Nấm bào ngư sạch vào siêu thị

Chúc Ly Thứ năm, ngày 03/07/2014 07:11 AM (GMT+7)
Những năm gần đây phong trào trồng nấm bào ngư ở Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ phát triển rất mạnh, mở ra cơ hội tăng thu nhập cho những nông dân có ít đất sản xuất. Không những tạo được thương hiệu vững chắc trên thị trường, nấm bào ngư Thới An Đông còn được các hệ thống siêu thị ưa chuộng.
Bình luận 0
Thoát nghèo nhờ nấm

Ông Lê Văn Út - Chủ nhiệm Tổ hợp tác trồng nấm bào ngư Thới An Đông chia sẻ: “Thành công tổ hợp tác trồng nấm hôm nay phải kể đến sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội ND, chính Hội ND là nơi hướng dẫn cho đi học hỏi kỹ thuật, giúp đỡ để tôi vay vốn từ những buổi đầu tiên bỡ ngỡ”.

“Trước năm 2007, gia đình tôi trồng nấm mèo đen rồi sau đó được Hội ND giới thiệu cho học kỹ thuật trồng nấm bào ngư của trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ. Bắt đầu từ đó tôi theo đuổi việc trồng nấm bào ngư cho đến hôm nay” – ông Út cho biết thêm.

“Một vụ nấm khoảng 6-7 tháng nông dân có thể thu hoạch liên tục bắt đầu từ tháng thứ 4, đối với 1.000 bịch phôi sau khi trừ chi phí có thể lãi khoảng 4 triệu đồng, hộ trồng ít nhất cũng phải 4.000 bịch phôi, bình quân mỗi vụ tổ viên có lãi trên dưới 16 triệu đồng” – anh Tùng, một tổ viên phấn khởi nói.

Trang trại của ông Út là nơi có số lượng phôi lớn nhất trong tổ hợp tác, với 30.000 bịch. Ông cho biết, mỗi ngày thu hoạch khoảng 30-60kg nấm bào ngư tươi. Chỉ tính riêng lãi từ bán nấm tươi ông thu khoảng 120 triệu/vụ; bên cạnh đó mỗi 10.000 phôi (mỗi bịch giá 5.000 đồng) bán ra ông lãi được khoảng 7 triệu đồng.

Đã tạo được thương hiệu

Được biết, mỗi tháng trại nấm của ông Út cung ứng khoảng 10.000 phôi nấm cho các nơi ở khu vực ĐBSCL.

Thương hiệu nấm bào ngư Thới An Đông không những đã tạo được niềm tin vững chắc từ người tiêu dùng địa phương mà đã bắt đầu tiếp cận thị trường siêu thị. Ông Út cho biết: “Hiện chúng tôi đã hoàn thành thủ tục để nấm bào ngư được bán trong siêu thị Coopmark, đã có hợp đồng, sắp tới sẽ cung ứng 10kg/ngày. Nấm bào ngư được sản xuất ở tổ hợp tác đảm bảo là thực phẩm sạch, đã có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh và cũng đã đăng ký thương hiệu sản phẩm độc quyền”.

   Ông Út cho biết, hiện ông đã hoàn thành thủ tục để nấm bào ngư được bán trong siêu thị Coopmark, đã có hợp đồng, sắp tới sẽ cung ứng 10kg/ ngày.

Ông Trần Văn Lập – Chủ tịch Hội ND phường Thới An Đông cho biết: “Ông Út là một trong những người đầu tiên được học tập kỹ thuật trồng nấm bào ngư ở đây và cũng chính là người tiên phong trong việc tạo phôi giống tại địa phương. Đó là bước tiến quan trọng để phát triển mô hình trồng nấm bào ngư cho những hộ ít đất sản xuất”.

 

“Trồng nấm bào ngư là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định do có thời gian thu hoạch kéo dài và đầu ra ổn định khi nhu cầu của thị trường rất cao. Mỗi hộ chỉ cần khoảng 100m2 là có thể đầu tư trồng nấm, sau thời gian khoảng 1 năm là thu hồi vốn và có lãi” - ông Lập chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem