Võ sĩ judo Như Ý giành HCV ở tuổi 34: Tấm “vàng mười” thấm đẫm nước mắt

Chính Minh Thứ hai, ngày 08/06/2015 12:36 PM (GMT+7)
Bao năm theo đuổi nghiệp judo, đi qua bao thăng trầm của cuộc đời võ sĩ cả trên thảm đấu cũng như trong cuộc sống đời thường, tối qua (7.6), Nguyễn Thị Như Ý đã cho tất cả thấy ý chí, bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam mạnh mẽ đến nhường nào…
Bình luận 0

Cuộc “trả nợ” ngọt ngào

Như một trò đùa của số phận, đối thủ của Nguyễn Thị Như Ý trong trận chung kết hạng -78kg nữ tối qua chính là Aung Aye Aye (Myanmar) – người đã thắng chị trong trận tranh HCV SEA Games 2013.

Tất cả đội judo Việt Nam từ lãnh đội đến ban huấn luyện, vận động viên như nín thở theo dõi từng đòn đánh mang theo tất cả sự quyết tâm “trả nợ” của Như Ý. Điều này hoàn toàn trái ngược với bầu không khí hừng hực, cổ vũ hăng say được đội judo Myanmar tạo ra trên khán đài nhà thi đấu Singapore Expo. Vì sao lạ vậy?!

img
Võ sĩ judo Nguyễn Thị Như Ý không cầm được những giọt nước mắt khi trả lời báo chí tối 7.6. Ảnh:   C.M

Thực tế, trong ngày 7.6, các đồng đội của Như Ý đều bị loại hoặc chỉ có được những tấm HCĐ. Chỉ có duy nhất Như Ý lọt được vào chung kết. Nhưng hơn cả, tất cả đều thầm “cầu trời” cho Như Ý đoạt được HCV. Đó là phần thưởng mà cô xứng đáng được nhận. Đó cũng là một sự xoa dịu cho số phận vốn quá nhiều éo le của Như Ý.

Liệu có ai còn nhớ Nguyễn Thị Như Ý - nữ võ sĩ duy nhất còn sót lại từ thế hệ chuẩn bị cho SEA Games 2003 tổ chức tại Việt Nam và từng “độc cô cầu bại” trong 3 kỳ SEA Games 2005, 2007, 2009 liên tiếp. Và có lẽ càng hiếm ai để ý đến câu chuyện cuộc đời quá trắc trở của cô. Thời điểm 2005, cùng với niềm vui giành HCV, Như Ý phải đón nhận tin mẹ mình qua đời. Chưa hết, cô lấy chồng một thời gian thì chồng mất. Người chồng tái hôn thì cũng cờ bạc đá gà suốt, dính vòng lao lý. Một mình Như Ý phải gồng gánh tập luyện, thi đấu mưu sinh và nuôi con nhỏ.

Và rồi tất cả những “uất ức” bị dồn nén đó đã biến thành động lực để Như Ý ở tuổi 34 vùng lên mạnh mẽ, “đè bẹp” Aung Aye Aye, giành HCV SEA Games 2015 trong vòng tay đồng đội, trong những lời động viên, bắt tay thể hiện sự nể phục từ giới truyền thông.

Dành tặng HCV cho tất cả mọi người

Trao đổi với NTNN sau khi chứng kiến chiến thắng nghẹt thở của Như Ý, ông Nguyễn Hữu An – Trưởng bộ môn judo Tổng cục TDTT cho biết: “Thời điểm đang có phong độ cao nhất (2009-2013) thì Như Ý lại quyết định lấy chồng. Cuộc sống sau đó lại lận đận như thế đấy. Tại SEA Games 2013, dù mới trở lại thảm đấu sau khi sinh con nhưng Như Ý vẫn thi đấu đầy quả cảm, giành HCB. Năm nay, Như Ý đã thắng lại chính đối thủ bằng chính “cái đòn” mà đối thủ đã thắng cô cách đây 2 năm. Thật quá tuyệt vời!”.

Về phần mình, vẫn với bản tính chân chất, Như Ý dường như không thể diễn đạt nổi những cảm xúc chất chứa trong lòng. Cô chỉ nói ngắn gọn: “Trận đấu diễn ra rất căng thẳng và em chỉ biết cố gắng hết sức mình vì màu cờ sắc áo của đất nước. Thành tích này thật sự quá mỹ mãn đối với em”. Khi được NTNN hỏi tiếp về hoàn cảnh riêng đầy éo le, Như Ý đã không cầm được nước mắt. Phải mất một lúc, cô mới có thể trả lời: “Em cảm ơn tất cả mọi người đã ở bên, động viên em, tạo điều kiện cho em được thi đấu. Đây là tấm HCV cuối cùng trong sự nghiệp của em rồi. Em muốn dành tặng nó cho tất cả mọi người”.

 Với tấm HCV của Nguyễn Thị Như Ý tối qua, đội tuyển judo Việt Nam đã sớm hoàn thành chỉ tiêu 2 HCV đặt ra trước lúc lên đường dự SEA Games 2015. Những ngày tới, hy vọng các võ sĩ judo sẽ tiếp tục noi gương Như Ý, chiến đấu bằng tất cả khát khao để mang vinh quang về cho Tổ quốc”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem