Dựng lều chõng để... canh ngô

Lê Hữu Thọ Chủ nhật, ngày 04/10/2015 17:30 PM (GMT+7)
Một năm một vụ ngô và cả chi tiêu của gia đình đều trông vào vụ ngô đó. Giá ngô hiện tại khoảng 5.000 đồng/kg, nhà nào thu được 1 tấn ngô đã là nhiều, quy ra tiền cũng chỉ 5 triệu đồng. Khó có thể nói số tiền đó đủ để chi tiêu trong một năm.
Bình luận 0

Hiếm hoi có những nhà đông con, nhiều sức lao động thu 3-4 tấn ngô, được vài chục triệu đấy nhưng chia đều cho số nhân khẩu trong nhà thì vẫn không bõ bèn gì. Nhưng đấy là tất cả sinh kế của hàng ngàn hộ gia đình ở huyện Sìn Hồ (Lai Châu).

Bám sát bờ sông Nậm Na, Quốc lộ 12 là con đường huyết mạch nối tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 9, ngô phơi vàng cả đường. Cả nhà kéo nhau ra ven quốc lộ dựng lều chõng để canh ngô. Ngô từ trên nương đưa về lán tẽ hạt, phơi khô rồi chờ thương lái đến thu mua. Cuộc sống tạm bợ tại lều chõng, lán trại trong mùa ngô có thể kéo dài 1-2 tháng nếu chưa được giá...

imgĐã vào năm học nhưng hơn 1 tháng nay, hai em Hạ A Thậu (phải) và Hạ A Mần (xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ) nghỉ học để trông ngô tại lán cho anh trai và chị dâu.

imgBà con dân tộc tại huyện Sin Hồ (Lai Châu) thường tận dụng vệ đường Quốc lộ 12 để phơi ngô.

imgThồ ngô trên chiếc xe máy cà tàng.

img Dọc Quốc lộ 12, nhiều lều, lán mọc lên ven đường để canh ngô trong suốt vụ.

imgGia đình ông Hạ A Lồng ở xã Phìn Hồ gồm 9 người cả con lẫn cháu đều kéo nhau ở lán đã 1 tháng nay.

imgBà vợ ông Hạ An Lồng đang luộc măng làm thức ăn duy nhất cho bữa trưa của gia đình.

imgNgô sau khi phơi được đóng vào bao, sắp sẵn ở vệ đường chờ thương lái tới thu mua.

img Mới lấy vợ ra ở riêng nên năm nay chỉ thu được 600- 700kg ngô, Hạ An Di (anh trai của Thậu và Mần) nói sẽ phải đi kiếm việc làm thêm chứ tiền bán ngô chỉ hơn 3 triệu đồng thì không đủ sống.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem