Thầy của “Tiểu tiên cá”: “Ánh Viên hội đủ tố chất của một thiên tài bơi lội”

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 12/06/2015 08:43 AM (GMT+7)
Theo những người thầy đầu tiên của Ánh Viên, "Tiểu tiên cá" sở hữu những tố chất cơ thể đặc biệt mà các các VĐV khác chỉ có thể mơ ước. Đó là một trong những tiền đề quan trọng làm nên một Ánh Viên "vô đối" tại SEA Games 28.
Bình luận 0
Với nhiều cô gái, tay thon, chân dài là điều họ mong muốn, tuy nhiên đối với các VĐV bơi lại hoàn toàn ngược lại. Ánh Viên từ bé đã được trời phú cho một tố chất cơ thể đặc biệt, sải tay dài, bàn chân rất lớn. Đó có lẽ là một trong những nguyên nhân chính làm nên một “Tiểu tiên cá” vừa tỏa sáng rực rỡ tại SEA Games 28.

Hồi Ánh Viên 3 tuổi, cô được ông nội của mình là ông Nguyễn Văn Tới dẫn xuống con rạch trước nhà và hướng dẫn bơi. Ngay từ những lần xuống nước đầu tiên, “Tiểu tiên cá” đã khiến tất cả phải kinh ngạc vì như thể là cá xuống nước, cô chỉ cần tự tập và lần là có thể bơi được, không cần người đứng kế bên trông coi.

img
Ánh Viên sớm cho thấy tố chất và tài năng của một thiên tài bơi lội ngay từ thời bé. Ảnh: Huỳnh Xây.

Ông nội Ánh Viên cho biết: “Lúc đó tôi không ngờ Ánh Viên bơi được nhanh như vậy. Chỉ cần hướng dẫn vài chi tiết nhỏ và đi theo kèm vài lần là cháu nó tự bơi được. Thậm chí còn bơi nhanh hơn cả tôi nữa!”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tác, cha của Ánh Viên bật mí bí quyết chiến thắng liên tục của con gái ở các Hội khoẻ phù đổng cấp huyện, cấp thành phố dù ít tuổi và nhỏ người hơn các đối thủ khác. “Ngày bé,  Ánh Viên có cơ thể nhỏ nhắn, gầy yếu, tóc hoe vàng. Nhưng được cái cháu lại có chiều cao và sải tay dài. Theo tôi, đó chính là điều khiến Ánh Viên bơi nhanh, giành chiến thắng liên tiếp tại các nội dung thi ở Hội khoẻ phù đổng cấp huyện, cấp thành phố khi còn rất nhỏ”.

HLV Võ Thanh Bình, người thầy đầu tiên huấn luyện cho Ánh Viên tại Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Quốc phòng 4 (Quân khu 9) cho biết: “Lúc Ánh Viên mới vào trung tâm, ai cũng ngỡ ngàng vì độ nổi của Ánh Viên đạt 35 giây trong khi những người bình thường chỉ đạt từ 7-10 giây. Khi Ánh Viên đạp chân vào thành hồ bơi là cả người di chuyển nhanh, êm và với độ lướt rất tốt”.

“Năm Ánh Viên 10 tuổi đã cao 1,46 m, sải tay dài 1,52m, có nghĩa là sải tay dài hơn chiều cao đến 6cm (hiện nay Ánh Viên cao 1,73m, sải tay dài 1,78m). Với một người bình thường, sải tay chỉ hơn chiều cao từ 1-2cm mà thôi. Tôi cho tố chất cơ thể tốt là một trong những nguyên nhân cốt yếu nhất dẫn đến thành công của Ánh Viên như ngày hôm nay. Ánh Viên có bàn chân to, sải tay dài. Đây chính là điểm quan trọng quyết định đến chiến thắng của các VĐV bơi lội. Bàn chân to sẽ giúp đạp nước mạnh và nhanh, còn bàn tay to, dài sẽ giúp ôm, đẩy nước để tiến về trước.” – thầy Bình nói.

Về chế độ ăn đặc biệt của Ánh Viên, HLV Hoàng Văn Trường, thầy từng dạy Ánh Viên tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 cho biết, chế độ ăn hiện nay của Ánh Viên càng ngày càng tăng lên do việc tập luyện nhiều hơn. Mỗi ngày tập luyện và thi đấu mất nhiều sức, thế nên cần phải có chế độ dinh dưỡng cao để bù lại.

img
Ánh Viên giờ đây đang hướng tới những đấu trường lớn hơn như châu Á và Olympic. Ảnh: Hiền Anh.

“Ánh Viên hội tụ các tố chất của một thiên tài bơi lội. Đây đều là những tố chất mà nhiều vận động bơi lội khác ao ước mà không thể có được. Ngay từ hồi còn bé, nhiều đơn vị ở TP.Cần Thơ cũng đã phát hiện, nhìn ra điểm này nên tìm cách thuyết phục Ánh Viên đầu quân. Tuy nhiên, Ánh Viên cuối cùng vẫn lựa chọn Trung tâm TDTT Quốc phòng 4”, thầy Trường cho biết.

Cả hai ông thầy của Ánh Viên đều cho biết mình cảm thấy rất xúc động, hạnh phúc khi chứng kiến cô học trò giành hết HCV này đến HCV khác, xô đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác tại SEA Games 28. “Tôi vui quá, hạnh phúc quá, không biết nói gì hơn. Tôi hy vọng tới đây, sau khi đã tỏa sáng ở đấu trường khu vực, Ánh Viên sẽ tiếp tục phát huy khả năng ở những đấu trường lớn hơn như châu Á hay Olympic”, thầy Trường tâm sự.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem