được CLB giới thiệu sang tập luyện ở Trung tâm TDTT Tân Bình: "Khi bắt đầu tập, tôi chọn điền kinh, nhưng được thầy Nguyễn Hồng Phúc hướng sang tập cử tạ", Công nói.

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, thành tích của Công cải thiện rất nhanh với dấu ấn đầu tiên là tấm HCB giải quốc gia 2005.

Nhưng khi sự nghiệp đang dần vào "độ chín" với những tấm HCV châu Á, HCB thế giới 2007, HCV Paragames 2009 (Lào) thì số phận lại thử thách anh 1 lần nữa. Năm 2011, Công gặp tai nạn xe máy, chấn thương khớp vai và phải nghỉ thi đấu 3 năm. Những tưởng lực sĩ quê Hà Tĩnh không thể tiếp tục theo đuổi đam mê thì năm 2014 anh đã trở lại với tấm HCB thế giới, HCV Đại hội thể thao châu Á 2014 và HCV châu Á 2015.

Tại giải vô địch châu Á tháng 7.2015 ở Almaty (Kazakhstan), với thành tích 182kg, Công đã phá kỷ lục thế giới (181,5kg) do chính mình lập ở Đại hội thể thao châu Á 2014. Thành tích này cũng giúp anh đoạt chuẩn A dự Paralympic 2016 (Brazil).

Khoảnh khắc vinh quang của Lê Văn Công:

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem