Hiệu quả phân NPK Văn Điển với vùng lúa hàng hóa chất lượng ở Hà Nội

Chu Công Tiện(Nguyên Phó Giám Đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) Thứ hai, ngày 01/06/2015 09:25 AM (GMT+7)
Phân bón Văn Điển đã góp một phần không nhỏ cho vụ xuân được mùa và thúc đẩy chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng phát triển. Theo đánh giá sơ bộ năng suất lúa vụ xuân 2015 ở Hà Nội đạt trên 61 tạ/ha, đây là mùa vụ được cả về diện tích, năng suất và hiệu quả. 
Bình luận 0

Tăng chất lượng hạt gạo

Về hiệu quả của phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng bón cho lúa chất lượng, bà Nguyễn Thị Thoa - Trưởng phòng Trồng trọt Sở NNPTNT Hà Nội cho biết: “Đa số diện tích sản xuất lúa trong vùng quy hoạch của dự án là đất chua phù hợp với phân NPK Văn Điển có tính kiềm. Ngoài ra phân NPK Văn Điển còn có các chất vi lượng góp phần làm tăng khả năng chống chịu với các điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh cũng như góp phần làm tăng chất lượng hạt thóc gạo mà việc tạo ra sản phẩm đồng đều và có chất lượng là tiêu chuẩn quan trọng của lúa hàng hóa chất lượng. Phân bón Văn Điển đã giúp cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, cây lúa trẻ lâu kéo dài thời gian sinh trưởng để tránh trỗ sớm vào thời điểm còn gió mùa đông bắc. Những diện tích bón phân Văn Điển trên lúa chất lượng bệnh đạo ôn, bạc lá giảm rõ rệt”.

img
Nông dân trồng lúa huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đánh giá bón phân chuyên dùng NPK Văn Điển giúp cho cây lúa khỏe, hạn chế tác hại của thời tiết ấm, giảm số lần phun thuốc BVTV.  Ảnh:  Đ.D
Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho lúa có 2 loại: Phân bón lót NPK 6.11.2 và phân bón thúc NPK 16.5.17. Hai loại phân trên khác các loại phân NPK thông thường là ngoài đạm, lân, kali còn có các chất trung lượng và vi lượng như: S, MgO, CaO, SiO2 và Zn, B, Mo, Cu, Co,… các chất này trong đất đang thiếu hụt mà lại rất cần thiết góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Phân có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối khá nên có tác dụng cải tạo đất chua, tổng hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phân cao từ 65 – 75%. Các chất dinh dưỡng trên với tỷ lệ cân đối, hợp lý đáp ứng yêu cầu từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa.

 

Giảm phun thuốc bảo vệ thực vật

Sóc Sơn là huyện phía Bắc Hà Nội, nhiều năm nay nông dân đã làm quen với phân bón Văn Điển, nhận xét về loại phân này ông Phạm Quang Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cho biết: “Bón phân chuyên dùng NPK Văn Điển giúp cho lúa nói chung và lúa chất lượng nói riêng tạo cho cây lúa khỏe, hạn chế tác hại của thời tiết ấm, giảm số lần phun thuốc BVTV, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Lúa bón phân Văn Điển chóng bén chân; lá xanh sáng; ruộng lúa không dờm; trỗ tập trung; hạn chế bệnh: Đạo ôn, bạc lá, khô đầu lá mà giống lúa chất lượng hay bị nhiễm; bông to; hạt chắc; quả sáng đẹp nên năng suất, chất lượng cao hơn bón loại NPK khác. Để thuyết phục nông dân, HTX làm mô hình đối chứng diện tích là 3 sào, cấy giống Bắc thơm 7, một nửa bón phân NPK Văn Điển, một nửa bón phân NPK thường. Diện tích bón phân Văn Điển không bị nhiễm đạo ôn, diện tích bón phân NPK thường phải phun thuốc trừ đạo ôn 2 lần mà năng suất thấp hơn 12kg/sào”.

Các huyện phía nam Hà Nội quen sử dụng phân Văn Điển từ nhiều năm nay. Về loại phân, cách bón và hiệu quả, ông Lê Nguyên Hùng- Trạm trưởng trạm Khuyến nông huyện Chương Mỹ khuyến cáo: “Qua kinh nghiệm nhiều năm, gặp thời tiết vụ xuân ấm làm lúa trỗ sớm, sâu bệnh gây hại nhiều, bón phân Văn Điển càng phát huy tác dụng. Phân NPK Văn Điển lót dùng 2 loại NPK 6.11.2 và phân NPK 5.10.3 (dạng ve viên), bón 1 sào 20 – 25kg, bón trước khi bừa cấy. Bón thúc loại NPK Văn Điển 16.5.17, bón 1 sào từ 10 – 15kg, bón khi lúa bén rễ hồi xanh, bắt đầu đẻ nhánh (vụ xuân sau cấy khoảng 15 ngày, vụ mùa sau cấy khoảng 10 ngày). Phân Văn Điển giúp cho lúa chất lượng cây cứng, lá dầy, đẻ nhánh gọn, bộ lá tươi bền đến khi thu hoạch, hạn chế sâu bệnh hại nên có năng suất cao, hạt thóc đẹp và tăng vị thơm dẻo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem