Cơ giới hóa cho cánh đồng mía ở Quảng Ngãi

Công Xuân Thứ bảy, ngày 14/03/2015 08:21 AM (GMT+7)
Những ngày này, tại cánh đồng Trại Heo (Phổ Nhơn, Đức Phổ, Quảng Ngãi) thay cho những nông dân giăng hàng đội nắng làm đất, xuống giống... cho vụ mía mới là các loại máy cày, bừa, đào rãnh... đang chạy dọc, ngang để đảm nhận các công đoạn này.
Bình luận 0

img

Các phương tiện cơ giới đang thực hiện công đoạn cày, bón phân trên cánh đồng Trại heo.     
Theo ông Tạ Công Tường - Giám đốc Nhà máy Đường Phổ Phong (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) cho biết, Nhà máy Đường Phổ Phong đã chủ động xây dựng, đề xuất và hỗ trợ để triển khai phương án xây dựng cánh đồng mía mẫu lớn, cơ giới hóa khép kín trong sản xuất cây mía tại Quảng Ngãi.

Ông Tường khẳng định: Với mô hình đang thực hiện này, năng suất bình quân sẽ cao hơn, ước đạt từ 90-100 tấn/ha/vụ, so với cách trồng truyền thống sẽ cao hơn từ 20-35 tấn/ha/vụ, chữ đường cũng tăng lên từ 1-3 CCS. Bên cạnh đó vì là sử dụng máy, nên mía giống sẽ được trồng sâu hơn từ 2-4 lần so với dùng cuốc vì vậy khả năng chống hạn rất cao; tỷ lệ đổ ngã vì gió cũng hạn chế rất nhiều. Điều quan trọng không kém là việc thực hiện dồn điền đổi thửa, với cơ giới hóa khép kín như thế này, sẽ giúp cho người dân xóa đi nỗi lo về việc thiếu nhân công để thuê khi trồng vụ mới, trong thu hoạch. Với sự hỗ trợ như vậy, nên ngoài cánh đồng Trại Heo, người dân trồng mía ở 6 vùng khác, thuộc nhiều huyện trong tỉnh cũng đã đăng ký tham gia dồn điền đổi thửa để thực hiện khép kín cơ giới hóa, với tổng diện tích ước khoảng 100ha.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem