Khan hàng, giá sầu riêng cao kỷ lục

Thành Công Thứ ba, ngày 18/11/2014 07:12 AM (GMT+7)
Thời điểm này sầu riêng trên thị trường rất khan hiếm, cộng với nhu cầu xuất khẩu tăng nên giá tăng cao kỷ lục. 
Bình luận 0

Ông Nguyễn Đình Phục - nông dân có vườn sầu riêng hơn 4 công (mỗi công bằng 1.000m2) ở ấp Mỹ Thuận A, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, Tiền Giang, cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay giá sầu riêng chất lượng cao các loại được thương lái thu mua với giá tăng vọt. Các thương lái vào tận vườn lùng sục thu mua sầu riêng Mon thong, Ri6 với giá trên 80.000 đồng/kg, thậm chí có nhà vườn bán được với giá 86.000 đồng/kg, trong đó giá sầu riêng Ri6 chỉ thấp hơn 1.000-2.000 đồng/kg so với sầu riêng Monthong. “Đây là mức giá sầu riêng cao nhất từ trước tới nay, tăng hơn 30.000 đồng/kg so với tháng trước và hơn gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái” - ông Phục cho biết.

img Một điểm thu mua sầu riêng tại xã Tam Bình, huyện Cai Lậy.     T.C

 

Theo ông Phục, nguyên nhân khiến giá sầu riêng liên tục tăng cao trong khoảng 1 tháng trở lại đây là do cầu lớn hơn cung. Cụ thể, năm nay thời tiết không thuận lợi cho việc xử lý sầu riêng nghịch vụ nên vườn sầu riêng xử lý vụ nghịch thành công cũng chỉ đạt 20-50% diện tích sầu riêng ra hoa (các năm trước tỷ lệ sầu riêng ra hoa đến 70%), nên sản lượng sầu riêng vụ nghịch năm nay rất ít. Mặt khác, năm nay thị trường xuất khẩu sầu riêng ngoài Trung Quốc thì các thương lái còn thu mua xuất khẩu sang Thái Lan và một số nước khác nên nhu cầu tiêu thụ sầu riêng trên thị trường rất cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm - nông dân trồng sầu riêng chuyên canh ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cho biết, hơn 1 tuần trước vườn sầu riêng hơn 2 công đất của ông thu hoạch được 8 tấn giống Monthong, bán với giá 70.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí canh tác, ông còn lãi gần 500 triệu đồng.

Nhiều nông dân trồng sầu riêng ở huyện Cai Lậy cho biết, khoảng hơn 15 ngày nữa mới tới thời điểm thu hoạch rộ sầu riêng. Còn hiện nay nông dân nào có sầu riêng tới kỳ thu hoạch thì coi như “trúng mánh”, bởi năng suất bình quân sầu riêng ở địa phương này trên 2 tấn/công thì với giá bán trên 80.000 đồng/kg có thể giúp nhà vườn đạt doanh thu trên 160 triệu đồng/công, lợi nhuận trên 130 triệu đồng/công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem