Cảnh báo nạn mạo danh nhân viên ngành điện "hoàn 10 - 15% tiền điện cho khách hàng"

Gia Linh Thứ ba, ngày 01/08/2023 14:29 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện tình trạng các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn 10 - 15% tiền điện cho khách hàng. Đã có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.
Bình luận 0

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết thời gian gần đây, đơn vị liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10 - 15% tiền điện cho khách hàng. 

Các đối tượng này đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền, hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Qua ghi nhận, đã có trường hợp khách hàng làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh đến tổng đài 1900545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh).

Điện lực TP.HCM cảnh báo "nở rộ" việc mạo danh nhân viên ngành điện lừa đảo khách - Ảnh 1.

Trang web chính thức của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Ảnh: Gia Linh

Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng gọi điện tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt App hoàn tiền.

EVNHCMC khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10 - 15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.

Đồng thời, đơn vị cũng cảnh báo khách hàng dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điện lực TP.HCM cảnh báo "nở rộ" việc mạo danh nhân viên ngành điện lừa đảo khách - Ảnh 2.

EVNHCMC cảnh báo khách hàng nên cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo hoàn tiền. Ảnh: EVNHCMC

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 – tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

Thời gian qua, EVNHCMC và các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) đã thường xuyên cảnh báo về hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo. Ngành điện cũng đã báo cáo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn, tuy nhiên hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem