Agribank dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng cho vay phục vụ “Nông nghiệp sạch”

Minh Huệ Chủ nhật, ngày 16/10/2016 11:07 AM (GMT+7)
Phát biểu tại Diễn đàn nông dân Việt Nam 2016, ông Tiết Văn Thành - Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) cho biết, với gần 30 năm gắn bó, đồng hành cùng “tam nông”, Agribank luôn ưu tiên dành nguồn vốn lớn để triển khai có hiệu quả nhiều chương trình tín dụng trọng điểm, các chương trình tín dụng chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.
Bình luận 0

Theo đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của Agribank luôn chiếm tỷ trọng trên 70% dư nợ cho vay nền kinh tế và trên 50% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của toàn ngành ngân hàng.

img

Ông Tiết Văn Thành - Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) phát biểu tại Diễn đàn Nông dân 2016. Ảnh: Đàm Duy

Agribank hiện đang tích cực triển khai 7 chính sách tín dụng và 1 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Do vậy, hơn ai hết và hơn bao giờ hết, đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank luôn đồng hành, gắn bó máu thịt với nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Với lợi thế là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp trong cả nước, Agribank đã có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với Cục Kinh tế hợp tác và PTNT; Văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và nhiều tổ chức đoàn thể chính trị ở nông thôn để hợp tác cung ứng vốn tín dụng thương mại và tín dụng ủy thác của các tổ chức trong và ngoài nước phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn là đối tượng được ưu tiên lãi suất cho vay thấp hơn các đối tượng khác từ 1-2%.

Trong giai đoạn khó khăn của thời kỳ tái cơ cấu vừa qua, mỗi năm Agribank vẫn dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với 8 đối tượng ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp. Tài trợ xây dựng hàng trăm trường học, trạm y tế, hàng nghìn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo với tổng giá trị gần 1.400 tỷ đồng (trong 3 năm) từ quỹ phúc lợi và đóng góp của cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống.

Ông Thành cho biết, sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới  (2011-2015), Agribank đã triển khai tại 9.000 xã trên toàn quốc với trên 2,5 triệu khách hàng, dư nợ đạt 280 .000 tỷ đồng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chương trình trong giai đoạn 2011-2015.

 Cũng theo ông Thành, với quyết tâm thực hiện chủ trương của Chính phủ về gắn kết tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, Agribank sẽ dành tối thiểu 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”.

Đối tượng của chương trình là các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, với mong muốn khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, cung cấp nông sản thực phẩm chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.   

“Trong giai đoạn 2016 - 2020, Agribank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, có công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến và năng lực tài chính cao; hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững; giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn” – ông Thành nói.

Agribank cũng cam kết sẽ chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, góp phần nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội để đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, hình thành nền nông nghiệp tập trung, an toàn, hiệu quả, hội nhập bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem