Kiếm thủ Nguyễn Tiến Nhật nói gì trên đỉnh vinh quang?

Long Nguyên – Chính Minh (thực hiện, từ Singapore) Thứ năm, ngày 04/06/2015 08:14 AM (GMT+7)
Đúng 19 giờ 41 tối 3.6 (giờ Singapore),tại nhà thi đấu OCBC Arena Hall 2, vận động viên (VĐV) kiếm 3 cạnh Nguyễn Tiến Nhật mang về tấm huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 2015. Trao đổi với NTNN, Tiến Nhật khẳng định: “Tôi đã chiến thắng nhờ linh cảm, bản năng của một kiếm thủ…”
Bình luận 0

Đi qua vòng bảng thắng tuyệt đối 5 trận. Tiếp đến đến lại thắng dễ các đối thủ thủ người Indonesia ở tứ kết trước khi hạ nốt 2 VĐV chủ nhà để lên ngôi. Các trận đấu đều có cách biệt 6-7 kiếm, và Nhật có thấy quá dễ dàng không?

img
Nguyễn Tiến Nhật (trái) với đòn phi thân đâm lao đầy lãng mạn đã giành HCV đầu tiên cho TTVN tại SEA Games 2015. Ảnh: Hiền Anh

- Không hề dễ dàng chút nào đâu! Các VĐV trong khu vực đều có sự chuẩn bị tốt và chơi đầy quyết tâm. VĐV nước chủ nhà được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và có phần được trọng tài ưu ái hơn trong những đường kiếm nhạy cảm. Vậy nên, ngay từ đầu, huấn luyện viên và chuyên gia đã nhắc tôi phải chủ động tấn công để chiếm lợi thế.

Nếu nhìn vào tỷ số tôi thắng Lim Wei Wen (Singapore) 15-8 trong trận tranh HCV, nhiều người sẽ không đánh giá được hết tính chất căng thẳng của trận đấu.

Trước đây, tôi đã gặp anh ta 3 lần với kết quả thắng 2, thua 1. Anh ta cùng tôi đều giành HCĐ ASIAD 2014. Nghĩa là chúng tôi rất quen nhau và đôi khi trong đấu kiếm, chỉ cần nhanh hơn đối thủ một tích tắc là ghi được điểm hoặc mất điểm.

Suốt trận chung kết, dưới sự kỳ vọng của người hâm mộ quê nhà và lãnh đạo đoàn TTVN có mặt trực tiếp tại nhà thi đấu, Nhật có cảm thấy bị sức ép?

- Tôi đã có quá trình chuẩn bị rất tốt cho SEA Games lần này với 2 tháng, 10 ngày tập huấn ở Hàn Quốc. Các đối thủ mạnh của nước bạn đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm khi xung trận. Tuy nhiên, đúng là tôi cũng cảm thấy bị sức ép một chút khi đứng trước thời cơ giành HCV đầu tiên cho TTVN tại SEA Games 2015 và cũng là HCV SEA Games đầu tiên cho chính bản thân.

Thêm nữa, trước khi tôi bước vào tranh HCV, người đồng đội cùng chơi nội dung 3 cạnh với tôi là Phước Đến đã bị loại. Chị Thu (nữ VĐV kiếm liễu Nguyễn Thị Hoài Thu-PV) cũng chỉ nhận HCĐ. Tôi tự nhận mình vẫn hơi “cứng” trong những kiếm đầu, chưa thực sự thanh thoát như ý muốn. Nhưng càng đánh, cảm giác của tôi càng tốt lên và đã thành công.

Trong suốt trận chung kết, Nhật liên tiếp dùng đòn phi thân đâm lao rất táo bạo và đẹp mắt để ghi điểm. Đó là đòn sở trường của Nhật?

- Đòn đâm lao cần cảm giác rất tốt của VĐV. Không hiểu sao hôm nay tôi lại có linh cảm, cảm giác tốt đến thế, đặc biệt trong những thời khắc quyết định. Nói là tôi thi đấu bằng bản năng cũng đúng. Hễ khi cảm giác khoảng cách giữa mình và đối phương vừa đủ, mình bay người đâm là ăn điểm là lập tức tôi thực hiện ngay. Có vài kiếm, Lim Wei Wen với kinh nghiệm của mình đã chủ động bắt bài tôi để phản công nhưng anh ta đã chậm hơn một chút.

Ngoài tấm HCV kiếm 3 cạnh của Nguyễn Tiến Nhật, HCĐ kiếm liễu nữ của Nguyễn Thị Hoài Thu, trong ngày xuất trận tại SEA Games 2015, đấu kiếm còn giành thêm 1 HCV của kiếm chém nam của Vũ Thành An. Trong trận chung kết, Thành An đã thắng Choy Yu Yong (Singapore) 15-11. Hôm nay, đấu kiếm Việt Nam tiếp tục hy vọng có thêm HCV trên đường đấu kiếm chém nữ với sự xuất hiện của “độc cô cầu bại” Nguyễn Thị Lệ Dung. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem