Chạy theo trồng hàng trăm nghìn ha mắc ca: Có thể bị sụp đổ

Ngọc Lê Thứ năm, ngày 11/06/2015 12:03 PM (GMT+7)
"Tôi đã mời chuyên gia Úc sang để tham khảo và họ khuyên Việt Nam chỉ nên trồng từ 10.000-15.000ha và phải trồng thật tốt, thật hiệu quả, nếu cứ chạy theo trồng hàng trăm nghìn ha, thì có thể chúng ta sẽ bị sụp đổ", Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nói.
Bình luận 0
img

Chuyên gia Úc khuyên Việt Nam chỉ nên trồng từ 10.000-15.000ha mắc ca

Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về việc phát triển cây mắc ca ở Tây Nguyên trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sáng 11.6, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết: Cây mắc ca không phải là cây trồng của nước ta, mà nguồn gốc từ nước Úc. Trên thế giới, hiện có nhiều con số thống kê khác nhau, nhưng ước tính diện tích khoảng 100.000ha.

Hiện mắc ca trên thị trường đang được giá, như tuần trước giá là 6 đôla Úc/kg quả khô, tức 90.000 đồng/kg. Các nước thấy có lãi, nên đổ xô vào trồng, Trung Quốc thậm chí còn trồng với diện tích lớn hơn diện tích mắc ca của Úc, Nam Phi cũng vậy. Tốc độ tăng trưởng diện tích của mắc ca hàng năm là 8%, trong khi tốc độ tăng của cung trên 10%.

img
Đại biểu Quốc hội Danh Út đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Cao Đức Phát sáng 11.6.

"Tôi cho rằng, chúng ta cần phải thận trọng, vì nếu cứ hô hào trồng theo phong trào, có thể lặp lại bài học như cao su, cà phê hay không? Tôi đã mời chuyên gia Úc sang để tham khảo và họ khuyên Việt Nam chỉ nên trồng từ 10.000-15.000ha và phải trồng thật tốt, thật hiệu quả, nếu cứ chạy theo trồng hàng trăm nghìn ha, thì có thể chúng ta sẽ bị sụp đổ.

Còn trồng ở đâu, tôi cho rằng phải trồng ở những nơi đã khảo nghiệm thành công, trồng những giống đã được Bộ NNPTNT công nhận.

Còn quy hoạch thế nào thì chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành quy hoạch trong năm nay để công bố cho các địa phương. Song theo quan điểm của Bộ NNPTNT, từ nay đến năm 2020 chỉ trồng trên dưới 10.000ha” - ông Phát nhấn mạnh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem