Bùng phát dịch lở mồm long móng tại nhiều tỉnh: Dịch lây lan từ bò dự án

Hồng Đức- Việt Tùng Thứ ba, ngày 30/12/2014 13:48 PM (GMT+7)
Sau một thời gian dài được khống chế, dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò đã bất ngờ bùng phát ở nhiều địa phương như Thanh Hóa, Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai… Ghi nhận của phóng viên NTNN, rất nhiều nông dân đang điêu đứng vì dịch đã làm chết những con bò trị giá cả chục triệu đồng của gia đình họ. 
Bình luận 0

Buộc phải tiêu hủy những con bò tiền triệu

Lang Chánh là một trong những huyện có dịch LMLM nặng nhất của tỉnh Thanh Hóa với 7/10 xã có dịch. Tại thời điểm từ cuối tháng 12 này, phóng viên NTNN đã đến xã Quang Hiến ghi nhận tình hình và được biết, tại đây đã có nhiều con bò bị chết, buộc phải tiêu hủy. Gia đình ông Nguyễn Trọng Vĩnh ở thôn Trùng có 17 con bò, thì đã chết 2 con. Hiện nay, một số con bò trong đàn đang tiếp tục có biểu hiện bệnh nặng thêm. Ông Vĩnh cho biết: “Nguyên nhân bò chết được cơ quan thú y xác định là do mắc bệnh LMLM”.

img
Gia đình ông Vĩnh ở xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) chăm sóc con bò bị lở mồm long móng. Ảnh: Hồng Đức
Vẫn theo ông Vĩnh, do bố vợ ông thuộc diện hộ nghèo, nên ngày 5.12 đã được một dự án trao tặng cho một con bò cái để nuôi sinh sản. Sau khi nhận con bò ấy, vì nhà bố vợ ông không có chuồng trại, nên đã đưa con bò trên về gửi ở gia đình ông Vĩnh chăm sóc và được ông thả chung với đàn bò nhà. “Chỉ sau một ngày, thì con bò ấy bỏ ăn. Lúc đầu, tôi cứ nghĩ là do người ta vận chuyển từ xa đến, nên nó mệt mà bỏ ăn, nhưng sau khi kiểm tra lại, thì thấy bò bị sùi bọt mép”- ông Vĩnh nói. Đến ngày 7.12, trong đàn bò gia đình ông Vĩnh có thêm 5 con cũng biểu hiện bỏ ăn, miệng trào bọt. Đến ngày 8.12, toàn bộ đàn bò nhà ông bỏ ăn, miệng con nào cũng trào bọt...

Sau đó, ông Vĩnh đã báo cáo sự việc lên chính quyền xã và huyện, các cơ quan trên đã xuống kiểm tra và kết luận đàn bò nhà ông bị nhiễm bệnh LMLM. Tới ngày 17.12, con bò dự án cấp cho bố vợ ông Vĩnh đã lăn ra chết, tiếp đó có 2 con trong đàn bò nhà ông Vĩnh cũng chết và buộc phải tiêu hủy. “Cả đàn bò nhà tôi giờ đang rất yếu, có khả năng không sống nổi, đến sạt nghiệp mất thôi, mà nguyên nhân đàn bò nhà tôi bị bệnh là do lây lan từ con bò dự án kia”- ông Vĩnh buồn bà nói.

Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa, dịch bệnh LMLM xuất hiện từ ngày 11.12 tại địa bàn huyện Lang Chánh, với số lượng 52 con trâu, bò mắc bệnh. Điều đáng nói, dịch LMLM trên đàn gia súc bùng phát ở 18 thôn của 7 xã thuộc huyện này, gồm: Giao An, Giao Thiện, Quang Hiến, Trí Nang, Đồng Lương, Tam Văn, Lâm Phú. Trong số trâu, bò mắc bệnh, có tới 23 con con bò được hỗ trợ từ một dự án giúp người nghèo ở huyện vùng cao Lang Chánh.

Mất bò, mất nghiệp

Tương tự như ở Thanh Hóa, dịch LMLM trên đàn gia súc cũng khiến những người nông dân ở Lạng Sơn điêu đứng. Chúng tôi tìm đến xã vùng biên Tam Gia (Lộc Bình), cách trung tâm huyện chừng 50km. Cả xã có 13 bản, với dân số 2.916 người/457 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao chiếm tới 99%. Là xã vùng 3, nên đời sống của bà con nơi đây còn rất khó khăn. Chính vì thế, nhiều hộ dân trong xã được xếp vào diện cấp bò giống của một dự án giảm nghèo.

Việc tặng bò cho xã diễn ra từ ngày 23.11, khi cả xã được tặng 124 con bò giống (trong khi toàn xã hiện chỉ có 156 con bò). Đến ngày 24.11, đã có 124/126 hộ nghèo của xã được nhận mỗi hộ một con bò giống về nuôi. Ông Hoàng Văn Cường ở bản Còn Cuồng là một trong những hộ được nhận bò, nói: “Trước đây, gia đình tôi cũng đã từng nuôi tới 7 con bò, nhưng cách đây vài năm phải bán đi 5 con để làm lại căn nhà dột nát, còn 2 con khi chưa kịp đẻ thêm con bê nào thì tôi đành cắn răng bán nốt, giờ không còn kế sinh nhai”.

Ông Cường cho biết, hôm nhận bò được tặng, ông thấy mồm nó cứ chảy dãi, chân đi hơi tập tễnh. Cứ nghĩ bò vừa đi xa về mệt, ông bảo vợ nấu cháo đỗ cho bò ăn, nhưng nó cũng không chịu ăn. Ông vội chạy ra huyện báo với trạm thú y, sau đó cán bộ thú y xuống kiểm tra và thông báo bò nhà ông bị LMLM rồi. Mặc dù cả nhà ông Cường sau đó có cố gắng chữa trị cho con bò được tặng, nhưng cuối cùng nó cũng chết và phải đem chôn.

Cũng “vận đen” như ông Cường, gia đình anh Hoàng Văn Tiên (cùng thôn) tỏ ra rất tiếc khi không thể giữ được con bò giống làm vốn. “Từ hôm nhận con bò về, nó có ăn gì đâu, chắc mồm nó đau quá, chân nó cũng lở móng đỏ au, không đi lại được. Thú y vào tiêm cho bò rồi, nhưng bệnh vẫn không đỡ. Tôi chăm được 7 ngày thì nó lăn ra chết” – anh Tiên kể.

Chúng tôi tiếp tục sang bản Còn Trào ghi nhận tình hình. Gặp chị Vy Thị Bàng, chị cho biết, khi nhà chị mới nhận về, con bò đã có biểu hiện như đau miệng, chân đi tập tễnh. Chị phải cho bò ăn cháo liền 20 ngày nay, giờ bò tuy có đỡ nhưng chân vẫn rất yếu.

Ông Hoàng Văn Phúc – Chủ tịch UBND xã Tam Gia cho biết: “Cho đến nay, tất cả 124 con bò xã được giao đều bị nhiễm bệnh và đã có 10 con chết. Ngoài ra, bệnh con lây sang 17 con trâu, bò và 6 con lợn, trong đó 3 con lợn đã phải tiêu hủy. Đến nay dịch cơ bản đã được khống chế, nhưng nhiều con vẫn chưa khởi dứt điểm”.

Bên cạnh đó, hơn 60 con bò trước đó được chương trình tặng cho bà con ở các xã Bình Xá, Bắc Xa (Đình Lập, Lạng Sơn) cũng đã mắc bệnh LMLM và ngày 5.12 ở đây cũng đã phải công bố dịch.

Số bò dịch trên được đem về từ đâu và do ai tặng? NTNN sẽ tiếp tục thông tin vào những số báo sau.

   Tại Thanh Hóa, từ ngày 17.12, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu UBND huyện Lang Chánh, các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn cơ quan thú y bao vây, kiểm soát khu vực có dịch, khống chế vùng dịch và dập tắt ổ dịch LMLM; nghiêm cấm vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc ra ngoài ổ dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Triển khai ngay tiêm phòng bổ sung vaccine LMLM cho đàn gia súc, phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại…
 Thế Lượng



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem