Bí quyết tận dụng các tầng ao để nuôi nhiều loại cá

Khải Huyền Thứ tư, ngày 26/11/2014 14:42 PM (GMT+7)
Diện tích ao nhỏ nhưng anh Hà Văn Sáu (ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn thu lợi lớn từ việc nuôi cá các loại. Anh tận dụng các tầng nước, thả nuôi 7-8 loại cá. 
Bình luận 0

Ba năm liền anh là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Đời sống kinh tế gia đình cũng cải thiện nhiều nhờ sự chịu thương, chịu khó và nhanh học hỏi của anh.

imgAnh Sáu tận dụng bờ ao nuôi cá để trồng dừa kiếm thêm thu nhập.    K.H
Gặp anh, hỏi chuyện nuôi cá, anh Sáu cho biết, gia đình có 4 ao cá, diện tích khoảng chừng 2ha mặt nước. Để tận dụng các tầng nước và thức ăn trong ao, anh tính toán, thả nuôi nhiều loại cá khác nhau. “Đầu tiên là thả cá mùi, do loài cá này chậm lớn hơn. Sáu tuần sau đó, khi cá mùi đã quen với môi trường mới, bắt đầu phát triển ổn định, tui thả thêm cá mè, cá trắm cỏ, cá rô phi… Sau cùng, 2 tuần kế tiếp, tui thả cá tra, là loại cá nhanh lớn và dễ sống hơn các loại trên. Như vậy, thức ăn thả xuống ao sẽ được tận dụng ở tất cả các tầng nước, không lo lãng phí” - anh Sáu cho biết.

Khác với nông dân ĐBSCL, anh Sáu không nuôi cá bằng thức ăn công nghiệp mà bằng “cơm nước”, tức thức ăn thừa từ các công ty, xí nghiệp, các quán ăn, nhà hàng trong vùng. Theo đó, mỗi bao “cơm nước” trọng lượng 40kg có giá khoảng 50.000 đồng. “Để nuôi được 1kg cá phải tốn gần 4kg thức ăn. Thời gian nuôi kéo dài khoảng 10 tháng là thu hoạch được. Tính ra, vẫn có lợi hơn nuôi bằng thức ăn công nghiệp” - anh Sáu tính. Mới đây, anh Sáu thu hoạch 2 ao cá trước nhà, được hơn 10 tấn. Với giá bán thấp nhất cũng đạt 20.000 đồng/kg, anh Sáu thu về khoảng 200 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, anh Sáu lãi hơn 70 triệu đồng. Trong khi đó, ao cá sau nhà cũng sắp tới thời điểm xúc bán... Tổng cộng, mỗi năm anh thu khoảng 17 – 18 tấn cá các loại chỉ trên 2ha mặt nước.

Không dừng lại ở đó, thấy ao cá mỗi năm mỗi sạt lở, mỗi năm mỗi đắp kè, nạo ao… anh Sáu nghĩ ra cách trồng 300 gốc dừa xung quanh bờ, vừa để giữ đất, chống sạt lở, lại vừa có thêm thu nhập. Mới đây, hơn 50 gốc dừa trong vườn cho trái. Với giá bán 4.000 đồng/trái như hiện nay, tiền bán dừa thu về đủ để anh trang trải một phần các chi phí điện, nước sinh hoạt và mua thức ăn cho cá hàng ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem