Cận Tết, băng đĩa lậu tung hoành

Thứ tư, ngày 12/01/2011 09:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự xâm nhập “ồ ạt” của các chương trình ca nhạc, hài kịch... quốc tế và hải ngoại với công nghệ sao chép băng đĩa đang “dìm hàng” các sản phẩm nghệ thuật trong nước.
Bình luận 0

“Kẻ chiếm nhà” ranh mãnh

Chào Xuân 2011, các công ty phát hành băng đĩa kết hợp với các nghệ sĩ Việt đã cho ra mắt nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật như các album ca nhạc, các tiểu phẩm hài, được giới thiệu, ra mắt hoành tráng. Nhưng đây lại chính là những “miếng mồi ngon” của những kẻ “nẫng tay trên”.

img
Ngành chức năng Hà Nội tiêu huỷ băng đĩa lậu

Thị trường băng đĩa lậu hiện nay đã phát sinh và biến tướng với nhiều hình thức và các kiểu mới tinh vi khó lường. Với giá thành rẻ hơn 2-3 lần so với giá đĩa “xịn”, công nghệ nén phim (4-20 chương trình/1 đĩa DVD ROM) dường như các công ty băng đĩa nhạc Việt đang “bó tay” trước vấn nạn này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một đĩa bán dạo ngoài thị trường bao gồm hầu hết các chương trình hài kịch Tết như “Đại gia chân đất”, “Siêu nịnh”, “Tháng củ mật”… được rao bán với giá 12.000đồng/1 DVD. Trong khi đó, giá đĩa một chương trình gốc ở dạng VCD và DVD thì được bán với giá từ 20.000 - 40.000đồng/1 đĩa.

Anh Tiến Thành ở Công ty Vinaconex tâm sự: “Tôi rất thích nghe nhạc, đặc biệt là các sản phẩm âm nhạc quốc tế. Nhưng nếu mua băng đĩa gốc so với giá đĩa lậu thì giá cả chênh lệch là quá lớn”. So sánh đĩa xịn và đĩa sao chép, chị T bán đĩa dạo cho biết: “Chất lượng không hề có sự chênh lệch quá lớn, chỉ khác ở chỗ đĩa “xịn” thì có thêm quảng cáo và bộ ảnh của nghệ sĩ”.

Không chỉ các chương trình hài kịch bị tấn công, các chương trình ca nhạc cũng bị sao lại “không thương tiếc”. Ca sĩ Thái Thùy Linh than thở: “Ca sĩ làm đĩa hầu như là lỗ, hầu hết các sản phẩm âm nhạc làm ra chỉ để khán giả không quên mình mà thôi!”. Bên cách đó, các “thủ pháp” sáng tạo của giới in lậu như đảo chiều, “giật tít” cho các sản phẩm băng đĩa cũng đã tạo nên sức hút với người xem.

Cơn lũ khó cưỡng

img Chúng tôi thành lập các tổ công tác, thanh tra để phối hợp với lực lượng công an, hải quan tiến hành rà soát, kiểm tra việc sản xuất, sao chép băng lậu. Thanh tra liên ngành sẽ làm việc với các sở, ban ngành địa phương để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, đảm bảo quyền lợi cho các sản phẩm chính thống, chất lượng. img

Ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL

Đa dạng về hình thức, đặc sắc về nội dung, các chương trình văn hóa nghệ thuật quốc tế và hải ngoại đang dần “lấn át” thị trường băng đĩa nhạc Việt. Mặc dù hầu hết cũng là các băng đĩa “lậu”, nhưng các sản phẩm băng đĩa quốc tế và hải ngoại luôn thu hút được sự quan tâm, theo dõi của người dân.

Theo chị Vân - chủ một cửa hàng đĩa trên đường Yên Phụ, các sản phẩm hải ngoại như Thúy Nga Paris, Vân Sơn… hay các bộ phim Trung Quốc, Mỹ… luôn thu hút được sự quan tâm của người dân và bán rất chạy.

Ngành công nghiệp giải trí VN đang phát triển mạnh. Nhưng phải chăng, hầu hết các sản phẩm đều ở hình thức “vui là chính”, dừng lại ở việc ra rạp đối với phim, đưa lên sân khấu đối với các chương trình ca nhạc và hài.

Hầu hết các sản phẩm khi phát hành chỉ ở mức độ cầm chừng và theo “yêu cầu công việc”, trừ các đĩa hài là được “đĩa hoá” nhiều hơn cả. Cuộc chiến mang tên “băng đĩa lậu” và “bị lấn trên sân nhà” vẫn luôn là bài toán hóc búa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem