Nghịch cảnh 3 bác sĩ “cõng” 23 tuyển thủ Việt tại Olympic 2016

Thứ năm, ngày 04/08/2016 10:05 AM (GMT+7)
Nếu các kỳ trước chỉ có 1 thì ở Olympic 2016, ngành thể thao cử đi 3 bác sĩ. Thế nhưng ngần ấy bác sĩ phải chăm lo cho tới 23 tuyển thủ vẫn là một nghịch cảnh.
Bình luận 0

Bác sĩ Nguyễn Văn Phú phụ trách mảng y tế của đoàn cho biết, theo tỉ lệ thường thấy ở các nước thì 1 bác sĩ đảm trách 2 VĐV, nên Việt Nam cần đưa sang Brazil 10 bác sĩ cho 23 tuyển thủ. Nhưng do bị khống chế về số lượng thành viên đoàn của BTC dựa trên số lượng tuyển thủ nên Thể thao Việt Nam (TTVN) chỉ có thể cử đi 3 bác sĩ.

img

Chỉ có 3 bác sĩ theo đoàn TTVN sang Brazil.

Trong khi đó, vì điều kiện khó khăn nên ngành thể thao cũng không thể  thiết lập cả một “đội hình” bác sĩ, nhân viên y tế sang Rio bằng kinh phí riêng. Đơn cử Thái Lan, mỗi niềm hy vọng giành huy chương sẽ có 4 bác sĩ, nhân viên y tế theo kèm. Thậm chí Singapore còn thuê một khu nhà rộng gần 2.000m² với ba tầng để làm trung tâm y tế, hồi phục thể lực cho đoàn thể thao của họ.

Dù đã “đỡ” hơn những kỳ trước chỉ có 1, song việc chỉ có 3 bác sĩ khiến cho mảng y tế của đoàn TTVN vẫn hết sức khó khăn. Tình trạng quá tải đối với 3 bác sĩ là không tránh khỏi, bất chấp ngay từ trước khi lên đường, ông Phú và các đồng nghiệp đã chuẩn bị các phương án kỹ lưỡng cho từng môn.

Họ sẽ phải gồng mình, gắng sức từ sáng sớm tới tận khuya giống như môn chạy tiếp sức qua các địa điểm tập luyện, thi đấu để làm đủ thứ việc. Thậm chí, như lời ông Phú, họ phải sẵn sàng  kiêm luôn việc xoa bóp hồi phục, hỗ trợ tập thể lực cho các tuyển thủ vì không có người chuyên.

Cường độ và áp lực đối với 3 bác sĩ sẽ đẩy lên cao độ trong khoảng 10 ngày, bắt đầu từ 06/08, khi nhiều tuyển thủ - trong đó có các trụ cột tranh huy chương đồng loạt ra quân. Không biết họ sẽ xoay sở như thế nào trong trường hợp vài tuyển thủ bị đau cần tập trung, chưa kể còn có thể có những phát sinh khó lường.

Việc chỉ có 3 bác sĩ phải “cõng” 23 tuyển thủ ảnh hưởng đáng kể đến chuyện chăm lo cho một số gương mặt gánh vác sứ mệnh tranh huy chương. Đáng ra, 3 bác sĩ phải dành riêng cho đội cử tạ, của Thạch Kim Tuấn và Vương Thị Huyền, thay vì cả đoàn.

Ngay khi đặt chân tới Rio, họ đã phải lập tức có mặt ở chỗ tập của đội cử tạ để nắm bắt tình hình, và đề ra hướng giải quyết cho cái đầu gối bất ngờ đau lại của niềm hy vọng vàng Thạch Kim Tuấn. Hiện tại, một bác sĩ đã được cắt cử để chăm lo riêng cho Tuấn, cùng 4 đô cử khác trong từng buổi tập.

Minh Sỹ (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem