Công ty Điện lực Hà Nam: Ưu tiên cấp điện bơm nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2017

Việt Tùng Thứ tư, ngày 18/01/2017 09:24 AM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam, khi trao đổi với Dân Việt, xung quanh công tác chuyển bị việc cấp điện để bơm nước phục vụ công tác làm đất gieo cấy vụ Xuân năm 2017.
Bình luận 0

Theo đó, thực hiện kế hoạch kiểm tra của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về công tác cấp điện để bơm nước phục vụ làm đất gieo cấy vụ Đông Xuân 2017, ngay sau khi nhận được công văn số 597/SNN-TL ngày 24.11.2016 của Sở NNPTNT tỉnh Hà Nam, “Về việc thực hiện công tác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2016 – 2017”. Ông Minh cho biết, xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, công ty đã ra văn bản số 961/PCHN-KD chỉ đạo các đơn vị thực hiện với một số nội dung như:

img

Đảm bảo điện để các trạm bơm bơm nước chống hạn, là một trong các công việc thường của Công ty Điện lực Hà Nam.

Chủ động làm việc với các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn, đề nghị các công ty tích cực nạo vét kênh mương, bảo dưỡng, tu sửa trạm bơm, máy bơm tưới, tiêu. Bơm sớm trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Theo dõi sát nguồn nước, đặc biệt khi có đợt xả nước từ các hồ thủy điện (Đợt 1, từ 0h00 ngày 10.1 đến 24h ngày 15.1.2017; Đợt 2 từ 0h00 ngày 23.1 đến 24h ngày 26.1.2017 và Đợt 3 từ 0h00 ngày 6.2 đến 13.2.2017).

Phối hợp với Sở NNPTNT, các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bản, tổ chức kiểm tra thực tế tại các trạm bơm tưới, xác nhận tình trạng cấp điện và thực trạng hoạt động của từng trạm bơm để cùng nhau kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại trước khi vào chiến dịch bơm nước phục vụ cho vụ gieo cấy năm 2016 – 2017.

Chủ động kiểm tra để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết, kiểm tra các thiết bị điện trung áp, hạ áp, máy biến áp tại các trạm biến áp tại các trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm. Về vấn đề này, công ty đã cụ thể như sau: Hoàn thành việc sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên lưới điện theo kế hoạch năm 2016 với tổng số tiền hơn 54 tỷ đồng. Đặc biệt, sửa chữa các đường dây 35kV, 22kV, 10kV cấp điện cho các trạm bơi đầu môi của các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn.

img

img

Kiểm tra hệ thống dây tải, các trạm biến áp, hạ thế, nhằm đảm bảo tốt nhất việc cấp điện cho các trạm bơm bơm nước phụ vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2016 – 2017.

Thí nghiệm định kỳ toàn bộ các trạm trung gian và các MBA cấp điện các trạm bơm theo kế hoạch năm 216, kịp thời xử lý những khuyết điểm, khắc phục đảm bảo thiết bị sẵn sàng vận hành cấp điện phục vụ bơm nước và xử lý các sự cố xảy ra.

Xây dựng phương án cấp điện cho các trạm bơm đầu mối, chuẩn bị sẵn sàng các phương thức cấp điện trong mọi tình huống sự cố xảy ra. Hầu hết các đường dây 35KV đều có 2 nguồn cấp từ 2 trạm 110KV, các nguồn điện cấp cho các trạm bơm đều có điều áp dưới tải, nên đảm bảo điện áp cho các trạm bơm.

Bên cạnh đó, công ty đã yêu cầu các đơn vị bám sát lịch làm việc của các trạm bơm nội đồng để lập và xây dựng các phương án dự phòng, đảm bảo cấp điện phụ vụ liên tục hoạt động của các trạm bơm trong đợt xả nước. Không cắt điện trong thời gian bơm nước đổ ải.

Ngoài ra, trong thời gian các trạm bơm hoạt động, công ty Điện lực Hà Nam đã giao cho phòng Điều độ, phòng Kỹ thuật, phòng Kinh doanh và các trạm điện lực trực thuộc tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận tình hình cấp điện, kiểm tra tình trạng làm việc của các hệ thống đo đếm điện năng và tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm, để làm cơ sở xác định trách nhiệm cá nhân của các bên liên quan.

Ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam khẳng định, hiện công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cấp điện liên tục cho các trạm bơm hoạt động, nhằm đáp ứng đúng theo kế hoạch đăng ký với Công ty Khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời xử lý, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, sự cố có thể xảy ra, công ty đã bố trí lãnh đạo trực thường xuyên, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các trạm bơm hoạt động…

“Hà Nam có 5 huyện và 1 thành phố, theo diện tích kế hoạch đổ ải vụ Đông Xuân năm 2016 – 2017 cụ thể như sau: Thành phố Phủ Lý: (2.900ha); Kim Bảng (4.430ha); Duy Tiên (4.500ha); Thanh Liêm (6.200ha); Lý Nhân (5.900ha) và Bình Lục (7.900ha). Theo đó, theo kế hoạch các huyện Duy Tiên và Kim Bảng sẽ lấy nước vào các ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước có sẵn ở sông, ngòi từ ngày 2.1.2017, các huyện còn lại sẽ thực hiệm bơm từ ngày 11.1.2017.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem