Chuyển vùng lúa trũng sang nuôi thủy sản: Hiệu quả gấp 4-5 lần

Thu Thủy Thứ năm, ngày 21/05/2015 06:15 AM (GMT+7)
Hải Phòng hiện có 13.000ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có một phần không nhỏ là diện tích đất chuyển đổi từ những vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả thậm chí bỏ hoang vì không được thu hoạch...
Bình luận 0

img
Nhiều ND đang có thu nhập khá từ ao nuôi thủy sản chuyển đổi từ ruộng lúa.    T.T
Tiên Lãng vốn là huyện thuần nông, thu nhập chính của nông dân vẫn là từ sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, một số vùng đất trũng trồng lúa khó khăn, chỉ cấy được một vụ, địa phương đã động viên các hộ mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn huyện đã có 2.800ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó hơn 500ha diện tích được chuyển đổi từ các vùng lúa trũng kém hiệu quả. 

Tuy diện tích chuyển đổi chưa nhiều nhưng lại cho sản lượng và lợi nhuận khá cao. Các hộ nuôi ở hai xã Tiến Minh, Bạch Đằng cũng phấn khởi hơn bởi trước kia cấy lúa cho năng suất thấp, tính 1ha trong 6 tháng cấy lúa cũng chỉ thu được cao nhất là khoảng 10- 15 triệu đồng lợi nhuận. Nhưng cũng trên cùng một diện tích, chuyển sang nuôi trồng thủy sản bình thường cũng đã cho lợi nhuận khoảng từ 30-40 triệu đồng (chưa tính nuôi theo phương pháp công nghiệp).

 Ông Lương Ngọc Lập - Chủ tịch xã Bạch Đằng cho biết: “Thực hiện chuyển đổi, huyện hiện có khoảng 1.200ha nuôi trồng thủy sản cả nước ngọt lẫn nước mặn, tập trung tại các xã Tú Sơn, Tân Phong, Hữu Đoan, Đoàn Xá và Tân Trào. Sau chuyển đổi, do làm tốt công tác tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ nuôi, nên sản lượng luôn đảm bảo mục tiêu đề ra. 

Ông Nguyễn Văn Quyết - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kiến Thụy cho hay: Theo đánh giá hàng năm thì việc chuyển đổi các diện tích ruộng trũng sang nuôi trồng thủy sản cho giá tri bình quân so với cấy lúa là khoảng 5- 6 lần. Tại những vùng nuôi trồng nước ngọt, giá trị sản xuất đạt 250-300 tạ/ha, lợi nhuận đạt từ 80-100 triệu đồng/ha. Đặc biệt những vùng nuôi tôm thẻ chân trắng thì giá trị sản xuất đạt 1,8 tỷ đồng/ha, lợi nhuận đạt 800-900 triệu đồng/ha, gấp gần 30 lần trồng lúa. Tiêu biểu như gia đình anh Phạm Văn Bình ở xã Tú Sơn hiện đang có 6.000m2 mặt nước nuôi cá các loại, với sản lượng bình quân đạt từ 15-20 tấn một năm, trừ các loại chi phí lãi khoảng 80-100 triệu đồng/năm, thu nhập gấp 10 lần trồng lúa.

Theo số liệu thống kê của Sở NNPTNT Hải Phòng, chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2014, trên địa bàn thành phố đã chuyển đổi được 340ha các diện tích vùng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, tập trung ở các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, An Lão… Thu nhập của các hộ nuôi cũng tăng lên từ 3-5 lần trồng lúa, lợi nhuận bình quân một năm thu được từ 60-100 triệu đồng/ha. Một số các hộ có điều kiện đầu tư kinh phí, áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất thuận lợi cũng cho lợi nhuận khá cao từ 150- 180 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Tự Trọng  - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hải Phòng khẳng định: “Ngành nông nghiệp sẽ quan tâm phối hợp các địa phương, báo cáo các cấp thẩm quyền đầu tư  các vùng nuôi trồng thủy sản, tập trung vào thủy lợi, hệ thống điện và các hệ thống hạ tầng khác… cũng như liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân để bà con mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản”.  
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem