Hội ND Hà Tĩnh: Dành cả ngày nghỉ giúp ngư dân sau thiệt hại cá chết

Hữu Anh Thứ ba, ngày 03/05/2016 11:00 AM (GMT+7)
Không chỉ tuyên truyền vận động người dân và hội viên ổn định tình hình ra khơi đánh bắt thủy hải sản sau nhiều ngày bị ngưng trệ, cán bộ hội ND Hà Tĩnh còn “xắn tay” giúp ngư dân khắc phục thiệt hại vơi bớt khó khăn.
Bình luận 0

Ông Lê Tiến Sỹ - Chủ tịch Hội ND xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh nói: “Không chỉ hôm nay mà trong những ngày từ 21 đến 22.4, Hội ND xã Kỳ Hà đã vận động hơn 100 hội viên trong xã về bãi triều rộng hơn 6ha của xã Kỳ Hà thu dọn hàng trăm tấn vỏ ngao chết. Ở Kỳ Hà người dân chủ yếu làm nghề đi biển. Hiện nay cả xã có hơn 300 tàu thuyền nhưng di ảnh hưởng từ vụ cá chết nên người dân hạn chế đi biển. Trước tình hình đó Hội ND xã đã về các thôn vận động nắm bắt tâm tư của ngư dân để đề xuất lên xã, thị xã và tỉnh cùng với đó ổn định tâm lý cho bà con ngư dân. Đến nay đã có hơn 150 tàu thuyền ra khơi đánh bắt trở lại.

img

Cán bộ Hội ND tỉnh thăm hỏi động viên các hộ dân nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng tại xã Kỳ Ninh.

Cũng theo ông Sỹ, không chỉ nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, một trong những thế mạnh của xã là nghề làm muối cũng khốn đốn. Thời gian qua, diêm dân (người làm muối) ở đây không mấy mặn mà bởi trước những tin đồn thất thiệt nước biển bị nhiễm độc đã kéo theo tâm lý lo lắng cho bà con diêm dân. Chính vì thế cán bộ Hội lại phải vào cuộc để tuyên tuyền cho bà con diêm dân hiểu. Đến nay đã có hơn 700 hộ dân ở xã Kỳ Hà quay lại đồng muối (diện tích 65ha) để bắt tay sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Phương ở xã Kỳ Hà nói: “Gia đình tôi nuôi 1,6 ha ngao, đến thời kỳ gần thu hoạch thì ngao chết rạ. Ngao chết bắt đầu từ ngày 8.4.2016, đến nay thiệt hại đã trên 500 triệu đồng. Cũng theo ông Phương: “Trong lúc gia đình tôi đang rất khó khăn, phải bỏ khoản tiền lớn ra để thu dọn và chuẩn bị khôi phục lại sản xuất thì được Hội ND xã giúp sức. Chỉ trong hai ngày hàng chục tấn vỏ ngao chết đã được thu dọn sạch sẽ”.

Còn ông Trần Văn Xuyến ở thôn Tân Thống xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Gia đình tôi  nuôi cua, tôm quảng canh... thời gian qua cũng bị thiệt hại nặng. Khó khăn trước mắt đã được nhà nước hỗ trợ chia sẻ. Đặc biệt là cán bộ Hội ND dành cả ngày nghỉ lễ về tận gia đình tôi chia sẻ, thăm hỏi động viên cùng với đó tìm phương án hỗ trợ tái sản xuất vụ mới”.

img

Hội ND tỉnh cùng với hội viên ND ở thị xã Kỳ Anh thu gom ngao chết chia sẻ khó khăn với bà con xã Kỳ Hà.

Ngày 2.5, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Đình Gia - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Không chỉ mấy ngày nghỉ lễ mà trước đó cán bộ Hội ND tỉnh cùng thị xã và huyện Kỳ Anh đã về các địa phương có ngư dân bị ảnh hưởng thăm hỏi động viên và cùng xắn tay giúp hội viên thu dọn làm sạch vệ sinh môi trường. Cụ thể vận động kêu gọi hơn 150 cán bộ Hội ND tỉnh, thị xã và huyện Kỳ Anh trực tiếp về xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh - địa phương nuôi ngao bị chết thu dọn vỏ ngao cùng bà con nuôi trồng. Dù công việc không phải lớn lao gì nhưng cán bộ Hội về với bà con lúc này cũng giúp hội viên vơi bớt khó khăn”. 

Cũng theo ông Gia, thời gian qua Hội ND tỉnh thường xuyên cử 3 cán bộ Hội ND tỉnh trực chốt tại thị xã Kỳ Anh để tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ hải sản cho ngư dân thông qua “đường dây nóng” với Chủ tịch Hội ND các xã ở Thị xã Kỳ Anh. Cùng với đó phối hợp với chính quyền các địa phương khảo sát tàu thuyền để tỉnh có cơ sở hỗ trợ chính sách cho bà con ngư dân.

Theo báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 1.5, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã thu mua được 55 tấn hải sản cho ngư dân. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chuyển 583,3 tấn gạo đến các địa phương (thị xã Kỳ Anh 455,7 tấn, huyện Kỳ Anh 128 tấn) để chuyển đến với ngư dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem