Đồng Nai: Dân trắng tay vì lúa lép hạt

Thuận Hải Thứ ba, ngày 08/03/2016 14:51 PM (GMT+7)
Chỉ những gié lúa lép xẹp trên đồng, ông Nguyễn Hoàng Lượm (ngụ ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) rầu rĩ cho biết, nhà ông trồng gần 3ha lúa nhưng có đến hơn 1 công (1 công = 1.000m2) mất trắng vì lúa không kết hạt.
Bình luận 0

Nhiều nông dân ở các xã Phước Khánh, Đại Phước, Phú Hữu… (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) mất trắng vụ đông xuân vừa qua do lúa cháy lá, không kết hạt.

Chỉ những gié lúa lép xẹp trên đồng, ông Nguyễn Hoàng Lượm (ngụ ấp 2, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) rầu rĩ cho biết, nhà ông trồng gần 3ha lúa nhưng có đến hơn 1 công (1 công = 1.000m2) mất trắng vì lúa không kết hạt. Ông Lượm cho biết thêm, từ lúc xuống giống, mạ non cho tới khi lúa lên đòng, trổ bông…, ruộng lúa của nhà ông không có biểu hiện gì bất thường. Nhưng tới giai đoạn đóng hạt, các bông lúa cứ lép kẹp, trơ ra rồi chết dần, coi như mất trắng.

img

Ông Nguyễn Hoàng Lượm bên ruộng lúa trơ gié, không kết hạt.  Ảnh: T.H

Tương tự, ông Nguyễn Thành Thái, ngụ xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) cũng có hơn 2 công lúa không đóng hạt. Theo ông Thái, nông dân vùng này chỉ trồng 1 vụ lúa/năm, mỗi vụ kéo dài 6 tháng. Do đó, việc mất mùa 1 vụ coi như thất thu cả năm.

Phản ánh của nhiều nông dân, thời điểm lúa bị “bệnh lạ”, bà con có mời cơ quan khuyến nông, chính quyền địa phương xuống xem xét, tìm cách xử lý. Theo đó, cán bộ khuyến nông huyện Nhơn Trạch cho rằng, lúa bị ảnh hưởng bởi sương muối nên không đóng hạt. Tuy nhiên, bệnh chỉ xảy ra ở những ruộng riêng lẻ, không nằm liền kề nên khó có thể kết luận là do sương muối. “Nếu bị sương muối hoặc do nhiễm mặn thì cả cánh đồng đều thiệt hại, đằng này đám ruộng cạnh nhà tui vẫn phát triển bình thường” - ông Lượm phân tích.

Không chỉ bị bệnh lại gây hại đến mất trắng, năm nay, tình hình hạn hán, nhiễm nặng cũng khiến năng suất lúa ở Nhơn Trạch giảm mạnh.

Để hạn chế thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, nhiều nông dân đã chuyển sang trồng màu thay vì trồng lúa dài ngày. Tuy nhiên, thiếu nước tưới nên cây màu cũng nhiễm nhiều bệnh, phát triển kém.

Nông dân Hồ Văn Hai (ở xã Đại Phước) chia sẻ, trước thông tin trồng lúa dễ thất thu do hạn hán, nhiễm mặn, lại thêm sâu bệnh gây hại nhiều nên vụ đông xuân vừa qua gia đình ông đã chuyển sang trồng sen. Tuy nhiên, do mùa khô đến sớm, nắng nóng kéo dài khiến nước trong đầm cạn nhanh, độ mặn tăng khiến năng suất của sen cũng chỉ đạt gần 50% so với trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem