Giống lúa TBR 225 được lòng nhà nông

Lan Dương - Thanh Thảo Thứ tư, ngày 01/10/2014 07:37 AM (GMT+7)
Trong các giống lúa mới trồng thử nghiệm tại vùng đất Thụy Lôi (Tiên Lữ, Hưng Yên), giống lúa TBR 225 của Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (TSC) vượt trội hơn cả về năng suất, khả năng sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh... nên rất được lòng bà con nông dân.
Bình luận 0

Nhiều ưu thế vượt trội

Ông Nguyễn Quang Khánh - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên cho hay: Nhằm tuyển chọn ra các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu trước các điều kiện bất thuận của thời tiết, sâu bệnh và phù hợp với vùng đất địa phương.

Cũng theo ông Khánh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thực hiện trình diễn 8 giống lúa mới gồm: TH 3-5, DA 1, TBR 225, hoa khôi 4, GS 747, thiên ưu 8, thuần Việt 1, MB 68, tại 2 huyện Tiên Lữ và Kim Động. Và kết quả giống lúa TBR 225 được đánh giá hơn hẳn các giống lúa khác về khả năng chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận, tương đối sạch bệnh, có tỷ lệ hạt chắc và số dảnh hữu hiệu cao.

Ông Trần Mạnh Báo –Tổng Giám đốc TSC cho biết: TBR 225 là giống lúa thuần do TSC lai tạo, có thời gian sinh trưởng ngắn (ở miền Bắc vụ xuân 125-135 ngày, vụ mùa 100-105 ngày) nên rất phù hợp với các vùng đất 2 lúa 1 màu.

“Vụ mùa 2014 có điều kiện diễn biến thời tiết phức tạp, mưa nhiều, gió to là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây lúa. Đặc biệt, cuối vụ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã làm cho nhiều diện tích lúa bị đổ, giảm năng suất. Tuy vậy, qua đối chứng với giống lúa Khang Dân 18, giống lúa TBR 225 đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội như thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh khỏe, lá đứng, cứng cây, chống đổ tốt, thích ứng rộng. Dự kiến năng suất trung bình đạt 70-75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 85-90 tạ/ha”- ông Khánh cho biết thêm.

Được lòng bà con nông dân



Bà Trần Thị Trải - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hưng Yên 
  Với điều kiện đồng đất trũng, thời tiết khắc nghiệt nhưng giống lúa TBR 225 vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, qua kiểm tra kết quả vụ mùa, tôi thấy rằng TBR 225 có thể đưa vào trồng đại trà tại địa phương. 

Là hộ gia đình được lựa chọn tham gia mô hình trình diễn trồng thử nghiệm giống lúa TBR 225, anh Trần Xuân Cung ở đội 1, thôn Thụy Lôi (xã Thụy Lôi) cho biết: “Năm nào nhà tôi cũng cấy một vài giống mới để đánh giá chất lượng, năng suất nhằm thay thế cho những giống lúa đã bị thoái hóa. Tuy nhiên, các giống đều cho năng suất và chất lượng không cao. Vụ mùa vừa qua, được cán bộ khuyến nông chọn làm mô hình trình diễn tôi cũng mạnh dạn tham gia 5,5 sào với mong muốn cải thiện giống lúa. Trước khi vào vụ cấy, tôi cũng được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên hoàn toàn yên tâm đầu tư sản xuất. So với các giống lúa trồng trước đây, thì TBR 225 đã chứng tỏ được nhiều điểm ưu việt, dự kiến năng suất cao hơn giống lúa khác từ 10-15%. Tôi rất ưng giống lúa này, vụ tới tôi sẽ mở rộng diện tích gieo cấy - anh Cung chia sẻ.

Cùng tham gia mô hình trình diễn với anh Cung, ông Ngô Văn Bảy hồ hởi: “Ban đầu, khi tham gia trồng thử nghiệm giống lúa này tôi cũng hơi lo lắng vì không biết có phù hợp với điều kiện đồng đất ở đây không. Nhưng đến giờ, nhìn những hạt lúa chín vàng, chắc, mẩy, tôi rất yên tâm”.

Ông Bảy tham gia mô hình với 4,5 sào, đáp ứng quy trình gieo trồng từ khâu ngâm ủ, gieo mạ, chăm bón đến phun phòng. Do giống lúa chống chịu sâu bệnh tốt nên ông Bảy dự kiến năng suất lúa của gia đình sẽ đạt 63,5tạ/ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem